วาทกรรมที่ว่าต้องเรียนภาษาอังกฤษกับ Native Speaker เท่านั้น ยังใช้ได้อยู่ไหม

Cookie
GLOBISH WORKSPACE
Published in
2 min readDec 16, 2019

พอดีเมื่อวันก่อนได้มีโอกาสนั่งคุยกับ “จูน” เฮดของฝ่าย Educator ที่โกลบิช เกี่ยวกับเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษในไทย เลยได้แลกเปลี่ยนมุมมองเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับเทรนด์การเรียนภาษาอังกฤษ และวาทกรรมที่ว่าต้องเรียนภาษาอังกฤษกับ Native Speaker เท่านั้น วันนี้เลยอยากจะมาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่าน

จูน Educator ผู้สร้างคอร์สเรียนในปัจจุบันให้กับโกลบิช

ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนว่า “จูน” เป็น Educator ที่โกลบิชมาแล้ว 2 ปีกว่า ๆ และล่าสุดเพิ่งเรียนจบปริญญาโทจาก University of York สาขา Applied Linguistics for English Language Teaching จากประเทศอังกฤษ (เพิ่งกลับมาไทยได้ 4 เดือนเอง) ดีกรีใช่ย่อยเลย แถมสาขาที่เรียนก็ค่อนข้างจะลงลึกเรื่องการสอนภาษาอังกฤษด้วย ใช้ได้จริงสุด ๆ

เรารู้จักกับจูนมาก็สักพักใหญ่แล้ว ตอนนั้นเป็นช่วงที่บริษัทยังมีพนักงานอยู่ 10–20 คน ในขณะที่ตอนนี้โตจนกลายเป็น 90–100 คนแล้ว คุยกับจูนว่าสเกลงานเราก็เปลี่ยนไปด้วยตามขนาดบริษัทที่ใหญ่ขึ้น มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ต้องคำนึกถึงมากกว่าแค่หน้าที่ของตัวเอง จูนเองก็เห็นด้วยบอกว่า Educator เมื่อก่อนกับตอนนี้สเกลต่างกันลิบลับ เมื่อก่อนอยากทำคอร์สหรือโปรดักต์ใหม่ก็ทำได้เลย แต่ตอนนี้เนื่องจากพอมีการเก็บข้อมูลต่าง ๆ อยู่ระดับหนึ่งก็ทำให้มีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาให้คำนึงมากขึ้นด้วย พอคุยถึงตรงนี้เราก็สงสัยว่าจริง ๆ จูนต้องทำอะไรบ้างในฐานะ Educator เพราะตั้งแต่รู้จักกันมา จูนมักจะยุ่งตลอดเวลา ถ้าอยากจะคุยต้องนัดคิว เดี๋ยววันนี้ไปมีตติ้งที่นั่นที ที่นู่นที คุยกับคนนั้นคนนี้ทั้งวัน เลยพยายามหาโอกาสถามว่า จริง ๆ แล้วจูนทำอะไรบ้าง ก็ได้คำตอบว่า

ถ้าจะให้แบ่งหลัก ๆ เลยก็คงมี 2 อย่างคือ Research และ Devise ในส่วนของ research ก็ตามตัวเลยคือต้องหาข้อมูล ศึกษาทฤษฎีการเรียนภาษา การสอนภาษา (Language learning & teaching theory) หรือหลักการสร้างหลักสูตรต่าง ๆ และหลังจากที่มีข้อมูลแล้วต่อไปคือการ devise หรือการเอาข้อมูลต่าง ๆ เหล่านั้นมาปรับให้เป็น product ที่ใช้ได้จริง รวมไปถึงการ design flow การเรียนเพื่อให้ทีมอื่น ๆ ที่ต้องใช้สามารถเข้าใจและสื่อสารต่อกับลูกทีมตัวเองได้ด้วย

ฟังดูยากและต้องใช้เวลาเอามาก ๆ เลยอดไม่ได้ที่จะถามไปว่าแล้ว ทำงานแบบนี้ความสนุกมันอยู่ตรงไหน ?

