มากกว่า 10 ปีกับ The Most Trusted Partner ของลูกค้า…
ทีม TDD ของจีเอเบิลทำอย่างไร ลูกค้าถึงไม่เคยเปลี่ยนใจไปจากเรา

GTM GABLE
G-Able
Published in
2 min readOct 5, 2023

ขึ้นชื่อเรื่องการพัฒนาแอปพลิเคชั่น ทีม “TDD” หรือ ทีม “Transformational Digital Product Development”ของจีเอเบิล ไม่เป็น 2 รองใครในตลาด ทั้งในด้านความเชี่ยวชาญทางเทคนิค ความเข้าใจในธุรกิจและอุตสาหกรรมของลูกค้า รวมไปถึงการนำเสนอโซลูชั่นและพัฒนาระบบที่ตอบโจทย์ลูกค้า มากกว่าที่ลูกค้าต้องการ
ซึ่งเป็นเรื่องที่เกินคาดสำหรับลูกค้าและน่าภูมิใจในมุมมองของคนจีเอเบิล

มากกว่า 10 ปี…

มากกว่า 100 โปรเจกต์…

และมากกว่า 40 โปรเจกต์ ที่ on hand อยู่เป็นเครื่องการันตีได้ว่า ไม่ใช่แค่ความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค ของทีม TDD เท่านั้น แต่เป็น การบริการที่ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชื่นชมจากทางลูกค้ามาโดยตลอด และยังได้รับความไว้วางใจให้เป็น The Most Trusted Partner!!

ทีม TDD ทำได้อย่างไร? …วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

จุดเริ่มต้นกับลูกค้ารายนี้

ลูกค้ารายนี้เป็นองกร์ธุรกิจ Telecommunications ระดับประเทศที่มี Pain point เหมือนหลายองค์กรขนาดใหญ่ นั่นคือ มีหลายระบบที่จะต้องพัฒนา และหลายโปรเจกต์ที่จะต้อง Plug-in เข้าด้วยกัน โดยในแต่ละโปรเจกต์ใช้ Vendor หลายราย ทำให้-ขาดการเชื่อม ต่อ ติด ซึ่งส่งผลให้องค์กรสูญเสียค่าใช้จ่ายไปจำนวนมาก

Journey ที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับภารกิจที่ใหญ่ยิ่ง

Journey ของลูกค้ารายนี้ คือ การมุ่งสร้าง Digital Business Ecosystem ให้มีความสมบูรณ์แบบ จากโจทย์ของลูกค้า ทีม TDD ในนามของจีเอเบิล จึงมีภารกิจที่สำคัญในการสร้างความสำเร็จร่วมกันกับลูกค้า ด้วยการให้บริการแบบ End-to-End โดยเรียกได้ว่าทีม TDD เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในเกือบทุกโปรเจกต์ใหญ่ๆ ของลูกค้ารายนี้

Culture คือ “Key Success ของทีม”

ความสำเร็จของทีม TDD มาจาก Culture ของทีมที่แข็งแกร่ง โดย Culture ของทีม TDD แบ่งเป็น 2 มุมหลักๆ

📌ในมุมกับลูกค้าและธุรกิจ

ทีม TDD มี Mindset ในด้านความสำเร็จร่วมกันและให้ความสำคัญกับลูกค้า (Customer Focus) ช่วยรักษาผลประโยชน์ให้แก่ลูกค้า ในขณะเดียวกันก็รักษาไม่ให้จีเอเบิลต้องขาดทุน และยังเพิ่มยอดขายให้บริษัทฯ อีกด้วย

📌ในมุมมองของทีมทำงาน

ทีม TDD มี Culture: T C 2 E นั่นคือ

T = Teamwork ที่แข็งแกร่ง ทุกคนรู้บทบาทและหน้าที่ของตัวเอง และยังแบ่งปันประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ในทีม หากใครติดปัญหาตรงไหน คนในทีมที่เหลือพร้อมช่วยซัพพอร์ตอย่างเต็มที่

