มาลองเชื่อมต่อ BrowserStack กับ Katalon กันเถอะ

Nipon Lappinyo
G-Able
Published in
3 min readNov 15, 2023

วันนี้อยากมาเล่าเกี่ยวกับวิธีการเชื่อมต่อระหว่าง BrowserStack และ Katalon เพื่อทำการทดสอบแบบ Cloud กัน ก่อนอื่นเรามาลองมาทำความรู้จักกับ BrowserStack กันก่อนนะครับ

https://www.browserstack.com

BrowserStack คือ เครื่องมือที่ช่วยในการทดสอบและตรวจสอบการทำงานของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันบนเบราว์เซอร์ เช่น Chrome, Firefox, Safari, Edge
และอุปกรณ์มือถือ Android, iOS

แล้วข้อดีของ BrowserStack มีอะไรบ้างหล่ะ ?

  • ความยืดหยุ่นในการทดสอบ
    การใช้บริการ Cloud ของ BrowserStack ช่วยให้เราสามารถทดสอบแอปพลิเคชันของเราได้ทันทีและในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย เราสามารถเลือกเบราว์เซอร์ที่ต้องการทดสอบและทำการทดสอบในทุกแพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดาย
  • การประหยัดทรัพยากร
    โดยปกติแล้วถ้าเราไม่มีอุปกรณ์มือถือจริง เราจะต้องใช้ Emulator เพื่อจำลองอุปกรณ์มือถือ ทำให้กินทรัพยากรเครื่อง ซึ่งถ้าเราใช้ BrowserStack ปัญหานี้จะหมดไปเนื่องจาก BrowserStack ทำงานผ่าน Cloud
  • การทดสอบแบบ Real-time
    สามารถดูการทำงานที่กำลังทดสอบอยู่ ทำให้สามารถตรวจสอบปัญหาหรือข้อผิดพลาดได้ทันที
  • การทดสอบแบบ Parallel
    สามารถทดสอบพร้อมกันบนหลายเบราว์เซอร์หรืออุปกรณ์ได้พร้อมกัน ช่วยประหยัดเวลาในการทดสอบ

หลักๆ ก็น่าจะประมาณนี้เลยครับ ปัจจุบันมี Cloud Browser ที่เปิดให้บริการมากมาย แต่วันนี้ผมก็มานำเสนอเจ้าตัว BrowserStack ส่วนถ้าใครอยากรู้ข้อดี ข้อเสียก็มีคนรีวิวจากผู้ใช้งานจริงไว้แล้วนะครับ

เกริ่นมานานพอสมควรแล้ว เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

  • ขั้นตอนแรก ให้ทำการสมัครสมาชิกก่อน โดยเลือกเป็นแบบ Free trial หลังจากนั้นเราก็จะได้ Email เพื่อทำการยืนยันตัวตน แล้วถึงจะสามารถ Login เข้ามาใช้งานได้ครับ
https://www.browserstack.com
  • ขั้นตอนที่สอง ให้เราเตรียม User Name และ Access Key
    ซึ่ง 2 อย่างนี้เราสามารถดูได้จาก Dashboard ของ BrowserStack ได้เลยครับ

Syntax for the BrowserStack remote URL:
http://username:accessKey@hub-cloud.browserstack.com/wd/hub

For example:
http://abcdef121:affdfsr543xyz@hub-cloud.browserstack.com/wd/hub

  • ขั้นตอนที่สาม ให้เราไปที่ Capabilities Generator
    และเลือกระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์/เบราว์เซอร์ที่ต้องการใช้งาน
https://www.browserstack.com/automate/capabilities
  • ขั้นตอนที่สี่ ให้เราเข้าไปที่ Katalon
    เลือก Project > Settings > Desired Capabilities > Remote
    และใส่ค่าต่างๆที่ได้จาก Capabilities Generator (จากขั้นตอนที่สาม)

ในกรณีเมื่อเลือก Remote sever type เป็น Appium จะต้องเลือก Driver เป็น Android หรือ iOS ด้วยนะ

  • ขั้นตอนที่ห้า ให้เราไป Upload App เพื่อทำการทดสอบ ในทีนี้ผมทำการสอบด้วย Andriod เพราะฉะนั้นไฟล์ที่จะมา Upload ต้องเป็นนามสกุล .apk
    เมื่อ Upload เสร็จแล้ว จะได้ bs://… ให้เราทำการ Copy url นี้เก็บไว้
https://app-automate.browserstack.com
  • ขั้นตอนที่หก ให้เราไปสร้าง Test case สำหรับทดสอบ โดยผมกำหนด Capabilities ดังนี้ครับ

deviceName : Samsung Galaxy S23 Ultra
osVersion : 13.0

Mobile.startApplication('bs://...', false)

Mobile.delay(3)

Mobile.closeApplication()

โดยคำสั่งที่ชื่อ startApplication ให้เราใส่ bs://… ที่เรา Upload ได้เลยครับ
จากนั้นกด Run > Remote ได้เลย

  • มาดูผลลัพธ์กันครับ จะเห็นว่า BrowserStack แสดงรายละเอียดข้อมูลต่างๆ
    เช่น OS, Device, Duration, Started At เป็นต้น อีกทั้งยังมี Video ที่เราสามารถกดไปดู Replay ได้ และสามารถ Download ไปใช้งานต่อได้อีก (เจ๋งมากๆ) นอกจากนั้นยังมี Log เพื่อบอก Step ใน Test case ของเราได้อีกด้วย

เท่านี้เราก็รู้ประโยชน์และวิธีการเชื่อมต่อ BrowserStack กับ Katalon ได้แล้วนะครับ
ก็จะเห็นว่าง่าย สะดวก สบายมากๆ งั้นวันนี้ผมก็ขอฝากไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับ
รอบหน้าจะเป็นอะไรรอติดตามกันได้เลยยยยย~ ^o^

--

--