จูนบอกว่า “มันคือการที่ได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ในเรื่องของทฤษฎีการเรียนหรือการสอน มันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เทรนด์ของโลกเปลี่ยนตลอด เราก็ต้องตามให้ทันแต่มันก็ไม่ได้จบแค่ตามให้ทัน เพราะเรายังต้องเอาทฤษฎีต่าง ๆ มาทำให้มัน localize เหมาะกับคนไทย มันก็สนุกที่เราได้เอามันมาทำให้ใช้ได้จริง ความท้าทายคือ พอมีข้อมูล หรืออะไรที่อยากเอามาทำคอร์ส เราไม่ได้เอามาทำได้เลยเพราะเราต้องคำนึงถึง business ด้วย มองความเป็นไปได้ถึงความจำเป็นของเนื้อหาเหล่านั้น ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ถ้าเป็นในเชิง education อย่างเดียวเราอาจจะไม่ได้มองด้านนี้ คงทำไปเลย แต่พอมาอยู่ตรงนี้ เราต้อง adjust ให้มันเป็นไปได้กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย”

บรรยากาศตอนอัดพอดแคสต์เมื่ออาทิตย์ก่อน

ทีนี้พอคุยไปคุยมาเราก็ถามต่อว่า จริง ๆ แล้วทำไมการเรียนภาษาอังกฤษกับ Native Speaker ถึงไม่เป็นที่นิยมแล้ว หลังจากฟังคำถามแล้วจูนบอกว่า เรื่องนี้เล่ายาวเลย จูนชอบเรื่องการศึกษามาก ๆ เพราะฉะนั้นเรื่องพวกนี้ก็จะอยู่ในหัวจูนตลอดเวลา จูนเล่ายาวมาก เราสรุปให้อ่านดีกว่านะ (เดี๋ยวจะหมดไปหลายหน้า ฮ่า ๆ)

จูนเล่าว่าเมื่อก่อนตอนที่ภาษาอังกฤษยังไม่แพร่หลาย มี 5 ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรก คือ อังกฤษ อเมริกา แคนาดา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และในตอนนั้น 5 ประเทศนี้ค่อนข้างมีบทบาทอยู่พอสมควร เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนกับ Native speaker เพราะเราจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกับประเทศเหล่านั้น เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้มีการเรียนภาษาอังกฤษเกิดขึ้น แต่ในปัจจุบันที่ภาษาอังกฤษได้ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นและการติดต่อสื่อสารต่าง ๆ ก็ง่ายขึ้นเยอะ การเรียนกับ Native speaker อาจจะไม่ได้จำเป็นแล้ว คนจากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรกก็สามารถสอนภาษาอังกฤษได้ แต่คีย์หลักของการสอนคือองค์ความรู้และความเข้าใจในการสอนภาษานั้น ๆ มากกว่า การไม่ได้เรียนกับเจ้าของภาษาก็มีข้อดีเยอะ เช่น ได้เห็นความหลากหลายทั้งสำเนียงและวัฒนธรรม ความแตกต่างของการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะอย่างที่บอกเราไม่ได้ติดต่อกับคน 5 ประเทศนั้นอย่างเดียวแล้ว เราใช้กับคนประเทศอื่นด้วย เราเลยควรต้องเข้าใจความหลากหลายของภาษาด้วยเช่นกัน

จูนกับบทบาทวิทยากรในงาน Workshop ของโกลบิช

นี่ก็เป็นเรื่องราวคร่าว ๆ ที่จูนได้แบ่งปันให้ฟัง เป็นยังไงกันบ้าง ชวนคุยนิดเดียวเล่ายาวย้อนประวัติศาสตร์การเรียนรู้กันเลยทีเดียว (ฮ่า ๆ ) บอกเลยว่า Educator ที่โกลบิชคนนี้ไม่ธรรมดานะ ทั้งความรู้และความสามารถที่อัดแน่นแบบนี้เรียกได้ว่าสุดยอดจริง ๆ

หากใครที่อ่านถึงตรงนี้แล้วรู้สึกว่าการศึกษาเป็นเรื่องน่าสนุกและอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยให้คนไทยทั้งประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น อยากจะบอกว่าตอนนี้ทีม Educator เปิดรับคนเพิ่มอยู่ ถ้าสนใจหรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตำแหน่งนี้ก็ติดต่อมาได้เลยที่ hr.globish@gmail.com หรือถ้าอยากพูดคุยกับจูน ก็สามารถมาเจอกันได้ที่งาน Workshop ของโกลบิช ติดตามอัพเดตได้ที่ https://www.facebook.com/groups/785395871913215/

--

--