เปลี่ยนคําถาม เพื่อพบคําตอบ

InternalComm
G-Able
Published in
Sep 12, 2023

บทความดูแลใจ จาก G-Able x Knowing Mind โดย คุณพงษ์มาศ ทองเจือ นักจิตวิทยาการปรึกษา

“ ผมอ่อนแอใช่ไหม ? ”
“ฉันเปราะบางไปหรือเปล่า ?”

คำถามทำนองนี้คือคำถามที่ผมถูกถามอยู่บ่อยๆ และคนที่ถามก็คือใครบางคนกำลัง รู้สึกเป็นทุกข์

ช่วงที่ผ่านมาผมมีโอกาสคุยกับพนักงานคนหนึ่งที่เศร้าใจเพราะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ได้คุยกับคุณพ่อที่เครียดเพราะหาเงินได้น้อยลง และคุยกับลูกคนหนึ่งที่พึ่งจบและยังหางานทำไม่ได้ จึงผิดหวังที่ไม่ได้ช่วยแบ่งเบาภาระของที่บ้าน

เวลาที่ได้ฟังเรื่องราวการเผชิญปัญหาชีวิตของผู้คน ผมรู้สึกชื่นชมพวกเขาอยู่ในใจ ความรู้สึกแย่ไม่ได้บ่งบอกถึงความอ่อนแออะไร เพียงแต่ความรู้สึกเหล่านั้นกำลังสะท้อนถึงความติดขัดบางอย่างที่ทำให้แต่ละคนไม่สามารถบรรลุเป้าที่ตนเองให้คุณค่าได้เท่านั้นเอง

ดังนั้น เมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์ใจ แทนการตั้งคำถามว่า “ฉันอ่อนแอไหม?” “เปราะบางไหม?” ลองเปลี่ยนคำถามเป็น “เรื่องที่ฉันไม่สบายใจอยู่สําคัญอย่างไร?” “อุปสรรคคือสิ่งใด?” “สิ่งที่ฉันพอทําได้คือะไร?”

ด้วยวิธีนี้เอง เราอาจเจอทางออกบางอย่างได้เข้าใจตนเองมากขึ้น และอาจได้สัมผัส การชื่นชมตนเองมากกว่าที่จะสงสัยตนเอง

*สิทธิประโยชน์ของพนักงานจีเอเบิลกรุ๊ป ไม่มีค่าใช้จ่าย
>>คลิกดูรายละเอียดวิธีการใช้งาน<<

--

--