C = Can Do Attitude ไม่มีคำว่า “ไม่” มีแต่คำว่า “ได้” หากเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ หรือมีคำถามอะไร คำว่า ได้ มักจะเป็นคำตอบเสมอ

E = Empowerment พี่ๆ ทีมลีดเดอร์ได้มอบอิสรภาพในการทำงานอย่างเต็มที่ เปิดโอกาสให้น้องๆ แสดงความรู้ความสามารถและแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง โดยที่พี่ๆ พร้อมให้คำปรึกษาในทุกเมื่อที่น้องต้องการ

E = Entrepreneurship มีใจเป็นเจ้าของธุรกิจ นับเป็นสิ่งที่หาได้ยากในคนที่เป็น Engineer ที่จะมี Sense of Business ซึ่งทีม TDD ได้ช่วยบริษัทฯ ในการนำเสนอโซลูชั่นและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้า ในขณะเดียวกันก็ upsell ให้แก่บริษัทฯ อีกด้วย

สิ่งที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

ด้วยความที่ทีมมี Culture ที่สืบทอดต่อกันมา รวมไปถึงเรื่องของจรรยาบรรณ ที่แสดงถึงความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง สิ่งที่ไม่ถูกต้องจะไม่ทำเด็ดขาด หรืออะไรที่ช่วยได้ทีม TDD ทุกคนไม่รีรอที่จะยื่นมือเข้าไป นับตั้งแต่โปรเจกต์แรกจนถึงปัจจุบัน จากหลักวันเป็นหลัก 10 ปี ทำให้ Culture เหล่านี้ถูกถ่ายทอดส่งต่อมาจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องโดยอัตโนมัติ

Value ที่ลูกค้าได้รับมากกว่าที่ลูกค้าต้องการ

นอกจากการให้บริการที่ลูกค้ารู้สึกว่าจีเอเบิลใส่ใจ และสามารถไว้วางใจให้ทำงานในด้านการพัฒนาแอปพลิเคชั่น จนประสบความสำเร็จในทุกโปรเจกต์ที่ได้รับมอบหมายแล้ว Value ที่ลูกค้าได้รับคือ จีเอเบิลสามารถให้บริการแบบ One Stop Service ซึ่งมีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพของ การทำงาน รวมถึงขยายฐานลูกค้าใหม่ และช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผลักดันให้ธุรกิจเติบโต นำไปสู่เป้าหมายที่ลูกค้าได้วางไว้ได้เร็วขึ้น และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

Top of Mind ในใจลูกค้าตลอดไป

การสร้างประสบการณ์ด้วยบริการที่พิเศษให้แก่ลูกค้า จนเกิด ความประทับใจเลือกใช้บริการจีเอเบิลอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานมากกว่า 10 ปี และสิ่งสำคัญที่สุดคือ…ลูกค้าจะยังคงเลือกใช้บริการต่อไป นับเป็นเรื่องราวดีๆ ที่น่าชื่นชมจากทีม TDD ทั้งหมดนี้ไม่เพียงแต่จะเป็น Top of Mind ในใจลูกค้า แต่ยังคงสร้างชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือให้แก่จีเอเบิล

ทีม TDD นำโดย พี่ต่าย กุสุมา เกลียวเงิน Senior Vice President of Transformational Digital Product Development

อ่านมาถึงตรงนี้ พวกเราในฐานะผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดเรื่องราวของทีม TDD ก็ได้ บทสรุปว่า Culture ทีมที่ดีจะมีคุณค่าต่อพนักงาน ทุกคนในทีมรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกัน และนำไปสู่การความสำเร็จของลูกค้าและองค์กรตามเป้าหมาย

หากใครจะนำ Culture ของทีมนี้ไปปรับใช้ ทางทีม TDD ก็ยินดีที่จะแชร์ข้อมูลและประสบการณ์ตรง เพื่อความสำเร็จร่วมกันของทุกคนในจีเอเบิล

#มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของจีเอเบิล
#GAbleSuccessStory

--

--