How to….กล้าพูดภาษาอังกฤษกับฝรั่ง

Annemal
G-Able
Published in
Oct 5, 2023

มีใครเคยรู้สึกอาย หรือกลัว เวลาที่จะพูดภาษาอังกฤษกันบ้างค่ะ เห็นชาวต่างชาติทีไร เป็นต้องเดินเลี่ยง เดินหนีดีกว่า หรือแม้แต่ในที่ทำงาน ในการประชุมสัมนา หรือ การ training เป็นภาษาอังกฤษทีไร ต่อให้มีข้อสงสัย ก็ไม่รู้จะถามหรือพูดอย่างไร

หรือพอคิดจะพูด ก็จะมีเสียงในหัวเหมือนจิตวิญญาณร่างสองของเรา ดังขึ้นมาในใจ เอ๊ะ! ฉันจะพูดถูกหลักไวยากรณ์ไหมนะ และคนฟัง เค้าจะเข้าใจที่เราพูดไหม

….สุดท้าย ลงเอยด้วย ไม่เอาอ่ะ ฉันไม่พูดดีกว่า เงียบไว้ นิ่งไว้ ขืนพูดออกไป ต้องมีคนหัวเราะฉันแน่

Credit: Basic English (easypacelearning.com)

มาเอาชนะความกลัวกันค่ะ วันนี้ผู้เขียนจะมาแชร์ Tip and Trick ง่ายๆ ดังนี้

Step1: มาก้าวข้ามความกลัวของเรากัน สิ่งสำคัญ คือ ไม่ต้องกลัวที่จะพูดผิด!! พูดไปเลยค่ะ ผิดก็ไม่เป็นไร ถ้าอีกฝ่ายเค้าฟังเราไม่เข้าใจ เค้าจะทวนคำถามที่เราพูดไปอีกรอบ ยิ่งเค้ารู้ว่าเราพูดไม่ค่อยได้ และไม่ใช่เจ้าของภาษา เค้ายิ่งจะพูดช้าๆเพื่อจะพยายามสื่อสารกับเรา หรือ เราอาจจะใช้ประโยคเหล่านี้ ก่อนเริ่มสนทนาก็ได้ค่ะ เพื่อให้คู่สนทนาเรารับทราบ อย่าพึ่งรัวภาษาอังกฤษใส่เรามากนะ ฉันพูดไม่ค่อยเก่ง เช่น I’m sorry. I don’t speak English very well. หรือ I’m sorry. I can speak English a little bit.

Step2: เรียนรู้จากความผิดพลาด ต่อเนื่องมาจาก step ที่ 1. เคยเป็นกันไหมค่ะ เราอยากสื่อสารออกไป แต่ไม่รู้จะพูดอย่างไรกับคู่สนทนา ได้แต่อธิบายเป็นคำๆออกไป หรือประโยคที่ใช้สื่อสารอาจจะไม่ถูกต้อง แต่ด้วยบริบทการสนทนาในขณะนั้น บางครั้งทำให้คู่สนทนาเองเค้าก็พยายามจะสื่อสารกับเรา และสื่อสารกลับมา… จุดนี้แหละค่ะ ทำให้เราจะได้เรียนรู้ประโยคสนทนาจากเจ้าของภาษาไปด้วย

Step3: ฝึกฝนบ่อยๆ โดยเริ่มจากการฟัง และจากนั้น ฝึกพูดพูดประโยคสั้นๆจากเพลงหรือภาพยนตร์ที่เราชื่นชอบ เชื่อว่าหลายๆคนมีภาพยนตร์หรือเพลงภาษาอังกฤษที่เราชอบอยู่บ้างแน่นอน ในส่วนของภาพยนตร์ให้เราดูแบบ Soundtrack นะคะ หรือ Subtitle ภาษาอังฤษ จะมีประโยคสนทนาที่เราสามารถนำมาใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้มากเลยทีเดียว ให้เราฝึกพูดตาม พูดบ่อยๆ พูดกับตัวเองเนี่ยแหละค่ะ เห็นผลลัพธ์แน่นนอน!

Credit: Congratulations Messages for Achievement: 65 Awesome Collections (suntrustblog.com)

ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ…… ขอแค่เราพยายาม และฝึกพัฒนาตัวเองอยู่สม่ำเสมอ ถ้าเราพูดภาษาอังกฤษได้ จะเป็นการเปิดโอกาสตัวเองในเรื่องหน้าที่การงาน และความก้าวหน้าทางอาชีพได้อีกด้วยนะคะ

--

--