ตั้งเป้าหมายอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

Freya
G-Able
Published in
May 24, 2023

เคยเป็นไหม หลายครั้งที่เราตั้งเป้าหมาย แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จสักที ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร เราตั้งเป้าหมายผิดวิธีหรือเปล่า บทความนี้มีคำตอบ

ทุกครั้งที่เราตั้งเป้าหมาย แต่เราอาจจะลืมนึกถึงอุปสรรคที่เราต้องพบเจอและไม่ได้วางแผนที่จะจัดการอุปสรรคนั้นๆ ทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้สักที

จะดีกว่าไหม? ถ้าเราตั้งเป้าหมาย พร้อมทั้งวางแผนรับมือกับอุปสรรคที่คิดว่าจะเกิดขึ้นและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเราไปในทิศทางที่ดีขึ้น ด้วยวีธี WOOP ซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

WOOP หรือ Wish Outcome Obstacle Plan

  • W = Wish ความปราถนา

อย่างแรก เราต้องกำหนดสิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้น สำรวจว่าอะไรคือสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้น อะไรคือสิ่งที่เราต้องการ อะไรคือสิ่งที่เราอยากเป็น

  • O = Outcome ผลลัพธ์

ผลลัพธ์ที่เราคาดหวังว่าจะได้ ถ้าเราได้สิ่งนั้นมา เราจะเป็นยังไง ชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นไหม เราจะเป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในด้านไหนบ้าง เมื่อเรานึกถึงผลลัพธ์ที่เราจะได้รับ เราจะมีกำลังใจในการสร้างแรงกระตุ้นที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมาย

  • O = Obstacle อุปสรรค

อย่าลืมนึกถึงอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นด้วย อะไรคือสิ่งที่จะทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมาย หากเรารู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร เราจะสามารถป้องกันและเตรียมรับมือหรือขจัดสิ่งนั้นออกไปได้

  • P = Plan แผนการ

เมื่อเรารู้แล้วว่าอะไรคืออุปสรรคต่อเป้าหมายของเรา เราต้องวางแผนจัดการกับอุปสรรคที่เราคิดว่าจะเกิดขึ้น รับมือกับอุปสรรคนั้นๆโดยการดำเนินการตามแผนที่เราวางไว้ เพื่อให้เราไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

สิ่งสุดท้ายคือ ลงมือทำและทำทุกวัน เพื่อไปให้ถึงผลลัพธ์ที่เราต้องการ ไปให้ถึงเป้าหมายที่เราวาดฝันไว้

สรุป

การตั้งเป้าหมายแบบ WOOP จะช่วยทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น การที่เรานึกถึงอุปสรรคที่คิดว่าจะเกิดขึ้น ทำให้สามารถเราจำลองสถานการณ์ที่เราต้องพบเจอได้และสามารถแก้ไข ป้องกันอุปสรรคที่จะมาขัดขวางเราได้

เป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่มีเป้าหมาย จงลงมือทำและทำเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ให้สำเร็จ

--

--