มารู้จักทีม Engineer ของโกลบิชกัน

Fernn
GLOBISH WORKSPACE
Published in
2 min readJun 14, 2018

สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาพบกันอีกแล้ว วันนี้เฟิร์นจะเริ่มพาทุกคนไปทำความรู้จักทีมของพวกเราแบบลงลึกกันมากขึ้น!

หลายคนคงจะทราบคร่าวๆ ว่า Globish Academia เป็น Ed-Tech Startup หรือที่ย่อมาจาก Educational Technology Startup นั่นเอง ทำให้วันนี้เฟิร์นอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับทีมที่สำคัญโครตๆ สำหรับการเป็นบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งก็คือทีม Engineer ของพวกเรา!

แทน Engineer คนแรกของโกลบิช

คำถามแรกๆที่น่าสงสัยที่สุดคือ ทำไมพวกเขาถึงเรียกตัวเองว่าทีม Engineer ไม่ใช่ทีม IT? “เพราะมันไม่เท่” ประโยคแรกที่หลุดออกมา เราถึงกับมองบนเบาๆพร้อมกับเสียงหัวเราะ

“เรารู้สึกว่าการเป็น Engineer มันให้ความรู้สึกของการเป็น Problem Solver หรือคนแก้ปัญหา เราไม่ใช่คนคนที่โค้ดไปเรื่องๆอย่างเดียว แต่เป็นผู้สร้าง เป็นนักประดิษฐ์ ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาต่างๆ ไปด้วยในตัว” ประโยคถัดมาที่ทีมนี้เลือกมาอธิบาย ก็ได้เรียกความน่าเชื่อถือ และความคูลกลับมาสู่วงสนทนานี้อีกครั้ง

แล้วทีม Engineer ทำงานอะไรกันบ้าง? คงต้องร้องเพลง “เป็นทุกอย่าง” (ให้เธอแล้ว..) เพราะทีมนี้ช่วยเหลือทีมอื่นเยอะจริงๆ ตั้งแต่ทีมการตลาด ทีมนักขาย ทีมอาจารย์ ยันทีมดูแลลูกค้า แต่หน้าที่หลักของทีมนี้คือ การสร้างและดูแลเว็บไซต์หน้าบ้านอย่าง www.globish.co.th และแพลตฟอร์มห้องเรียนของโกลบิชที่เราเรียกกันว่า Globish Space รวมไปถึงระบบทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายใน และภายนอกบริษัท

ถ้าพูดถึง Culture หรือวัฒนธรรมของทีม ก็คงเป็นทีมที่คุยกันเองรู้เรื่อง แต่คุยกับคนอื่นไม่ค่อยรู้เรื่อง (หัวเราะจริงจังมาก) มีอะไรคนในทีมจะช่วยเหลือกันเสมอ ขยันหาความรู้ใหม่ๆมาแบ่งปันกัน ทีมนี้มีพื้นที่การเรียนรู้ที่ค่อนข้างใหญ่ ถ้าใครอยากทดลองสร้างอะไรใหม่ๆ ก็ทำได้เลย (ตราบใดที่ UX UI ไม่พัง ระบบภายในไม่รวน)

เกรียง (ซ้าย) เพชร (กลาง) อ๊อฟ (ขวา)

ที่สำคัญคือ ทีมนี้ชอบเล่นบอร์ดเกมส์มาก! และกิจกรรมที่ชอบทำกันบ่อยๆคือ Hackathon เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ มักเป็นทีมที่ถ้าไม่ออกจากออฟฟิคช้าที่สุด ก็ออกจากออฟฟิคเร็วที่สุด (เพราะไปเล่นบอร์ดเกมส์)

ในขณะเดียวกันงานทุกอย่างล้วนมีความท้าทายในส่วนของมัน และสำหรับทีมนี้ ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะมีหน้าที่หลักแตกต่างกันตามความถนัดและทักษะของตัวเอง แต่ว่าทุกคนก็ต้องมีความรู้ภาพรวม หรือเรียกว่าต้องมีความรู้แบบ Full Stack ไม่ว่าจะเป็นด้าน Front end, Back End, Server หรือ Infrastructure เพราะทีม Dynamic สูงมาก เช่น ตอนเช้าคุณทำ Front End อยู่ แต่ตอนเย็นอาจจะต้องไปช่วยในส่วน Server ที่คุณไม่ได้ถนัด แต่คุณก็ต้องมีความเข้าใจในส่วนนั้นๆระดับหนึ่ง

ถ้าพูดถึงงานที่เคยทำมา คิดว่าคงเป็นเรื่อง “ระบบการจองเวลา” เพราะบริษัทเรามีอาจารย์ต่างชาติจากหลายประเทศที่มี Timezone หรือระบบเวลาที่ต่างกัน และเราก็ต้องมี Class matching ในเวลาของประเทศไทย ขณะที่ของฝั่งอาจารย์ก็ต้องแสดงเป็นเวลาของประเทศนั้นๆ ตอนทำงงกันมากๆ (หัวเราะ)

เหมียว สาวสวยคนเดียวของทีม Engineer

อีกงานที่ค่อนข้างท้าทายก็จะเป็นการปรับระบบห้องเรียน Globish space ให้ใช้งานได้กับอุปกรณ์ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น PCs, Tablet, iPhone, iPad ซึ่งมีความแตกต่างกันด้วยระบบปฏิบัติการ (iOS, android, window, etc.) และเบราว์เซอร์ (Safari, Chrome, Firefox, etc.)

สิ่งสุดท้ายที่ทีม Engineer ต่างลงความเห็นกันว่าเป็นเรื่องหินสุดๆเลยก็คือ “การสื่อสาร” พูดไปก็หัวเราะไป แต่การสื่อสารที่หมายถึงนี้ไม่ใช่แค่เรื่องการพูดเท่านั้น แต่เป็นการที่จะทำอย่างไรให้ระบบใช้งานง่าย และทำให้คนใช้ระบบทำงานได้ง่ายขึ้น

และทั้งหมดนี้ก็คือภาพรวมการทำงาน และสภาพแวดล้อมของทีม Engineer แม้ว่าการสื่อสารจะเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับทีมนี้ แต่ทีมอื่นๆก็พร้อมจะพยายามเข้าใจทีมนี้เป็นพิเศษ ทำให้การทำงานร่วมกันยังคงเป็นไปได้อย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพ!

เฟิร์นเองก็จะขอจบบทความของทีมนี้ไว้เพียงแค่นี้ ถ้าใครมีข้อสงสัย หรืออยากจะพูดคุยกับทีมนี้เพิ่มเติมก็ติดต่อเรามาได้เลยที่ career@globish.co.th โดยพิมพ์หัวเรื่องว่า “สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับทีม Engineer”

บอร์ดเกมส์ของทีม Engineer และเหล่า Intern ของพวกเขา

--

--

Fernn
GLOBISH WORKSPACE

A wanna-be writer with Ed-tech and NLP background who keeps herself occupied with the curiosity of spiritual universe