Photo by Ash Edmonds on Unsplash

เตรียมตัวก่อนออกเดินทาง macOS Setup แนะนำสำหรับ Developer

Max Veerapat Kumchom
Grean Developers Family
7 min readMar 16, 2020

--

สวัสดีครับผมแมกซ์นะครับ 😴 บทความนี้มาแชร์การเก็บกระเป๋าก่อนเดินทางสายนี้นะครับ หลังจากที่ผมเปลี่ยนจากการพัฒนาโปรแกรมบน Windows แล้วหันมาใช้ macOS แทน ต้องบอกเลยว่าชีวิตมันสบายขึ้นจริงๆ ผมมองว่าชีวิตการทำงาน macOS ตอบโจทย์มาก 🤩ในการพัฒนา Node.js, Python, Golang, Docker บอกเลยว่าฟิน ไม่ได้แอนตี้ Windows แต่อย่างใด เพราะการเล่นเกม macOS สู้ไม่ได้จริงๆ ผมก็เลยแยกชีวิตการทำงานบน MacBook เล่นเกมเอาให้สุดต้องบน PC นะจ๊ะ และที่เกิดบทความนี้ขึ้น เพราะผมเชียร์เพื่อนๆที่กำลังมองหา Notebook ใหม่ไปใช้ MacBook กันหมด คำถามต่อมาคือ ได้ของมาแล้วเอาไงกันต่อ… มาเลย Follow me my friend.😎

ไปกันเลยต่อเลยชาว macOS ต่อจากนี้จะเป็นการแนะนำสัมภาระสำคัญ ในการเดินทางสายนี้… เป็นสิ่งที่ผมรู้จักชื่นชอบเป็นส่วนตัวและใช้อยู่อยากจะแนะนำ เพื่อนๆคนไหนมีอะไรที่เจ๋งๆ ก็แนะนำผมได้จะได้อัพเดทเรื่อยๆ ให้บทความไม่เก่านะครับ

  • อัพเดท macOS และโปรแกรมต่างใน App Store

เป็นสิ่งที่ควรทำอยู่อย่างสม่ำเสมอนะครับ 😇 ผมทำบ่อยเลยขั้นที่ว่า มีข่าวอัพเดทปุ๊ป มากดเลยจ้า เพราะมันจะอัพเดทความปลอดภัยต่างๆ Bugs ของระบบเรา บางคนอาจกังวลว่าอัพเดทแล้วพังก็ข้ามไปก่อนได้ครับ 🤯 แต่เท่าๆที่อัพมาเครื่องผมก็ปกติมาตลอด แถมได้ฟรีเจอร์ดีๆ มาใช้ด้วย ตอนนั้นซื้อใหม่ๆ อัพแล้วได้ Dark Mode โคตร OK เลย

  • Homebrew : The Missing Package Manager for macOS.

เครื่องที่สดใหม่หลังจากอัพเดท macOS ไป อย่าเพิ่งลงโปรแกรมอะไร ถ้าคุณยังไม่มี Homebrew 😝 สิ่งที่คุ้นเคยสำหรับสาย Linux distros ที่เวลาจะลงโปรแกรมใหม่ใส่เครื่องนั้นใช้คำสั่งต่างๆผ่าน Terminal ส่วนฝั่ง macOS การติดตั้งผ่าน brew เนี้ยมันดีกว่าการลงปกติจริง 🤠 เพราะ brew จะไปสร้าง Directory ของมันเอง ซึ่งทำให้การลงโปรแกรมแบบนี้เครื่องไม่รก ใส่เข้าถอดออกแบบหมดจด ไม่เหลือขยะเลย และ ข้อดีของมันคือคุณสามารถสั่งคำสั่งเดียว โปรแกรมทั้งหมดกลายเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดดีป่ะหละ

brew search <ชื่อโปรแกรม>          //ใช้ค้นหาโปรแกรมที่ต้องการลง
brew install <ชื่อโปรแกรม> //ใช้ติดตั้งโปรแกรมที่แนว Command line
brew cask install <ชื่อโปรแกรม> //ใช้ติดตั้งโปรแกรมที่มี UI
brew uninstall <ชื่อโปรแกรม> //ใช้ถอนการติดตั้ง
brew list <ชื่อโปรแกรม> //ใช้ดูโปรแกรมทั้งหมดที่ติดตั้งผ่าน brew
brew upgrade //ใช้อัพเดทโปรแกรมที่เรามีให้ใหม่ล่าสุด

brew กับ brew cask เราจะรู้ได้ไง 😳โปรแกรมไหนต้องลงผ่านอันไหนแน่ก็ brew search นั้นแหละจะบอกเราเอง อย่าง brew search chrome แบบนี้มันจะบอกว่าเป็น Casks นะ เราต้องลงผ่าน brew cask install google-chrome และ brew search go จะบอกว่าเป็น Formulae นะเวลาลงก็จะใช้ brew install go

***โดยบางอันจะมีทั้งสองอย่าง docker เราต้องมาพิจารณาแล้วว่าเราอยากได้แบบไหน แบบมี UI ด้วยหรือแค่ Core มันตัวรันผ่าน Command line

***Homebrew นั้นอาจจะไม่ได้มีทุกโปรแกรม แต่มีเยอะ โปรแกรมไหนไม่มีจริงๆก็ต้องลงผ่าน App Store โดยของเสียตังไม่มีใน Homebrew นะ เป็นของฟรีทั้งหมด

  • Cascadia Code Font : This is a fun, new monospaced font that includes programming ligatures and is designed to enhance the modern look and feel of the Windows Terminal.

