ต้อนรับชีวิตในเทอมใหม่

InternalComm
G-Able
Published in
Apr 17, 2024

บทความดูแลใจ จาก G-Able x Knowing Mind โดย กวีไกร ม่วงศิริ นักจิตวิทยาการปรึกษา

ช่วงนี้เห็นเพื่อนๆใน Social Media ลงรูปไปเที่ยววันหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เหมือนกับว่าเราได้ปิดเทอมเล็กๆ ทำให้ผมนึกถึงอะไรบางอย่างขึ้นมาได้

หากเปรียบเปรยชีวิตกับการปิดเทอม ก็คงเหมือนกับอะไรบางอย่างที่เป็นความสุข ซึ่งเราต่างก็รู้ว่ามันมีจุดสิ้นสุด และการเปิดเทอมก็เป็นบทใหม่ของชีวิตที่เราไม่อยากให้มาถึง…

ความสุขที่ว่าอาจเป็นวัตถุสิ่งของที่หวงแหน หรือบุคคลสำคัญอันเป็นที่รัก ซึ่งวันหนึ่งก็ต้องจากลากันตามกฎของธรรมชาติ

ณ วันที่จุดสิ้นสุดยังดูห่างไกล เราอาจนึกถึงวันลาจากบ้าง แม้จะยังไม่ได้อยู่ในความคิดคำนึงนัก แต่เมื่อวันเวลานั้นกระชั้นชิดเข้ามา ความคิดและความรู้สึกต่างๆ ก็เริ่มผุดขึ้นและเข้มชัดขึ้นมา

บ้างอาจเกี่ยวกับความรู้สึกเสียดายในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ
บ้างอาจเกี่ยวกับความรู้สึกผิดในสิ่งที่ทำลงไป
บ้างอาจเป็นความกังวลหรือตื่นตระหนกว่าเวลากำลังจะหมดลง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นแง่มุมไหน ต่างก็ยืน ณ จุดเดียวกัน คือ ณ ปัจจุบัน ที่อยู่ระหว่างวันเวลาที่ล่วงผ่านมาและจุดสิ้นสุดที่กำลังจะมาถึง

ไม่ใช่เรื่องผิดหรือแปลกเลยที่เราจะมีความคิดและความรู้สึกเหล่านี้ และไม่จำเป็นต้องพยายามหยุดคิดหรือห้ามความรู้สึกด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้คือเสียงในใจที่กำลังชี้นำว่าเรากำลังให้ความสำคัญกับอะไรและมีทางเลือกอะไรที่เราพอจะทำได้

ความเสียดายอาจกำลังบอกให้เราทำสิ่งที่มีคุณค่าและมีความหมาย
ความรู้สึกผิดอาจกำลังบอกให้เราแก้ไข ปรับปรุง หรือเรียนรู้
ความรู้สึกกังวลหรือตระหนกอาจกำลังบอกเราให้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ดื่มด่ำกับโอกาสที่มีอยู่กับสิ่งหรือบุคคลที่สำคัญ

แน่นอนว่าคงไม่มีอะไรทดแทนสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้นในช่วงเวลาล่วงเลยมาแล้วได้ นั่นเป็นด้านที่น่าเศร้าใจจริงๆ

แต่เราสามารถใช้เวลาในปัจจุบันและที่เหลือกับสิ่งสำคัญที่เราตระหนักถึงได้ นี่คือด้านที่เป็นโอกาสและทางเลือกที่เป็นจริงได้ เพื่อที่จะก้าวสู่วันเปิดเทอมของชีวิตบทใหม่ได้อย่างปลอดโปร่งหรือลดทอนความติดค้างใจได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

*สิทธิประโยชน์ของพนักงานจีเอเบิลกรุ๊ป ไม่มีค่าใช้จ่าย
>>คลิกดูรายละเอียดวิธีการใช้งาน<<

--

--