ครั้งหนึ่งกับการได้มีงานขึ้นจอ IMAX พร้อมวิธีการทำกราฟิก 3D แบบง่ายๆ

Do Adipong
G-Able
Published in
3 min readApr 18, 2023

--

ความภูมิใจของผมในช่วงต้นปีที่ผ่านมา คือการที่ได้มีผลงานขึ้นบนจอ IMAX กับงาน Own the Future Together ที่จัดขึ้นที่โรงภาพยนตร์ IMAX Quartier Cineart ในวันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นการจัด Townhall ครั้งใหญ่ ของ G-Able ประจำปี 2023 นี้ เชื่อว่าทุกคนที่ได้เข้าร่วมงานจะได้รับข่าวสาร เรื่องราวต่างๆ ของบริษัท รวมถึงทิศทางการทำงานของบริษัทที่เรากำลังจะเดินไปด้วยกันแบบ Own the Future Together กันอย่างครบถ้วน

หลังจากจบงาน มีพี่ๆ เพื่อนๆ มาชื่นชม และมาขอสไลด์รูปภาพ ลูกศร 3 มิติ ไปใช้กันเยอะมากๆ ทางทีมผู้จัดงาน พวกเรา Corporate Communications ขอขอบคุณ และขอรับทุกคอมเมนต์เอาไว้พัฒนาต่องานหน้าให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ในส่วนพาร์ทของการดีไซน์ Artwork และสไลด์ที่ขึ้นบนจอ IMAX บางส่วนก็จะเป็นผมที่มารับผิดชอบในส่วนนี้

รวมถึงตัวลูกศร 3 มิติ นี้ด้วย ที่ตั้งใจให้เป็นเหมือน Symbolic ของงาน ว่าพวกเรา G-Able จะพัฒนา และพุ่งไปข้างหน้าด้วยกัน เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ที่ได้ทำงาน และมีงานขึ้นบนจอ IMAX

วันนี้เลยจะมาแชร์วิธีทำให้ดูกัน ว่า “วิธีการทำ 3D แบบง่ายๆ ก็มีนะ” เผื่อใครที่สนใจอยากลองทำ หรือนำไปปรับใช้กันงานอื่นๆ ก็ได้ครับ โดยโปรแกรมที่ผมใช้จะชื่อว่า Adobe Illustrator หรือเรียกย่อๆ ว่า Ai นั่นเองครับ มาดูกันว่าเป็นยังไงครับ

วิธีการสร้าง Object 3D จากโปรแกรม Adobe Illustrator (ไม่ต้องใช้โปรแกรม 3D เลย)

  1. เลือก Object ที่ต้องการ

คลิกเลือก Object 2D ที่เราต้องการจะทำให้เป็นมุมมอง 3D ในที่นี้เราเลือกลูกศรจากโลโก้ G-Able มาใช้

2. 3D and Materials

จากนั้นกดไปที่เมนู Effect ที่อยู่ด้านบนหน้าต่างของโปรแกรม แล้วกดไปที่คำสั่ง 3D and Materials > 3D Classic > 3D Extrude & Bevel Option (Classic)

3. ปรับความหนา และมุมของ Object

เราสามารถปรับความหนาของวัตถุ และสามารถหมุนมุมหรือองศาที่ต้องการได้ หรือสามารถเลือกมุมจาก Preset ที่มีมาให้ก็ได้ตรงคำว่า Position และในส่วนของ Surface (พื้นผิว) ผมเลือก Diffuse Shading ไปก่อน ยังไงจะมาปรับสีเองทีหลังอีกทีอยู่แล้ว (อย่าลืมติ้ก Preview เพื่อดูตัวอย่าง)

4. ได้ลูกศร Version 3D แล้ว!!

กด OK ปั๊ป! เราก็จะได้ลูกศร Version 3 มิติมาแล้ว

5. ปรับให้เป็น Object ปกติ

แต่เพื่อให้เราสามารถนำไปปรับสี หรือสามารถคลิกปรับ เหมือน Object เราสร้างปกติได้ จะต้องทำแบบนี้!

คลิกเลือก ลูกศร 3 มิติของเรา และไปที่เมนู Object ที่อยู่ด้านบนหน้าต่างของโปรแกรม > คลิก Expand Appearance เท่านี้ เราก็จะคลิกเลือกลูกศร ได้เหมือน Object ปกติ ที่เราสร้างขึ้นได้แล้ว

6. ใส่สี และตกแต่งเพิ่มเติม

นำเลเยอร์แต่ละมุมมาใส่สีให้สวยงาม สำหรับลูกศรนี้ ผมเลือกปรับสีโดยใช้วิธีการไล่สี (Gradient) และเพิ่มเส้นขอบ ของแต่ละมุม เพื่อให้ดู 3 มิติมากขึ้น

จากนั้นนำแสงมาหลังใส่ด้านหลังของลูกศร (แสงต่างๆ ผมโหลดจาก Freepik ครับ ไม่ต้องมานั่งทำเอง หาอันเหมาะๆ)ให้รู้สึกว่าลูกศรของเรากำลังพุ่งไปข้างหน้า เหมือนกับบริษัท จีเอเบิล ของเรา! เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ Export เป็นไฟล์ png. เพื่อนำไปใช้บนสไลด์บนโปรแกรม Powerpoint หรือ Keynote กันได้เลย

ใครที่ใช้ หรือกำลังเริ่มต้นใช้โปรแกรม Adobe Illustrator อยู่แล้ว หากต้องการสร้างวัตถุ 3 มิติ อื่นๆ สามารถนำเทคนิคนี้ ไปใช้ หรือต่อยอด โดยที่ไม่ต้องใช้โปรแกรม 3 มิติอื่นๆ ช่วยเลยครับ

--

--