ถูกใจสาย Colab Pro! 👨‍💻 สามารถใช้บริการผ่าน Google Workspace ได้แล้ว

Thakorn
Google Cloud Thailand
3 min readJul 1, 2024

มีข่าวดีสำหรับสาย Data Science และ Machine Learning Engineer ที่ใช้ Google Workspace! ตอนนี้ Google Workspace Admin ขององค์กรสามารถเปิดใช้งาน Google Colab ให้ผู้ใช้ภายในองค์กรได้แล้ว

Colab คืออะไร?

Colab คือเครื่องมือบนเว็บเบราว์เซอร์ที่ช่วยให้คุณเข้าถึงทรัพยากรคอมพิวเตอร์อันทรงพลังของ Google เพื่อใช้ในการฝึกโมเดล Machine Learning และทำงานกับข้อมูลขนาดใหญ่ต่างๆ โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใด ๆ สามาถใช้งานได้ที่ https://colab.google/

Colab เหมาะกับงานประเภทไหนบ้าง?

  • วิเคราะห์เบื้องต้นของข้อมูล (Exploratory Data Analysis)
  • พัฒนาโปรแกรมด้วย Gemini API
  • พัฒนาโมเดล Machine Learning
  • ประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) เช่น การจำแนกประเภทของข้อความ และการวิเคราะห์ความรู้สึก
  • ประมวลผลภาพ (Image Processing) เช่น การตรวจจับวัตถุ และการจำแนกประเภทของภาพ​​

บน Colab ยังมีตัวอย่างเจ๋ง ๆ ทั้งในมุม Education / Fun /Science ที่สามารถทำให้เราเริ่มพัฒนา Model หรือ Gemini บน Colab ได้เลย ลองเข้าไปที่ https://colab.google/notebooks/

Colab มีกี่แบบ? แล้วแบบไหนเหมาะกับเรา

ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะรู้จัก Colab ที่ใช้งานได้ฟรี ในการช่วยเขียน Python บน Web Browser แต่รู้หรือไม่ว่า Colab ในปัจจุบันมีถึง 4 แบบดังนี้

  1. Colab Pay As You Go: เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน ทดลองเขียนโค้ด หรือใช้สำหรับการศึกษา สามารถใช้งานฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนผู้ที่ต้องการหน่วยประมวลผลเพิ่มเป็นครั้งคราว จ่ายเท่าที่ใช้ ก็สามารถซื้อ Compute Units เพิ่มได้ที่ 100 และ 500 Compute Units ซึ่งมีอายุการใช้งาน 90 วัน
  2. Colab Pro: เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการทรัพยากรคอมพิวเตอร์แรงขึ้น มีฟีเจอร์เสริมต่างๆ เช่น หน่วยความจำที่มากกว่า สามารถเข้าถึง GPU ที่เร็วกว่า และใช้ Terminal ต่อกับ VM ที่เราตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับการประมวลผลใหญ่ ๆ ได้
  3. Colab Pro+: เหมาะสำหรับสายจริงจังที่ต้องการทรัพยากรคอมพิวเตอร์ระดับสูงสุด มีคุณสมบัติเหมือน Colab Pro แต่เพิ่มจำนวนหน่วยประมวลผลเป็น 500 หน่วย (100 หน่วยแถม + 400 หน่วยที่ซื้อเพิ่ม) มีสิทธิ์เข้าถึง GPU เร็วแรงรุ่นพิเศษ และรองรับการทำงานเบื้องหลังนานสูงสุด 24 ชั่วโมง (แม้ปิดเบราว์เซอร์)
  4. Colab Enterprise (ใช้บน GCP): เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการควบคุมการใช้งานทรัพยากรอย่างละเอียด สามารถคิดค่าใช้จ่ายตามการใช้งานจริง มีจุดเด่นตรงที่สามารถเชื่อมต่อกับบริการอื่นบน GCP อย่าง BigQuery และ Vertex AI ได้สะดวก

หากคุณเป็นกลุ่มองค์กรหรือทีม Data Science เราแนะนำให้ใช้ Colab Enterprise เพราะ Integrate กับ GCP ได้สะดวกและยังใช้ขุมพลังของ Gemini ในการช่วยเขียน Python ได้อีกด้วย ลองดูตัวอย่างที่ Blog ต่อไปนี้

เลือกแพ็กเกจ Colab แบบไหนดี?

  • สำหรับมือใหม่และใช้งานทั่วไป: Colab Pay As You Go
  • สำหรับงานวิจัย หรือต้องการทรัพยากรแรงขึ้น: Colab Pro / Pro+
  • สำหรับองค์กร: Colab Enterprise

ทำไม Colab บน Google Workspace ถึงน่าสนใจ?

  • ผู้ดูแลระบบสามารถจัดการการสมัครสมาชิกแบบกลุ่ม ช่วยลดความยุ่งยากในการสมัครทีละคนด้วยตนเอง
  • ผู้ใช้ได้รับทรัพยากรคอมพิวเตอร์ที่แรงขึ้น มีหน่วยประมวลผลกราฟิกส์ (GPU) ที่เร็วขึ้น หน่วยความจำเพิ่มขึ้น และฟีเจอร์เสริมต่างๆ รวมถึงระบบช่วยเหลือด้วยปัญญาประดิษฐ์
  • ผู้ใช้สามารถตั้ง Background Execution ให้ทำงานสูงสุดถึง 24 ชั่วโมงแม้ว่าจะปิด Browser ไปแล้วได้
  • เหมาะสำหรับองค์กรหรือสถาบันการศึกษาที่ต้องการสนับสนุนการทำงานร่วมกันแบบทีม

นอกจาก Colab แล้วผู้ใช้ที่เป็น Google Workspace ยังมีทางเลือกอื่นๆ บนระบบ Google Cloud Platform ด้วย Vertex AI Workbench: เหมาะสำหรับทีมที่ทำงานด้านโมเดล Machine Learning และ MLOps จริงจัง

ผู้ใช้สามารถเริ่มต้น Colab Pro และ Colab Pro+ ได้อย่างไร?

สำหรับ Google Workspace Admin

  1. เข้าสู่หน้า Admin console
  2. ไปที่ Billing > Get more services > More products
  3. เลือกซื้อ Workspace Colab Pro หรือ Colab Pro+
  4. ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ assign สิทธิ์การใช้งานให้ผู้ใช้ และ Colab สำหรับ Workspace User ได้ที่ Colab Help Center

สำหรับ Google Workspace Users

  • รอการเปิดใช้งาน Colab จาก Admin
  • ผู้ใช้ที่เคยสมัคร Colab แบบ Pay As You Go โดยการซื้อหน่วยประมวลผลเพิ่มเอง ยังคงสามารถใช้งานควบคู่กับ Colab Pro และ Pro+ ได้

--

--

Thakorn
Google Cloud Thailand

✨ Solution Engineering Google Cloud Partner All-star 2023 🍊 Google Cloud by Tangerine