หนีจาก Microsoft มาแล้ว 😭 แต่ต้องยอมให้เค้าจริงๆ ฟอร์นยั่วๆจ้า ของอะไรที่ Microsoft เป็น Opensource นั้นต้องบอกเลยว่าดีจริง ก็บอกเลยว่าผมใช้ฟอร์นนี้ตั้งแต่ใน Terminal ยัน IDE ที่ใช้เขียน Code บอกเลยว่า ตอบโจทย์มาก สวยสบายตา 😻 เพราะที่ผ่านมาผมเป็นแฟนคลับ Fira Code Font เลย แต่เขามาช่วยพัฒนาโปรเจคนี้แล้วน่าจะจบจริง สำหรับฟอร์นตัวนี้ ลงผ่าน brew ได้เลย

brew tap homebrew/cask-fonts 
brew cask install font-cascadia
  • Zsh + Prezto : Prezto is the configuration framework for Zsh; it enriches the command line interface environment with sane defaults, aliases, functions, auto completion, and prompt themes

เรื่อง Terminal ต้องใช้ Zsh หรือ Z Shell บอกเลยว่า macOS ใครเปิด Terminal มาขาวๆ Default bash ของ OS มาละก็ คนอื่นเขาจะหัวเราะเราเอาได้ เรียกว่ามาเชยจัดๆ (เสียงแบบเอก HRK) 😋 สิ่งที่ดีงามที่เราได้จาก macOS ก็ Command line คุณภาพ นิแหละ แยกสีมีธีมให้เลือก คำสั่งก็คล้าย Linux เราทำงานไม่ว่าจะทั้งเครื่องตัวเอง หรือ จะไปทำบน Server ก็ลื่นไหนไม่สดุดไปหมด สำหรับคนพัฒนา โปรแกรมมันแทบจะใช้อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ก็ลงของดีที่มีความสามารถเข้าไปหน่อย 😚

brew install zsh

หลังจากเราได้ zsh 🤗 แล้วก็มาต่อด้วย Prezto เป็นส่วนเสริม ที่จะช่วยให้เราเพิ่มความสามารถเพิ่มเติมเข้าไปอีกและที่ดีงามเลยคือเปลี่ยนธีมจ้า วิธีลงก็ลองตามที่ Github ของ Prezto ได้เลย

ลืม Terminal ติดเครื่องไปแล้วมาใช้ iTerm2 เห้ย ไม่ใช่ 😅 ผมขาย Hyper นะ หลายคนเปลี่ยนจาก Terminal ธรรมดาของ OS ไปแล้วใช้โปรแกรมอื่นๆ เพราะของเก่ามันเปิดหลายแท็บกับแบ่งซ้ายขวาไม่ได้ Hyper ตอบโจทย์ ผมชอบตรงเทคโนโลยีมันเป็น Web มันแสดงผลได้ OK เลย ปรับแต่งลงธีมสวยๆได้สบาย 🥴

brew cask install hyper
  • GIMP + LibreOffice + Google Drive : โปรแกรมฟรีสำหรับทำงานทั่วไป แต่ถ้าต้องใช้จริงจังแนะนำซื้อ Photoshop กับ Microsoft Office 🤖

GIMP : GNU Image Manipulation Program ตัวนี้ลงไว้ใช้แก้ไขภาพแทน Photoshop ก็พอได้ เครื่องไม้เครื่องมือดีฟรี 🤑

brew cask install gimp

LibreOffice : ส่วนตัวนี้ไว้เปิดไฟล์ Word, Excel, Powerpoint แทน Microsoft Office ที่จริงแล้ว macOS ก็มีโปรแกรมติดเครื่องอย่าง iWork ประกอบด้วย Pages, Numbers, Keynote 🙄 แต่ตัว Libre มันทำ UI เหมือนของ Microsoft ที่เราคุ้นเคยเลย

brew cask install libreoffice

Google Drive : คงไม่ต้องพูดเยอะ Free Cloud Storage เก็บงาน โยนงาน ผ่านเครื่องจบในตัวเดียว เพราะเก็บไม่ไหว Harddisk มี 250Gb จบงานลบทิ้ง 😤

Keka : the macOS file archiver Store more, share with privacy.

