Excel ทำให้คุณปวดหัว หรือหายปวดหัว

Naphatw
G-Able
Published in
Jun 11, 2023

กลับมาแล้วค่า หลังจากหายหน้าหายตาไปสักพัก คราวนี้เรามีสูตรเด็ดของ Excel มาฝากเพื่อนๆ กันอีกแล้วนะคะ

มีใครเคยเจอปัญหาแบบนี้กันบ้างไหมค่ะ มีข้อความที่คุณต้องการลบช่องว่างออกจากคำ ๆ นั้น แต่มันมีมากมาย หลายร้อยหลายพันรายการ ทำยังไงให้คุณไม่ต้องมานั่งเสียเวลาลบข้อมูลช่องว่างเหล่านั้น ทีละบรรทัด

ด้วยฟังก์ชัน Excel TRIM จะลบช่องว่างพิเศษทั้งหมดออกจากข้อความและเว้นช่องว่างระหว่างคำเท่านั้น ลองเล่นกันดูนะคะ

ด้วยคำสั่งง่าย ๆ สั้น (text)

วิธีทำ ให้เราเลือกเซลที่ต้องการการลบช่องว่างออก แล้วใส่คำสั่ง =Trim จากตัวอย่างเราจะเริ่มให้มันจัดการทุกเซลของเราตั้งแต่เซลแรกถึงเซลสุดท้าย

=Trim(B6) ในที่นี้เราต้องการให้มันจัดการตั้งแต่บรรทัดแรก B6 หลังจากนั้นก็ copy ไปจนถึงบรรทัดสุดท้าย จะเห็นได้ว่า ข้อความที่เป็นชื่อจังหวัดต่างๆ ของเรามันเป็น
ระเบียบมากขึ้นในทันใด

ก่อนจากกัน ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนสนุกกับการใช้สูตร Excel กันให้เต็มที่นะคะ เพราะ Excel ง่ายนิดเดียว คราวหน้าเรามาแลกเปลี่ยนความรู้กันอีกนะคะ ……………….

--

--