อนุญาตให้ตัวเองรู้สึก

InternalComm
G-Able
Published in
Feb 14, 2024

บทความดูแลใจ จาก G-Able x Knowing Mind โดย คุณปาริชาต ธงภักดี นักจิตวิทยาการปรึกษา

อารมณ์ความรู้สึกทางลบ ไม่ว่าเศร้า เหงา โกรธ รำคาญ อึดอัดคับข้องใจ กลัว วิตกกังวล ฯลฯ อารมณ์เหล่านี้คือธรรมชาติหรือตัวร้ายกันแน่นะ?

ไหงเวลาที่มันมาเยือน เราถึงไม่ค่อยอยากที่จะต้อนรับมัน และรีบผลักไสไล่ส่งให้ออกไปจากชีวิตเร็ว ๆ ราวกับว่ามันคือเชื้อร้าย สิ่งแปลกปลอม หรือศัตรูตัวฉกาจ

เพราะมันทำให้เราอ่อนแอ ?
เพราะมันทำให้เราดูไม่ดี ?
หรือเพราะมันทำให้เราไม่มีความสุข ?

หลายคนไม่อนุญาตให้ตัวเองได้รู้สึกอย่างที่รู้สึก โดยพยายามที่จะเก็บซ่อนหรือขจัดมันทิ้งไม่ให้มันปรากฏออกมา เพราะไม่ต้องการที่จะเป็นคนอ่อนแอ ไม่อยากเป็นคนติดลบ แต่ยิ่งซ่อนก็ยิ่งรู้สึก ยิ่งขจัดก็กลับยิ่งอ่อนล้า

หรือบางทีวิธีการรับมือกับอารมณ์ความรู้สึกทางลบอาจจะไม่ใช่การเก็บซ่อนฝังมันไว้ในส่วนลึกของจิตใจ หรือรีบขจัดผลักไสออกไป หากแต่เป็นการรับรู้และต้อนรับอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้นที่มาเยือนในฐานะอาคันตุกะ ที่เพียงแวะเวียนผ่านมาแล้วก็จะผ่านไป..

เศร้า.. ก็รับรู้ว่าเศร้า
เหงา.. ก็รับรู้ว่าเหงา
โกรธ.. ก็รับรู้ว่าโกรธ

ไม่เป็นไรเลยนะที่จะเศร้า เหงา โกรธ ฯลฯ เพราะอย่างน้อยทุกอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้น ก็ช่วยทำให้เราได้รู้ว่าเรายังมีหัวใจ มีความรู้สึก และมีบางสิ่งบางอย่างที่เราต้องการ และสำคัญสำหรับเราจริง ๆ

พระอาทิตย์ที่แสนเก่งกาจร้อนแรง ยังมีวันที่เมฆหมอกปกคลุมบดบังแสงในบางเวลาเรือใหญ่ที่ฝ่าพายุคลื่นลมมาไม่รู้กี่ร้อนกี่หนาว ยังมีวันที่พักต้องจอดเทียบท่า
ไหงมนุษย์อย่างเราถึงคาดหวังให้ตนเองเข้มแข็ง แข็งแกร่ง อยู่ทุกวันเวลาล่ะ ?

*สิทธิประโยชน์ของพนักงานจีเอเบิลกรุ๊ป ไม่มีค่าใช้จ่าย
>>คลิกดูรายละเอียดวิธีการใช้งาน<<

--

--