2023, Let's Embrace The Changes

Poom Dantas Rattanasuwannakul
GLOBISH WORKSPACE
Published in
2 min readFeb 21, 2023

ในที่สุดเราก็ก้าวเข้าสู่ปี 2023 เต็มตัวแล้ว! ปีที่แล้วมาอาจจะเป็นปีที่เหนื่อยล้า อาจจะมีล้มลุกคลุกคลานกันบ้าง แต่เราก็ผ่านมันมาด้วยกันได้ และได้เติบโตขึ้นอีกหนึ่งขั้น Globish Workspace ขอขอบคุณทุกคนที่ฝ่าฟันทุกอุปสรรคมาด้วยกัน และเราจะไม่ยอมหยุดจนกว่าเป้าหมายในการพัฒนาการศึกษาไทยจะสำเร็จ!

ในวันนี้เราอยู่กับ จูน Managing Director แห่ง Globish ผู้ที่จะมาพูดคุยกับเราเกี่ยวกับทิศทางของพวกเราในปี 2023 นี้ เราไปเริ่มที่คำถามแรกกันเลย

"จูน" Managing Director ผู้ที่จะมานำทัพของเราในปีนี้ให้ไปสู่ยุคใหม่ที่รุ่งโรจน์กว่าเดิม

ในปี 2023 มี Trend ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายทั่วโลกเลย มีอะไรที่เราห้ามพลาดบ้าง?

จริง ๆ แล้วเราว่าทุก Trend ไม่ว่าจะช่วงนี้หรือปีก่อน ๆ ไม่นานมานี้มัน เกี่ยวข้องกับเรื่อง Technology หมดเลย ซึ่ง Key หลัก ๆ ที่มันมีมาประมาณ 10–20 ปีแล้วก็คือ วันนึง Technology จะมาแทนคนไหม?

ไม่ว่าจะเป็น Computer เอง Machine-learning เอง หรือ AI ที่ทำให้เกิด Fear ขึ้นกับทุก ๆ คน และคนไทยเองก็น่าจะได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะว่า พรุ่งนี้เราจะยังมีงานทำอยู่ไหม? อีก 5 ปี งานที่เราทำอยู่ทุกวันนี้มันจะยังมีตัวตนอยู่รึเปล่า?" เพราะเมื่อ AI ทำงานแทนเราได้หมด นั่นอาจจะทำให้คนมีที่ยืนน้อยลง

แม้ตอนนี้จะเป็นปี 2023 แล้ว อย่างนึงที่ Globish ยังเชื่อถือ และก็ยังยึดมั่นมาก ๆ ก็คือ เราจะทำยังไงให้การศึกษาหรือความรู้ต่าง ๆ มันไปเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ทุกคนพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต มีหลาย Skills และหลายสิ่งหลายอย่างมาก ๆ ที่เราต้องเตรียมตัวให้พร้อม ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคกับคนไทยมานานและก็ยังคงเป็นอยู่ก็คือ ข้อจำกัดทางภาษา

สิ่งนี้ยังคงเป็น Priority หลักของ Globish อยู่ เพราะถ้าหากว่าเราสามารถทำลาย Barrier ทางภาษาได้ มันจะทำให้ทุกคนพร้อมที่จะได้รับสารใหม่ ๆ พร้อมที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ และก็สามารถคว้าทุกโอกาสที่พวกเขาต้องการได้

ในมุมของ Managing Director แห่ง Globish ความท้าทายที่สุดของปีนี้คืออะไร?

ที่จริงความท้าทายของปีนี้ที่น่ากลัวกว่าที่เราคิดคือเรื่อง "เศรษฐกิจ" ถ้าทุกคนได้ติดตามข่าวทั่วโลก ช่วงนี้ Tech Company หลายแห่งกำลัง Lay off พนักงานในบริษัทกันเป็นหมื่น ๆ คน ซึ่งมันเกินกว่าจะมาคิดว่าเหล่า HR ควรแก้ไขปัญหายังไง หรือคนที่ว่างงานจะต้องหางานยังไงดี แต่มัน Reflex ถึงเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน หากตอนนี้บริษัทใหญ่ ๆ เริ่มรัดเข็มขัดหรือคัดคนออกแล้ว สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดผลกระทบ 2 แบบ

  • ฝั่งแรก คนจะยิ่งร้อนรน ขวนขวายเพื่อทำให้ตัวเองเก่งขึ้น เพื่อที่จะได้ไม่ตกงาน แล้วก็พยายาม Invest กับอะไรสักอย่างที่ทำให้ตัวเองพร้อมกับความเปลี่ยนแปลง
  • ส่วนอีกฝั่งนึงคือ ในอนาคตไม่พร้อมไม่เป็นไร ไม่สนใจ แต่วันนี้ก็ต้องมีกินก่อน เพราะทุกวันก็ต้องกินต้องใช้ อย่าพึ่งไปหวังอนาคตเลย เอาตอนนี้ให้รอดก่อนก็พอ

มันส่งผลกระทบไปได้หลายมิติมาก ๆ เราเลยมองว่าเศรษฐกิจนี่แหละ ที่เป็นเรื่องยากมาก และเป็น Challenge ที่ทุกคนกำลัง Struggle กับมันจริง ๆ

Globish มีเป้าหมายอะไรสำหรับปี 2023 นี้?

