Coach Support เคียงข้างโค้ช เคียงข้างคุณ

Fernn
GLOBISH WORKSPACE
Published in
1 min readJun 27, 2018

ถ้าพูดถึงโรงเรียน สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คงจะเป็นคุณครู และสำหรับที่โกลบิช เราให้ความสำคัญกับคุณครูของเรามากเช่นกัน! เพราะเรารู้ว่าพวกเขาเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการเรียน ห้องเรียน และสภาพแวดล้อมการเรียน

แต่! จริงๆแล้วยังมีกลุ่มคนเบื้องหลังที่ดูแลคุณครูของโกลบิช เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการเรียนการสอนของเราดำเนินไปอย่างมีคุณภาพ! ซึ่งพวกเขาก็คือทีมงาน Coach Support นั่นเองงงงง (มีเสียงแอคโค่) และวันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับพวกเขากัน

“การทำงานกับคนเป็นเรื่องที่ยาก แต่การทำงานกับคนที่มีวัฒนธรรม พื้นฐานการทำงานต่างจากเรายากกว่า”

แต่ก่อนที่จะไปรู้จักกันอย่างลึกซึ้ง หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเราถึงเรียกคุณครูของเราว่า “Coach” (โค้ช) แทนที่จะเป็น “Teacher” (ครู) และ “จีจี้” หัวหน้าทีมโค้ชของเราก็จะเป็นคนไขข้อสงสัยนั้นให้เอง

การที่เราเรียกทีมผู้สอนว่า “โค้ช” เพราะเราเน้นกระบวนการ “ตั้งคำถาม” เพื่อนำไปสู่ความรู้ มากกว่าที่จะเน้นการให้ความรู้โดยตรงกับนักเรียนทันทีที่พวกเขาเข้ามาในห้องเรียน นอกจากนี้เราจะมีการพูดคุย และตั้งความคาดหวังกับโค้ชของเราเสมอว่า พวกเขาควรจะเป็นได้ทั้ง “คุณครู” ที่ให้ความรู้ และ “ที่ปรึกษา” ที่รับฟังปัญหา ช่วยให้คำแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ หรือเป็นเรื่องชีวิต หน้าที่การงานของนักเรียนโกลบิช ทำให้เราตัดสินใจที่จะเรียกพวกเขาว่า “โค้ช” แทนที่จะเป็นคุณครู

แล้วทีม Coach Support นั้นทำงานอะไรกันบ้าง? การดูแลโค้ชนั้นเริ่มตั้งแต่ การรับสมัคร การสัมภาษณ์งาน การทำ Training ปรับพื้นฐานทางด้านหลักสูตรและวัฒนธรรม การช่วยเหลือ ซัพพอร์ตเรื่องห้องเรียน ตลอดจนหลังจบการสอน รวมไปถึงการทำ Quality Control หรือการดูแลคุณภาพการเรียนการสอน ซึ่งทีมนี้จะทำงานร่วมกับทีม Education ที่ดูแลเรื่องการศึกษาและหลักสูตรโดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักเรียนของเราได้รับการเรียนที่มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์นำไปใช้ได้จริงให้มากที่สุด

ความสนุกผสมความท้าทายของงานนี้ก็คือ ภาษาที่ใช้ทำงานหลักจะเป็นภาษาอังกฤษ และคุณจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการสื่อสารต่างวัฒนธรรม (Cross Cultural Communication) เพราะคุณจะได้ทำงานกับชาวต่างชาติจากหลายหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งทวีปยุโรป จากทวีปเอเชียพื้นบ้าน หรือจากทวีปแอฟริกาที่อยู่คนละซีกโลก คำพูดประโยคหนึ่งที่เราใช้กับหลายคน อาจจะเป็นประโยคที่ทำให้อีกคนที่ต่างวัฒนธรรมรู้สึกไม่ดี และเข้าใจผิดไปเลยก็ได้

ส่วนเรื่องการเรียนรู้ที่ได้จากการทำงานทีมนี้ก็คงไม่พ้นเรื่อง “คน” อีกเช่นกัน นอกจากเราจะได้บริหาร จัดการผู้คนหลากหลายแบบ เรายังได้เรียนรู้ที่จะเปิดรับ ทำความเข้าใจ วัฒนธรรมและสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ในขณะที่ก็ต้องพยายามสร้างสมดุลระหว่างการเข้าใจคน การทำตามนโยบายของบริษัท และควบคุมการเรียนการสอนให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน

สรุปง่ายๆก็คือ การทำงานในทีมนี้ นอกจากคุณจะได้ใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลา คุณยังจะได้ทักษะเกี่ยวกับการบริหารคน ไปพร้อมๆกับเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศต่างๆอีกด้วย!

Coach Support เป็นทีมย่อยจากทีม Product ด้วย

--

--

Fernn
GLOBISH WORKSPACE

A wanna-be writer with Ed-tech and NLP background who keeps herself occupied with the curiosity of spiritual universe