เส้นทางพิชิต PMP Certification

Annemal
G-Able
Published in
2 min readAug 30, 2023

หลายๆคนที่ทำงานในสายงาน Project Management คงรู้จัก Certificate ใบนี้เป็นอย่างดี Project Management Professional (PMP) ซึ่งผู้เขียนจะมาแชร์ประสบการณ์การเตรียมตัวสอบเพื่อให้เราพิชิตเป้าหมายได้สำเร็จ

เริ่มกันเลย! ผู้เขียนใช้ 3 ขั้นตอนหลัก เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย คือ สร้างแรงบันดาลใจ> กำหนดเป้าหมาย > วางแผน และ ลงมือปฏิบัติ

Credit : https://www.elmhurst.edu/blog/what-is-pmp-exam

ด่านแรก: การสร้างแรงบันดาลใจ

Project Management Professional (PMP) คือ certification ระดับ worldwide ที่ได้รับการยอมรับ ซึ่งออกให้โดย Project Management Institue ซึ่ง Project Manager สามารถใช้เพื่อเป็นหนึ่งในการยืนยันทักษะความสามารถในการบริหารโครงการที่มีมาตรฐานและเป็นมืออาชีพ

อีกทั้งในหลายบริษัทชั้นนำ สามารถใช้ในการเป็นเกณฑ์พิจารณาเพื่อรับบุคคลเข้าทำงานในองค์กรและพัฒนาเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพอีกด้วย

ด่านที่สอง: กำหนดเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ให้ตัวเอง

แน่นอนว่า เป้าหมายของเรา คือ การสอบ PMP ให้ผ่าน และเสริม option เพิ่มไปอีก คือ ต้องสอบให้ผ่านในครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้น !! เนื่องจากค่าสอบอันแสนแพง นั่นคือ เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ที่ต้องพิชิตด่านนี้ให้ได้ภายในการสอบครั้งเดียว และถ้าเราสอบผ่านบางบริษัทจะมีค่า Certificate Allowance ให้ เพิ่มจากเงินเดือนไปอีก ในแต่ละเดือน ฟังดูดีเลยใช่ไหมค่ะ ^^

ด่านที่สาม: วางแผน และลงมือปฏิบัติ

สิ่งที่ต้องรู้

1. การสมัครสอบและคุณสมบัติ สามารถหาอ่านได้ใน website ของ PMI (https://www.pmi.org/)

2. ข้อสอบ PMP มีทั้งหมด 200 ข้อ ให้เวลาในการทำข้อสอบทั้งหมด 4 ชั่วโมง

เป็น Choice ให้เลือก มีแบบ Multichoice ด้วย

3. หนังสือที่ใช้ในการอ่าน ผู้เขียนใช้ 2 เล่มเป็นหลัก

เล่มแรก Project Management Body of Knowledge (PMBOK)

เล่มที่สอง Rita Mulcahy’s PMP Exam Prep Book

4. social media

ผู้เขียนเข้าไปอยู่ในกลุ่มของผู้คนที่รวมตัวกันจากทั่วโลก ที่ต้องการจะสอบ PMP เข้ามาแชร์ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนความรู้ ปรึกษาหารือ การทำ Mock-up exam ต่างๆ

ใช่แล้วค่ะ ด้วยจิตวิญญาณของของการเป็น PM เราจะสอบทั้งที ต้องมีการวางแผนที่ดี เพื่อให้เราไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้

ข้อสอบ PMP ไม่ได้ใช้ความจำเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเข้าใจในขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบของแต่ละ Process ตาม Standard ใช่ค่ะ นี่คือหลักที่ผู้เขียนยึด จำให้ขึ้นใจ ทำความเข้าใจ และนำไปใช้ให้ถูกต้อง!

ระยะเวลาการเตรียมตัว ทั้งหมด 4 เดือนเต็ม โดยแบ่งจากหัวข้อหลักๆ ดังนี้

1. ทำ Flip cards พกติดตัว เป็นสมุดเล็กๆ ขั้นตอนนี้ เน้นการท่องจำให้ขึ้นใจ เพื่อให้เราแม่น Process ของการทำงาน ลำดับก่อนหลัง พกไปด้วยทุกที่ ว่างเมื่อไหร่ หยิบขึ้นมาท่องจำให้ขึ้นใจ

2. ทำกระดาษแปะทุกที่ในห้องตัวเอง หรือในบ้านที่เราเดินผ่าน ไม่ว่าจะเป็น ในห้องน้ำ ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ผู้เขียนจะแปะโน๊ตเล็กๆไว้ทุกที่ ซึ่งเป็นข้อความสั้นๆและสำคัญ เพื่อให้ทุกๆอย่างที่เราต้องทำความเข้าใจ ให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเรา ผ่านหูผ่าตาในทุกๆวัน

3. วางแผนการอ่านหนังสือ โดยการแบ่งหัวข้อการอ่านหนังสือในแต่ละวัน และต้องอ่านทุกวัน แม้จะอ่านได้มากได้น้อย ขั้นตอนนี้แล้วแต่เวลาว่างของแต่ละคน ที่จะต้องจัดสรรเวลาตัวเองในแต่ละวันให้ได้

จากข้อ 1 เราเริ่มลงในรายละเอียดในการอ่านในแต่ละขั้นตอนการทำงาน ที่สำคัญอ่านและต้องทำความเข้าใจด้วย ย้ำอีกครั้ง อย่าจำแบบนกแก้วนกขุนทอง!

