“I love my job”

Jutiphan Mongkolsuthree
Gofive
Published in
Jan 7, 2024

--

ในช่วงปี 2023 มันมีหลายเรื่องเกิดขึ้นมากมาย แต่ถ้ามีอะไรที่อยากถือโอกาสปิดปีในวันสุดท้ายของปีนี้คงเป็นหัวข้อนี้แหละครับ หนึ่งในคำถามที่ติชอบแอบถามเวลาได้เจอผู้คน รวมถึงตอนสัมภาษณ์ด้วยนะ คืออะไรที่ทำให้เลือกงานนี้ ชอบอะไร และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ระหว่างนั่งทานอาหารค่ำชิวๆ ติเองกลับโดนถามซะเอง อะไรถึงชอบการเขียนโปรแกรม ชอบไหมงานที่ทำอยู่ ติเองใช้เวลาคิดอยู่ครู่หนึ่งเหมือนกันในการตกผลึก และตอบออกไปสั้นๆก่อนเลยว่า “I love my job” “I really enjoy what I’m doing” “It’s extremely satisfying”

มันฟังดูเวอร์วัง โลกสวยมากเลยใช่ไหมละ และมันก็อย่างนั้นแหละ มันมี moment นะที่แบบว่าเอ้ย ไม่อยากจะทำแหละ ไม่ไหวแหละ แต่ติเองคิดว่าบางทีมันอยู่ที่เราเลือกจะโฟกัสและมุมมองนะ และบางทีเพียง 5% ของสิ่งที่เราทำนั้นก็อาจเพียงพอที่จะเอาชนะทุกอย่างและทำให้เราชอบในงานมากๆก็ได้

ยิ่งได้คุยกับผู้คนต่างๆมากมายยิ่งพบว่าไม่ว่างานไหนก็มีสีสันและมีมุมมองที่เราถูกใจได้ บางทีไม่ได้จำเป็นต้องมี “Passion” หรือทำงานที่เรารักตั้งแต่แรกหรอกก็ได้ เพราะยิ่งคุยก็ยิ่งพบว่าคนส่วนใหญ่แทบไม่รู้ว่าอยากจะทำอะไรหรอก แต่สิ่งที่แตกต่างคือพอได้ทำไปนั้นหาจุดที่เราชอบเจอ เริ่มหลงรักถูกใจในสิ่งที่เราทำได้ต่างหากตรงนี้สำคัญ อย่างล่าสุดติได้คุยกับคนที่ทำงานด้าน Recruiter แล้วเขาบอกว่าเขาชอบงานเขา ได้พูดคุยกับผู้คนหลากหลาย มีสิ่งใหม่ๆเคสใหม่ๆให้ทำไม่เหมือนกันในแต่ละวัน และเขารู้สึกได้ช่วยผู้คนให้ได้งานดีๆ มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น ถ้ามีอะไรที่ติจับใจความได้คือดังนี้ครับ

  1. หาความหมายและคุณค่าของงานเราเจอ
  2. เราเห็นว่าเราช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างไร
  3. โฟกัสรูปแบบลักษณะงานที่ตรงกับจริตของเรา

หากเราค้นพบ 3 อย่างนี้ ติเชื่อว่าทำให้เราตกหลุมรักกับงานที่เราทำได้ไม่ยากเลย เขาก็บอกเช่นกันว่างานเขามีปัญหา มีเรื่องราวตลอด มันมีอารมณ์ที่แบบไม่อยากทำเหมือนกัน แต่มันคงเป็นความหมายและผลลัพธ์ปลายทางที่ทำให้เรายิ้มได้ และไปต่อต่างหากที่สำคัญ

เหมือนกับติเลย มันคือความสุข ความภาคภูมิใจ ความพึงพอใจแบบสุดๆ เวลาที่เราได้ออกแบบฟีเจอร์อะไรแล้วแบบ “Crack the case” ได้ โดยเฉพาะแก้ไขปัญหายากๆ ทำฟีเจอร์ที่ใช้งานยาก เข้าใจยาก ซ้ำซ้อนให้มันง่ายได้ มันรู้สึกว่าเจ๋งอ่า แม้ไม่มีใครชมเลยก็ตาม 55555+ และหลายครั้งไม่ใช่ผลงานเราคนเดียวแต่เพราะร่วมกันกับทีมแล้วมันสนุกมากๆอีกด้วยต่างหาก

มันอาจจะฟังดูเท่ ออกแบบฟีเจอร์เจ๋งๆ อะไรงี้ แต่จริงๆแล้วมองไปผิวเผินมันก็คือฟีเจอร์น่าเบื่อๆ งานน่าเบื่อๆ นี่แหละ อย่างปรับหน้าตั้งค่ากะการทำงานให้ใช้งานง่ายขึ้น มันคือแค่นี้ แต่ก็นี่แหละคือชิ้นหนึ่งที่ทำแล้วกับรู้สึกดีใจกับผลลัพธ์มากเลย มันคืออารมณ์แบบนี้แหละครับ ที่ทำให้แม้ว่างานเองจะมีเรื่องราวปัญหาต่างๆที่เราอาจจะไม่ได้ชอบสักเท่าไร ก็เหมือนกับชีวิตของเรา แต่เพราะสิ่งๆนี้บางทีเพียง 5% ก็ทำให้เราบอกได้อย่างเต็มปากกว่า เราชอบงานของเรามากๆเลย

ปีใหม่นี้อย่าปล่อยให้ตัวเองมีมุมมองเชิงลบกับงานของเราครับ ตามหา 3 ข้อนั้นให้เจอ ทำทุกวันให้มีความหมาย และรู้สึกเติมเต็มได้พลังจากงานที่เราทำทุกวัน ให้เราภาคภูมิใจและรู้สึกดีกับทุกความสำเร็จเล็กๆ ที่อาจจะไม่มีใครเห็นหรือชมเลยก็ตาม เพราะสิ่งที่ติรู้สึกดีกับผลลัพธ์ที่ทำออกมา ไม่มีใครชมเลยครับ ติทำอย่างไรรู้ไหมครับ ถือว่าหากลูกค้าไม่ได้ด่าอะไร นี่คือคำชม 55555+ สร้างคำชมขึ้นมาเอง ง่ายๆแบบนี้แหละ

ขอให้ปี 2024 นี้เป็นปีที่เวลามีใครถามคุณว่าชอบงานหรือเปล่า คุณจะตอบได้เต็มปากกว่า “Yes, I really love my job”

Happy New Year 2024

--

--

Jutiphan Mongkolsuthree
Gofive
Editor for

CEO @ Gofive : Yep, I’m a programmer. Always learning and enjoy creating innovative products. Passionate about training and coaching to grow our people.