สุขก็อิ่มเอม ทุกข์ก็เติบโต

InternalComm
G-Able
Published in
Nov 1, 2023

บทความดูแลใจ จาก G-Able x Knowing Mind โดย คุณปาริชาต ธงภักดี นักจิตวิทยาการปรึกษา

วันก่อนเห็นแก็งค์เด็กน้อยข้างบ้านเพลิดเพลินเล่นสนุกกับการปั่นจักรยาน ก็พาให้ย้อนนึกถึงวัยเด็กตอนหัดปั่นจักรยานใหม่ๆ

จำได้ว่าตอนนั้นสมัยถนนพระรามเก้าตัดใหม่กำลังก่อสร้างทางโล่งๆ ยาวๆ ที่ยังไม่เปิดให้รถยนต์ใช้งานนั้น คือ สวนสนุกที่แสนกว้างขวางและดึงดูดให้นักปั่นตัวน้อยอย่างเราออกไปวาดลวดลาย ล้มบ้าง เจ็บบ้าง ตามประสา มีเลือดมีแผลกลับมาฝากแม่ได้เป็นรายวัน แต่ก็ไม่เคยเข็ด ไม่เคยขลาดกลัว ยังนึกสนุกและอยากออกไปปั่นจักรยานเล่นทุกวันอยู่เช่นเคย

มานั่งนึกๆ ดู ถ้าได้มาหัดปั่นจักรยานครั้งแรกตอนโตเลยวัยแล้ว และเกิดล้มขึ้นมา เราจะยังกล้าปั่นต่อโดยไม่กลัวเจ็บเหมือนตอนเด็กไหม?

หลายครั้งที่ความเป็นผู้ใหญ่ช่างเก็บจำสร้างกำแพงความกลัวขึ้นมาขังล้อมตัวเองไว้ ไม่ให้พาตัวเองออกไปเสี่ยง เพื่อที่จะได้ ‘ไม่ต้องเจ็บอีก’ ด้วยเพราะจำได้ดีว่าตอนเจ็บมันทุกข์ทรมานแค่ไหน เลยไม่อยากให้ตัวเองต้องกลับไปทุกข์ทรมาน แบบนั้นอีก

เคย… สูญเสียความไว้ใจ เชื่อใจ จนไม่กล้าวางใจ
เคย… ผิดหวังจากการเรียน การสอบ การทำงาน
จนไม่อยากหยิบจับมันขึ้นมาหรือเริ่มใหม่อีกครั้ง

ตอนนี้คุณกำลังหลีกหนีความเจ็บปวด หรือความผิดหวังกับอะไรบางอย่าง หรือบางเรื่องจนไม่กล้าใช้ชีวิตอยู่รึเปล่า? หากเป็นเช่นนั้น คุณก็อาจกำลัง ‘กลัวทุกข์จนเป็นทุกข์’ อยู่ก็ได้นะ

ลองพาตัวเองออกมาใช้ชีวิตสําเร็จบ้างล้มเหลวบ้างสุขบ้างทุกข์บ้าง มันก็เป็นธรรมดานะ เพราะทั้งหมดก็คือชีวิต สุขก็อิ่มเอม ทุกข์ก็เติบโต

เด็กน้อยเล่นสนุกได้เต็มที่ก็เพราะไม่เคยต้องมานั่งกลัวเจ็บ กลัวจะมีแผลเป็น แต่ไหงผู้ใหญ่อย่างเราเราไม่สามารถใช้ชีวิตได้เต็มที่ เพียงเพราะกำลังกลัวเจ็บกลัวทุกข์กันล่ะ?

*สิทธิประโยชน์ของพนักงานจีเอเบิลกรุ๊ป ไม่มีค่าใช้จ่าย
>>คลิกดูรายละเอียดวิธีการใช้งาน<<

--

--