รีวิวการเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นหรือ เต่าแก้มแดง Ep.0

Nathawat Suwannarin
Freshgo+
Published in
Feb 16, 2021

มาทำความรู้จักกับเต่าญี่ปุ่นหรือเต่าแก้มแดงนั้นมีชื่อว่า Red-eared slider หลายๆคนอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับเต่าชนิดนี้ว่าเป็นสายพันธุ์จากญี่ปุ่น แต่ที่จริงแล้วน้อง(ผมขอใช้น้องเรียกแทนนะครับ)มีถิ่นกำเนิดจริงๆอยู่ที่ แถบทวีปอเมริกาเหนือ แต่ที่คนไทยเรียกกันแบบนั้นก็เพราะว่า คนที่นำเต่าชนิดนี้เข้ามาที่ไทยเป็นคนแรกเป็นญี่ปุ่นคนไทยจึงเรียกน้องว่า “เต่าญี่ปุ่น”ตั้งแต่นั้นมา

https://www.sutherlandshire.nsw.gov.au/Residents/Animals/Feral-Animals/Red-Eared-Slider-Turtles

ผมเริ่มเลี้ยงน้องมาได้ 8 อาทิตย์แล้ว ผมต้องเล่าก่อนว่าก่อนที่ผมจะเริ่มซื้อน้องมาผมยอมรับเลยว่าไม่ได้ศึกษาข้อมูลของน้องให้มากพอ ผมตัดสินใจซื้อมาเพราะน่ารักของน้องล้วนๆ ซึ่งผมก็เชื่อว่าหลายๆคนก็อาจจะเป็นเหมือนผม ซึ่งเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ของผมเลย ผมซื้อน้องมา 2 ตัว ในราคาตัวละ 105 บาท เป็นเพศผู้ทั้งคู่ ผมซื้อตู้ปลาขนาดไม่ใหญ่มากให้น้องอยู่ ด้วยความที่ผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับน้องเลย ผมเลยซื้อหินเล็กทำเป็นเหมือนหาดให้น้อง ซึ่งคนขายก็แนะนำผมเบื้องต้นมาว่าน้องจำเป็นต้องมีเครื่องกรองน้ำตื้น ไม่อย่างงั้นจะต้องเปลี่ยนน้ำบ่อยมากแต่ในตอนนั้นที่ร้านของหมดพอดีผมจึงได้มาแค่ ตู้ หิน และอาหารเม็ดเท่านั้น

กรองน้ำเต่า

ในวีคแรกนั้นปัญหาก็เกิดเลยเมื่อผ่านไปแค่สองวันน้ำของน้องก็เริ่มที่จะเปลี่ยนสีและ ส่งกลิ่นเหม็นแล้วในน้ำเต็มไปด้วยเศษอาหารเม็ดและเศษอะไรไม่รู้เต็มไปหมด ในวีคแรกผมต้องเปลี่ยนน้ำในทุกๆสองวัน ซึ่งมันลำบากมากเพราะผมเลี้ยงในห้องนอนของผม ซึ่งตู้ที่มีน้ำและหินมีน้ำหนักที่เยอะมาก

to be continue :)

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99

--

--