มาทำความรู้จัก DISC กันนนนนน

Tassanawadee Jaturanon
G-Able
Published in
Jun 8, 2023

เคยสงสัยไหม? ทำไมแต่ละคน แต่ละสถานการ์มีการแสดงออกของบุคลิกภาพที่แตกต่างกันนนน ซอซีคนดีคนเดิมจะเล่าให้ฟังค่ะ

ตามทฤษฎี DISC Model ที่มาจากหนังสือ Emotion of normal people ของ
Dr. William Moulton Marston บอกไว้ว่า เราสามารถแบ่งลักษณะทางบุคลิกภาพของบุคคลออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ Dominance, Influence, Steadiness, Compliance ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการแสดงออกทางบุคลิกภาพจะขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นฐานของบุคคลและสภาพแวดล้อมในขณะนั้น รวมไปถึงปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่น บุคคลที่สาม, สถานการณ์, การมีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นต้น ทั้งนี้แต่ละกลุ่มมีมีวิธีสังเกต “จุดเด่น” อย่างไรมาดูกัน…

🦬 ชาวกลุ่ม D หรือ Dominance:

มุ่งมั่น เด็ดขาด ชัดเจน ตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อมตัดสินใจรวดเร็ว ยืนหนึ่งเรื่องการเป็นผู้นำ ซอซีจะบอกทริกกี้ว่า จะเข้าหาคนกลุ่ม D ต้องตรงต่อเวลา และ ให้ go to the point บอกในสิ่งที่ต้องการเลยนะคะ อย่าไปเวิ่นเว้อออกทะเล คนกลุ่มนี้เค้าฟังอะไรนานๆไม่เก่งค่าาา

🦅 ชาวกลุ่ม I หรือ Influence:

โลกสวย อารมณ์ดี กระตือรือร้น สนุกสนาน เป็นสีสัน สร้างพลังบวก ยืนหนึ่งเรื่องการโน้มน้าว ซอซีจะบอกทริกกี้ว่า จะเข้าหาคนกลุ่ม I ให้อดทนกับการใช้ศัพท์แสงทันสมัยวัยรุ่นของคนกลุ่มนี้หน่อย และ อย่าไปสร้างบรรยากาศกดดันเด็ดขาดเลยนะคะ คนกลุ่มนี้เค้าอยู่ในสถานการณ์กดดันไม่เก่งค่า

🐀 ชาวกลุ่ม S หรือ Steadiness:

รอบคอบ มีระเบียบ มีขั้นตอน ใจเย็น ใจดี เป็นผู้ฟังและที่ปรึกษาที่ดี ยืนหนึ่งเรื่องซัพพอร์ต ซอซีจะบอกทริกกี้ว่า จะเข้าหาคนกลุ่ม S ให้เข้าหาในเชิงขอความช่วยเหลือ เริ่มต้นจากการสนทนาเล็กๆน้อยๆก่อน ไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบเค้านิดนึง และ อย่าไปใช้เสียงดังๆหรือคำพูดรุนแรงนะคะ คนกลุ่มนี้ถึงเค้าจะใจดีแต่เค้าก็ใจบางเช่นกันค่า

🦦ชาวกลุ่ม C หรือ Compliance:

วางแผนทุกขั้นตอน ประเมินจากข้อมูล อยู่กับความเป็นจริง รักความสมบูรณ์แบบ ยืนหนึ่งเรื่องการวิเคราะห์ ซอซีจะบอกทริกกี้ว่า จะเข้าหาคนกลุ่ม C ให้เข้าหาในเชิงขอคำปรึกษา ควรทำการนัดหมายก่อนเสมอ พูดถึงวัตถุประสงค์ ที่มาที่ไป (แบบไม่ออกทะเล) และ ใช้คำพูดทางการนะคะ อย่าไปใช้คำศัพท์แสงวัยรุ่นกับเค้ามาก คนกลุ่มนี้เค้าขอคนไม่เล่นค่า

เอาหละค่ะ .. ลองนำทฤษฎี DISC Model ไปลองสังเกตตัวเองดูนะคะ ว่าเรามีจุดเด่นตรงกับกลุ่มไหน และคนรอบข้างเราที่เราสนทนาอยู่ด้วย เค้ามีจุดเด่นในขณะนั้นตรงกับกลุ่มไหน เพราะ DISC Model จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการพัฒนาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันได้อีกด้วยค่ะ

--

--