ความสุข คือ การดื่มด่ำสิ่งตรงหน้า

InternalComm
G-Able
Published in
Oct 9, 2023

บทความดูแลใจ จาก G-Able x Knowing Mind โดย คุณกวีไกร ม่วงศิริ นักจิตวิทยาการปรึกษา

ความสําเร็จเป็นเป้าหมายที่เราต่างกำหนด ให้ความสําคัญ และพยายามไปให้ถึง ผมเชื่อว่าใครก็ตามที่ต้องการความสําเร็จย่อมปรารถนาความสุข เพราะ ปราศจากผลลัพธ์ มันดูไม่สมเหตุสมผลเลยที่เราจะต้องทุ่มเทพยายาม

บางคนอาจโต้แย้งว่าฉันไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ไม่ว่าผลลัพธ์จะเกิดขึ้นอย่างไร กับ ใครหรือสิ่งไหน ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อบรรลุเป้าหมาย ย่อมเป็นความสุขที่เกิดขึ้นในใจเราเองเสมอ

การมีความสุข คือ ภาวะที่เราดื่มด่ำกับอะไรก็ตามที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน

ไม่ว่าตำราใดจะแบ่งความสุขเป็นกี่ระดับก็ตาม ทุกระดับย่อมเกี่ยวข้องกับปัจจุบันเสมอทั้งการทำใจให้สงบ การกินอาหารที่อร่อย หรือการได้อยู่กับใครสักคนที่อยากอยู่ด้วย

การมุ่งจะมีความสุขโดยฝากเอาไว้กับสิ่งใดที่ไม่ใช่ปัจจุบันอย่างความสําเร็จ หรือ เป้าหมาย จึงเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับการมีความสุข เพราะความสําเร็จและเป้าหมายมีลักษณะเด่นอย่างหนึ่งคือ มันมักจะอยู่ข้างหน้า หรือไม่ก็ผ่านไปแล้ว ช่วงเวลาที่เราได้ดื่มด่ำกับความสําเร็จนั้นมักจะมีขอบเขตเสมอ เมื่อผ่านขอบเขตนั้นเท่ากับว่ามันก็ผ่านไปแล้ว

หากความปรารถนาของเราคือการมีความสุข เราอาจเรียนรู้ที่จะดื่มดำกับอะไรก็ตามที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ไม่ว่ามันจะเกี่ยวกับเส้นทางสู่ความสําเร็จและเป้าหมายนั้นหรือไม่ หรือแม้แต่การระลึกถึงความสําเร็จที่ผ่านมาแล้วก็เป็นการดื่มด่ำกับความอิ่มเอมในปัจจุบันได้เช่นกัน

การจะมีเป้าหมายหรือต้องการความสําเร็จย่อมไม่ใช่เรื่องผิด และอาจเป็นสิ่งจำเป็นสําหรับบางคนด้วยซ้ำ แต่เราสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่บนเส้นทางเหล่านี้โดยไม่ต้องให้มันเป็นเงื่อนไขของความสุข และไม่พลาดโอกาสที่จะมีความสุขกับปัจจัยอีกมากมายที่เกิดขึ้นระหว่างทางของชีวิตเรา

*สิทธิประโยชน์ของพนักงานจีเอเบิลกรุ๊ป ไม่มีค่าใช้จ่าย
>>คลิกดูรายละเอียดวิธีการใช้งาน<<

--

--