Goal ใหญ่ของ Globish ในปีนี้ก็คือ จะทำยังไงให้ Product ของเราเข้าถึงคนได้มาก และหลากหลายมากขึ้น

ปกติคนจะมอง Globish ว่าเราเป็น EdTech ที่สอนภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดสำหรับวัยทำงาน แต่พอเรานำอันนี้มาคิดให้มันละเอียดขึ้น ปรากฏว่าจริง ๆ แล้ว วัยทำงานมันไม่ใช่แค่เรียนภาษาเพื่อทำงานทั่ว ๆ ไปเหมือนกันทุกคน เพราะแต่ละอาชีพก็ต้องทำงานไม่เหมือนกัน เจออะไรไม่เหมือนกัน ดังนั้นแต่ละคนมีความต้องการที่เฉพาะเจาะจงตามแต่ Industry ที่เขาอยู่ เราจึงมีการปรับเปลี่ยนให้มัน Customize ได้มากขึ้น ให้มันไปตรงกับ Value ของนักเรียนแต่ละคน

นอกจากนั้นยังมีเรื่องความพร้อมในการลงทุนเพื่อพัฒนาตัวเองของนักเรียน เราจะสามารถทำให้มันเข้าถึงง่ายขึ้นและคง Quality ให้ดีเหมือนเดิมยังไง หรือแม่แต้ความพร้อมในเรื่องของเวลาในการพัฒนาตัวเอง บางคนเขารู้นะว่าภาษาอังกฤษสำคัญแต่ ณ วันนี้มันยังลงเวลา ลงแรงกับสิ่งนี้ไม่ได้ เราจะช่วยเขายังไงได้บ้าง

เพราะฉะนั้นเราไม่ได้พัฒนาแค่ให้มันหลากหลายเฉย ๆ แต่เราจะทำให้มันหลากหลายเพื่อให้มันสามารถเข้าถึงเพื่อช่วยคนได้จำนวนมากขึ้นอีกด้วย

ในการทำงานที่เปลี่ยนไป มีอะไรน่าสนุกรอ Globies อยู่บ้าง?

หลัก ๆ มันจะที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแน่นอน ปกติที่ Globish เราทำงานค่อนข้างใกล้ชิดกันและมีความเป็น Gang เดียวกันในบริษัทอยู่แล้ว แต่เรามั่นใจว่าปีนี้เราจะเห็น Synergy ในแบบที่เราไม่เคยเห็น มันจะมากกว่าการที่ว่าเรา Comfortable กับการทำงานกับใคร หรือขอบเขตการทำงานนี้มันเป็นของใครกันแน่ หลังจากนี้มันจะมีความ Transparent มากขึ้น และมี Alignment ของกันและกันมากขึ้น เพื่อให้ทุกคนทำงานได้สะดวกขึ้นอีก

อีกอย่างที่ตื่นเต้นมากเลยจริง ๆ ก็คือ นี่เป็นการต้อนรับปีที่จะกลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้งนึงที่ Office ใหม่แล้ว

ทุกคนก็สามารถรอติดตามความสนุกจาก Globies ทุกคนได้เลย

Globish เตรียมตัวยังไงบ้างกับเศรษฐกิจอันหฤโหดในปี 2023 นี้

พวกเราตั้งคำถามกันตลอดว่า สิ่งที่เราเชื่อว่าพวกเราทำได้ดี มันดีจริงไหม? วันนี้ที่มันประสบความสำเร็จ ที่เรารู้สึก Proud กับมันมาก ๆ มันจะยังเป็นเหมือนเดิมอยู่ไหมใน 1 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า แล้วมันจะ Tranform ไปในรูปแบบไหนได้บ้าง

การที่เรา Question ตัวเองเสมอก็เพื่อ Make Sure ว่าเราไม่ได้ยึดติดกับความสำเร็จในอดีต แต่ว่านำความสำเร็จในอดีตแล้วเอามา Revise เพื่อให้มันเป็นความสำเร็จในอนาคตต่อไปได้ยังไงมากกว่า

อยากฝากอะไรถึงลูกค้าหรือผู้ที่ให้การสนับสนุน Globish มาตลอดบ้าง?

เราเชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้ใช้ Product ของ Globish เห็นอะไรบางอย่าง ว่าเราตั้งใจทำเพื่อลูกค้าจริง ๆ ทุกคนคงจะรู้สึกว่าได้ Experience ที่ดีหรือได้ประโยชน์จากการใช้ Product ของเราอยู่แล้ว

แต่สิ่งที่เราอยากฝากถึงลูกค้าจริง ๆ คือ ในทุกช่วงเวลาของ Globish มันมีการพัฒนาจากคำว่า "นี่คือ Product ที่ดีในวันนั้น" เพราะฉะนั้นเราอยากจะขอบคุณลูกค้าทุกคน ทั้งในอนาคต ลูกค้าในอดีตและปัจจุบัน ขอบคุณคนที่ไว้ใจเรามานานตั้งแต่แรก เราอยากให้ทุกคนเห็นว่าพวกเรามีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนทุกด้านเพื่อให้มันตอบโจทย์พวกเขาในทุกวันจริง ๆ อยากให้รอดูการพัฒนาอีกหลายรูปแบบของพวกเราต่อไป และซื้อคอร์ส Globish กันอีกเยอะ ๆ นะคะ (หัวเราะ)

มีอะไรอยากจะบอกกับ Globies ทุกคนไหม?

ทุกคนคงเห็นว่าปีนี้เป็นปีที่พวกเราร่วมกันเปลี่ยนแปลงหลากหลายสิ่งเข้าด้วยกันมาก ทั้งจากภายนอกหรือจากภายในบริษัทเองก็ตาม เราอยากให้กำลังใจทุกคนที่อาจจะกังวลอยู่ไม่ว่ามากหรือน้อยก็ตาม ถึงแม้การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่พวกเราจะคว้า Opportunity ที่เกิดจากเปลี่ยนแปลงแล้วทำให้มันเป็นสิ่งที่ดีกับพวกเรามากที่สุดได้แน่นอนค่ะ

--

--