ในท้ายบทของหนังสือ Rita จะมีแบบทดสอบให้เราทำ 10–20 ข้อเพื่อ cross check ตัวเอง สิ่งที่ต้องทำ คือ ต้องทำให้ผ่านทุกข้อ !!

อ้าว… ถ้ามีบางข้อที่เราทำผิดล่ะ ผู้เขียนจะกลับไปอ่านหนังสือในหัวข้อนั้นใหม่อีกรอบ อ่านเข้าไปค่ะ จนกว่าตัวเองจะเข้าใจจริงๆ และทำความเข้าใจว่าทำไมเราถึงตอบผิด ผิดเพราะอะไร และที่ถูกต้อง คืออะไร

4. ทำซ้ำในขั้นตอนที่ 2 วนไปค่ะ จนกว่าเราจะอ่านจบทั้งหมด ผู้เขียนใช้เวลาในการอ่านหนังสือ 2 เล่ม ภายใน 3 เดือน เรียกได้ว่า แทบจะกินหนังสือเข้าไปกันเลยทีเดียว

5. เนื่องจากข้อสอบและหนังสือที่อ่านเป็นภาษาอังกฤษ สิ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้เลย คือ คำศัพท์ที่เราแปลไม่ออก และไม่คุ้นเคย

ผู้เขียนจะจดบันทึกคำศัพท์ที่ตัวเอง แปลไม่ออก และทบทวนไปพร้อมๆกัน อ่านไปเรื่อยๆซักระยะ เราจะคุ้นเคยและจำได้เอง

6. ทดลองทำ Mock Exam ข้อสอบตาม Free website ต่างๆ พร้อมทั้งจับเวลาในการทำข้อสอบแต่ละข้อ

ข้อสอบ 200 ข้อ ในเวลา 4 ชั่วโมง คำนวณมาแล้ว เรามีเวลาในการทำข้อสอบข้อละ 1.2 นาทีเท่านั้น และนี่คือเหตุผลที่เราต้องลองทดสอบจับเวลาตัวเองด้วยจ้า และหนึ่งในปัจจัยในการเตรียมตัว เนื่องจาก ข้อสอบ PMP คำถาม คือยาวมาก แต่ละข้อหลายสิบบรรทัด น้อยมากที่จะมีคำถาม โผล่มาบรรทัดเดียว ฉะนั้นเราต้องบริหารจัดการเวลาของตัวเองให้ดีนะคะ

สรุปโน๊ตสั้นๆ หลังจากอ่านจบแต่ละหัวข้อ เพื่อทำความเข้าใจ

Trick and Tips การทำข้อสอบ

1. ก่อนสอบ 1–2 วัน หยุดและปล่อยวางการอ่านหนังสือทั้งหมด ผ่อนคลายจิตใจ และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อม

2. วันสอบจริง เราต้องบริหารจัดการเวลาให้ดีๆ เนื่องจากตลอด 4 ชั่วโมงในการสอบ เราต้องมีลุกไปเข้าห้องน้ำบ้าง แต่เวลาไม่หยุดเดินนะคะ ฉะนั้นก่อนเข้าสอบทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย ถ้าไม่ไหวจริงๆระหว่างการสอบ ควรเผื่อเวลาในการเข้าห้องน้ำด้วย

3. เริ่มทำข้อสอบ ตั้งสติ มีสมาธิ อ่านให้ไว อย่าลืมเรื่องเวลาที่เราต้องบริหารให้ได้ ต้องตอบให้เสร็จภายในเวลา 1.2 นาทีต่อข้อ ข้อไหนไม่มั่นใจ ข้ามเลย เราสามารถคลิก review เพื่อกลับมาดูย้อนหลังได้ อย่าเสียเวลากับข้อที่เราไม่มั่นใจนะคะ ให้ข้ามไปก่อน

4. ข้อสอบ PMP ส่วนใหญ่ 80–90% คือ การจำลองสถาณ์ที่เกิดขึ้นในโครงการ ฉะนั้นให้เราเลือกตอบโดยใช้หลักการบริหารงานโครงการตามมาตรฐานของ PMI ซึ่งถ้าเราไม่แม่น process จะทำให้เราคิดว่า ข้อสอบข้อนั้นมีคำตอบหลายข้อ ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ คำตอบที่ถูกที่สุดจริงๆมีแค่ข้อเดียวเท่านั้น ในกรณีที่ไม่ใช่คำตอบแบบ Multichoice

5. ข้อสอบ PMP มีคำนวนด้วยนะจ๊ะ แต่ออกน้อย ผู้เขียนเจอ 1–2 ข้อเอง ฉะนั้นหากใครคิดว่าไม่จำเป็นกับส่วนนี้ และมั่นใจว่าสามารถทำคะแนนที่เนื้อหาส่วนอื่นได้ ก็สามารถข้ามได้ค่ะ

ท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่เตรียมตัวจะสอบ PMP สามารถสอบผ่านได้ตามที่ตั้งใจไว้นะคะ ขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง คุณทำได้ค่ะ!!

--

--