สนใจลูกค้า

Shakrit Chanrungsakul
FireOneOne
Published in
Aug 14, 2022

“จงโฟกัสที่ Product และลูกค้า อย่ามัวแต่ภูมิใจว่าคุณทำมาเยอะแค่ไหน”

สองวันก่อนผมไปบรรยายให้ SME ที่มีนวัตกรรมจำนวน 30 รายจากภาคกลางที่ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติมาเข้าเวิร์กช็อป โดยผมรับหน้าที่อธิบายในเรื่องของ Business Models

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สองต่อจากที่ไปเชียงใหม่เพื่อบรรยายให้ 30 รายจากภาคเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีด้วยกันทั้งหมดสี่ภาคก็ถือว่าเราผ่านไปครึ่งทางแล้วครับ

ผมสังเกตเห็นว่านักวิจัยและผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยเลยที่ “อิน” กับสิ่งที่ทุ่มเททำมาจนกลายเป็น Product … ซึ่งความสำเร็จของเรานั้นไม่ได้หมายความว่าลูกค้าของเราจะต้อง “อิน” ไปเหมือนกับเรา

ลูกค้าสนใจว่าเขาจะได้อะไร
เมื่อลูกค้ามองหาความเร็วเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
เราควรที่จะเสนอสิ่งที่เขาต้องการก่อน

เขาอาจจะไม่สนเลยว่าใช้ AI ล้ำแค่ไหน
เมื่อลูกค้าอยากกินของอร่อย
เราก็ต้องเสนอความอร่อยก่อน
โดยที่เขาอาจจะไม่สนใจวัตถุดิบที่ดีที่สุดของเราเลยก็ได้

เราจึงต้องเข้าใจว่าเขาต้องการอะไร
แล้วเสิร์ฟเขาจากสิ่งนั้น

อย่าเริ่มต้นด้วยการบอกว่าของคุณดีที่สุดจาก Specifications, Technics, หรือ Process ทั้งหลายที่คุณทำได้เหนือกว่าคนอื่น

--

--

Shakrit Chanrungsakul
FireOneOne

CEO FireOneOne ทำงานด้านนวัตกรรมทางธุรกิจ ชื่นชอบเทคโนโลยีและดีไซน์ดี ๆ … สร้าง LivingLab, FoodLab เพื่อศึกษาและพัฒนาสิ่งใหม่ที่มีคนเชื่อว่าโลกจำเป็นต้องใช้