สรุป 218 สิ่งที่เราเปิดตัวในงาน Google Cloud Next24 ตอนที่ 1

Pheeraphong Aj
Google Cloud Thailand
3 min readApr 26, 2024

Google Cloud Next ที่ลาสเวกัสประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่! ตั้งแต่เปิดงานด้วย keynote ที่โชว์เคสความสำเร็จของลูกค้า ไปจนถึงการประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น งานนี้เน้นย้ำว่า AI กำลังพลิกโฉมการทำงานของบริษัทต่างๆ

Youtube: 14 minute keynote recap!

ไฮไลท์สำคัญ:

  • ผู้พัฒนาเป็นศูนย์กลาง: งาน Developer keynote และ Innovators Hive บนพื้นที่จัดแสดงที่ใหญ่ขึ้นสามเท่าในปีนี้ ดึงดูดผู้พัฒนาจำนวนมาก
  • พันธมิตรกว่า 400 ราย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน Next สร้างสีสันให้กับงานตั้งแต่พื้นที่จัดแสดงไปจนถึงเซสชั่นต่างๆ และกิจกรรมยามค่ำคืนตลอดทั้งสัปดาห์
  • AI เปลี่ยนโลก: งาน Next ’24 นำเสนอเรื่องราว AI จากลูกค้าและพันธมิตรกว่า 300 ราย พร้อมเซสชั่นต่างๆ กว่า 500 เซสชั่น, การสาธิตแบบลงมือปฏิบัติ, การฝึกอบรมแบบอินเทอร์แอคทีฟ และอื่นๆ อีกมากมาย

Google Cloud Next แสดงให้เห็นถึงวิธีการใหม่ในการใช้งานคลาวด์ โดยเน้นการใช้ AI เพื่อพลิกโฉมการทำงานขององค์กรต่างๆ

Gemini for Google Cloud

Google Gemini: พลิกโฉมการทำงานบนคลาวด์ด้วย AI รุ่นใหม่

เราได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับโมเดล AI ตระกูล Gemini ของ Google ซึ่งจะช่วยให้ทีมทำงานบนคลาวด์ได้สำเร็จมากขึ้น โดยมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้:

1. Gemini for Google Cloud: ผู้ช่วย AI รุ่นใหม่สำหรับนักพัฒนา บริการ Google Cloud และแอปพลิเคชันต่างๆ

2. Gemini Code Assist: พัฒนาการต่อยอดจาก Duet AI for Developers

3. Gemini Cloud Assist: ช่วยทีมคลาวด์ในการออกแบบ ดำเนินการ และปรับแต่งวงจรชีวิตแอปพลิเคชัน

4. Gemini in Security Operations: พร้อมใช้งานปลายเดือนนี้ แปลงภาษาธรรมชาติเป็นการตรวจจับใหม่ สรุปข้อมูลเหตุการณ์ แนะนำการดำเนินการ และนำทางผู้ใช้ผ่านแพลตฟอร์มด้วยการสนทนาแบบแชท

5. Gemini in BigQuery: (Preview) ช่วยให้นักวิเคราะห์ข้อมูลทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปรับปรุงประสิทธิภาพการสืบค้น และเพิ่มประสิทธิภาพค่าใช้จ่ายตลอดวงจรการวิเคราะห์

6. Gemini in Looker: (Private Preview) มอบพื้นที่เฉพาะใน Looker เพื่อเริ่มต้นการแชทในหัวข้อใดก็ได้กับข้อมูลของคุณและรับข้อมูลเชิงลึกอย่างรวดเร็ว

7. Gemini in Databases: (Preview) ช่วยนักพัฒนา ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ดูแลฐานข้อมูลสร้างแอปพลิเคชันได้เร็วขึ้นโดยใช้ภาษาธรรมชาติ จัดการ ปรับแต่ง และควบคุมฐานข้อมูลทั้งหมดจากจุดเดียว และเร่งการย้ายฐานข้อมูล

Next ’24: พลังของ Generative AI ในการทำงาน

ปีที่แล้ว เราได้พูดคุยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่น่าตื่นเต้นของ Generative AI และปีนี้ เราได้แสดงให้เห็นว่าลูกค้ากำลังใช้งาน Generative AI เพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานอย่างไร ในงาน Next ’24 เราได้นำเสนอเรื่องราว AI จากลูกค้าและพันธมิตรกว่า 300 เรื่อง, เซสชันการประชุมย่อยกว่า 500 เซสชัน, การสาธิตเชิงปฏิบัติ, เซสชันการฝึกอบรมแบบอินเทอร์แอคทีฟ และอื่นๆ อีกมากมาย

เนื่องจากเป็นสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยข้อมูล เราจึงได้รวบรวมบทสรุปของการประกาศของเรา ซึ่งเน้นย้ำว่าเรากำลังส่งมอบวิธีการใหม่ๆ สู่คลาวด์อย่างไร

เรื่องราวความสำเร็จของลูกค้า

เราได้แชร์ข่าวสารเกี่ยวกับลูกค้าใหม่ ดังนี้:

8. Cintas กำลังใช้ gen AI ของ Google Cloud ในการพัฒนาศูนย์ข้อมูลภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยให้พนักงานบริการลูกค้าและพนักงานขายสามารถค้นหาข้อมูลสำคัญได้อย่างง่ายดาย

9. Bayer จะสร้างแพลตฟอร์มรังสีวิทยาที่จะช่วย Bayer และบริษัทอื่น ๆ สร้างและปรับใช้แอปพลิเคชันด้านการดูแลสุขภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งจะช่วยเหลือรังสีแพทย์ เพิ่มประสิทธิภาพ และลดระยะเวลาในการวินิจฉัย

10. Best Buy กำลังใช้ large language model Gemini ของ Google Cloud เพื่อสร้างวิธีการใหม่ ๆ ที่สะดวกยิ่งขึ้นในการมอบโซลูชันที่ลูกค้าต้องการ เริ่มต้นด้วยผู้ช่วยเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนด้วย gen AI ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เลื่อนการจัดส่งคำสั่งซื้อ และอื่น ๆ

11. Citadel Securities ใช้ Google Cloud ในการสร้างแพลตฟอร์มการวิจัยเชิงปริมาณรุ่นต่อไป ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวิจัยและอัตราส่วนราคาต่อประสิทธิภาพ

12. Discover Financial กำลังเปลี่ยนโฉมประสบการณ์ของลูกค้าด้วยการนำ gen AI มาใช้ในศูนย์บริการลูกค้า เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของตัวแทนผ่านการแก้ปัญหาเฉพาะบุคคล การสรุปเอกสารอัจฉริยะ ผู้ช่วยค้นหาแบบเรียลไทม์ และตัวเลือกการบริการตนเองที่ได้รับการปรับปรุง

13. IHG Hotels & Resorts กำลังใช้ Gemini ในการสร้างแชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย generative AI เพื่อช่วยให้แขกสามารถวางแผนการพักผ่อนครั้งต่อไปได้อย่างง่ายดายโดยตรงในแอปมือถือ IHG Hotels & Rewards

14. Mercedes-Benz จะขยายความร่วมมือกับ Google Cloud โดยใช้เทคโนโลยี AI และ gen AI ของเราเพื่อพัฒนากรณีการใช้งานที่ลูกค้าสัมผัสได้ในด้าน e-commerce บริการลูกค้า และการตลาด

15. Orange กำลังขยายความร่วมมือกับ Google Cloud เพื่อปรับใช้ generative AI ใกล้กับการดำเนินงานของ Orange และลูกค้ามากขึ้น เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการในท้องถิ่นสำหรับสภาพแวดล้อมคลาวด์ที่เชื่อถือได้ และเร่งการนำ gen AI ไปใช้และประโยชน์ในเครือข่ายอัตโนมัติ ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน และประสบการณ์ของลูกค้า

16. WPP จะใช้ประโยชน์จากความสามารถของ gen AI ของ Google Cloud เพื่อมอบการปรับเปลี่ยนตามความต้องการ ความคิดสร้างสรรค์ และประสิทธิภาพทั่วทั้งธุรกิจ หลังจากการนำ Gemini มาใช้ WPP ได้เห็นผลกระทบภายในแล้ว รวมถึงการวิเคราะห์ประสิทธิภาพแคมเปญแบบเรียลไทม์ กระบวนการสร้างเนื้อหาที่คล่องตัว การบรรยายด้วย AI และอื่น ๆ

17. Covered California ตลาดประกันสุขภาพของแคลิฟอร์เนีย จะลดความซับซ้อนของกระบวนการลงทะเบียนการดูแลสุขภาพโดยใช้ Document AI ของ Google Cloud ช่วยให้องค์กรสามารถตรวจสอบเอกสารด้านการดูแลสุขภาพมากกว่า 50,000 ฉบับต่อเดือน ด้วยอัตราการตรวจสอบ 84%

Workspace and collaboration

คลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรมและการพัฒนา บน Google Workspace:

18. Google Vids: ส่วนสำคัญของนวัตกรรม Google Workspace คือแอปสร้างวิดีโอด้วย AI สำหรับการทำงาน ที่มาพร้อมกับ Docs, Sheets และ Slides Vids จะเปิดตัวใน Workspace Labs ในเดือนมิถุนายน

19. Gemini: กำลังจะมาใน Google Chat ในรูปแบบ Preview มอบเพื่อนร่วมทีมที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อสรุปบทสนทนา ตอบคำถาม และอื่นๆ

20. ส่วนเสริม AI Meetings and Messaging ใหม่: ราคา 10 ดอลลาร์ต่อผู้ใช้ ต่อเดือน ประกอบด้วย: “จดบันทึกให้ฉัน” ( Preview), “แปลภาษาให้ฉัน” (จะมาในเดือนมิถุนายน) ซึ่งตรวจจับและแปลคำบรรยายใน Meet โดยอัตโนมัติ รองรับ 69 ภาษา และการแปลข้อความอัตโนมัติและสรุปบทสนทนาตามต้องการใน Google Chat (จะมาในปลายปีนี้)

21. การใช้ large language models: Gmail สามารถบล็อกสแปมเพิ่มขึ้น 20% และประเมินสแปมที่ผู้ใช้รายงานเพิ่มขึ้น 1,000 เท่าทุกวัน

22. ส่วนเสริม AI Security ใหม่: ช่วยให้ทีม IT จัดประเภทและปกป้องไฟล์สำคัญใน Google Drive โดยอัตโนมัติ ราคา 10 ดอลลาร์ต่อผู้ใช้ ต่อเดือน

23. การขยายการควบคุม DLP และป้ายกำกับการจัดประเภทไปยัง Gmail ในรุ่นเบต้า

24. การเพิ่มการรองรับการเข้ารหัสแบบ Post-quantum cryptography (PQC) ในการเข้ารหัสฝั่งไคลเอ็นต์ ร่วมกับพันธมิตร Thales และ Fortanix

25. การแจ้งเตือนด้วยเสียงและการปรับแต่งทันทีใน Gmail: ส่งอีเมลได้ง่ายๆ เมื่อคุณเดินทางด้วยการป้อนข้อมูลด้วยเสียงใน “ช่วยฉันเขียน” และแปลงบันทึกย่อแบบร่างเป็นอีเมลที่สมบูรณ์แบบด้วยคลิกเดียว

26. ฟีเจอร์ตารางใหม่ใน Sheets (GAในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า) จัดรูปแบบและจัดระเบียบข้อมูลด้วยดีไซน์ที่สวยงามและชุดเครื่องมือใหม่ ตั้งแต่การจัดการโครงการไปจนถึงเทมเพลตการวางแผนกิจกรรมพร้อมการแจ้งเตือนอัตโนมัติตามทริกเกอร์ที่กำหนดเอง เช่น การเปลี่ยนแปลงในช่องสถานะ

27. แท็บใน Docs ( GAในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า) ช่วยให้คุณจัดระเบียบข้อมูลในเอกสารเดียว แทนที่จะลิงก์ไปยังเอกสารหลายฉบับหรือค้นหาผ่าน Drive

28. Docs รองรับภาพหน้าปกแบบเต็มขอบ ที่ขยายจากขอบหนึ่งของเบราว์เซอร์ไปยังอีกขอบหนึ่ง ใช้งานทั่วไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

29. Chat จะรองรับจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นสูงสุด 500,000 คนในพื้นที่ ใช้งานทั่วไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

30. การทำงานร่วมกันของข้อความสำหรับ Slack และ Teams พร้อมใช้งานทั่วไปแล้ว ผ่านพันธมิตร Mio

Ref: https://cloud.google.com/blog/topics/google-cloud-next/google-cloud-next-2024-wrap-up?e=48754805

ในตอนหน้า เราจะพูดถึง AI infrastructure และ Vertex AI

Coming Soon !

--

--