หน๊อนตัวช่วยในการแตกไฟล์มีปัญหามากเวลาได้ไฟล์ .rar มา อ้าวเห้ย macOS เปิดไม่ได้ 😓

brew cask install keka

จัดไปตัวนี้ตัวเดียวจบเปิดได้หมด ตอนแรกเป็นของฟรีนะ ทำไมตอนนี้ขึ้นอันดับ 5 App Store 89 บาทซะงั้น ลงผ่าน brew จะฟรีอยู่ เวอร์ชั่นฟรี จะหยุดพัฒนาปะเนี้ย 😱

เดี๋ยวถ้ามีของดีกว่าจะมีอัพเดท

  • Magnet : Organize your workspace., Spectacle : Move and resize windows with ease, Tiles : The window manager for macOS

แอพจัดการหน้าจอ ความสามารถที่ไม่มีในตัว macOS ในการแบ่งการวางโปรแกรมตัว Magnet จะเป็นของเสียตังนะครับ ซื้อได้จาก App Store ส่วนข้อดีก็คือเราลากโปรแกรมที่เปิดอยู่ใส่มุมหรือขอบได้เลยมันจะแบ่งให้ 🤩

ส่วน Spectacle เป็นของฟรีครับ ผมก็ใช้มานานก่อนตัดสินใจซื้อ Magnet ไป ตัวมันก็ทำได้ OK เลย แต่ต้องใช้คีย์ลัดในการแบ่งหรือเอาเมาส์ไปชี้ตรงกลมเขียวๆ ก่อนแล้วเลือกวาง 🤔

brew cask install spectacle

ผมมาอัพเดทของฟรีดีๆ ที่ความสามารถเหมือน Magnet ของเสียตังเลยนั่นก็คือ Tiles ใช้เลยไม่ต้องคิด เสียใจซื้อไปแล้วเพิ่งมาหาเจอ 😂

brew cask install tiles
  • VirtualBox : is a powerful x86 and AMD64/Intel64 virtualization product for enterprise as well as home use.

อุปกรณ์ไว้จำลอง Windows, Linux distros สำหรับคนที่ต้องการใช้ OS อื่นไว้ทดสอบโปรแกรมที่เราเขียนแล้ว Build Cross Platform ผมก็จะมีตัว VirtualBox นิแหละสร้างเป็น Sandbox ไว้รันโปรแกรมเหล่านั้นก็จะสร้างไว้สองระบบ 😇 ก็จะมี

Windows 10 มี IE11 ไว้เปิดเว็บทดลองดูหน้าตาว่าเพี้ยนไหม 👽

Ubuntu, Deepin ในฝั่งของ Linux distros ขายหน่อยตัว Deepin เนี้ย OK หน้าตาก็เป็นมิตร อารมณ์ macOS เลย ถ้าผมไม่มี Macbook ก็คงใช้ตัวนี้แหละ ลงในเครื่องพวกโน็ตบุ๊คเกมมิ่งแรงๆหน่อย น่าจะทำงานได้สะดวก แต่ปัจจุบันก็ Windows 10 แหละ 55 🤓

brew cask install virtualbox
  • Docker : Empowering App Development for Developers.

Docker ของต้องมีเลย ไม่รู้จะขายอะไร แต่ถ้าคุณเป็น Developer คุณรู้จักมันอยู่แล้ว ผมนำมาใช้วาง Stack ในการทำงาน พร้อมทำ Docker Compose ไว้ไป Deploy บน Production 💪

Portainer : Build and manage your Docker environments with ease today. แถมๆ ใช้คู่กันกับ Docker อันนี้เป็น UI ไว้จัดการ Docker ความง่ายคือถ้าคุณอยากได้ Database สักอัน 🤤 ผมใช้บ่อยก็กดสร้างได้เลย MongoDB, MySQL กดๆได้ของเขียน Code เชื่อมใช้งานได้ ไม่ต้องมาลง Database เรียงตัวบน OS เรา ปรับเปลี่ยนเวอร์ชั่นก็ง่ายไปหมด ด้วยความสามารถของ Docker เดี๋ยวมีบทความสำหรับ Docker เพียวๆเก็บไว้โม้บทความนั้นดีกว่า เดี๋ยวยาว 🤪

brew cask install docker

โปรแกรมใช้ในการพัฒนา Node.js, Python, Golang, Java, PHP

Node.js ในการพัฒนาภาษา JavaScript

  • NVM : Node Version Manager. เพื่อที่จะเลือกสลับเวอร์ไปมาของ Node ได้บางครั้งแอพเก่าๆเรามันจะใช้ได้แค่ Node 10 ก็ต้องสลับกลับไปมาได้ 🤗
brew install nvm
  • Yarn : Fast, Reliable, and secure dependency management. ตัวนี้ผมมองว่ามันใช้ง่ายแล้วก็เร็วกว่า npm เยอะ แถมมีฟรีเจอร์พวกทำการ upgrade dependencies ให้ใหม่แบบเราเลือกได้ว่าจะเอาอันไหนอย่าง 😙
yarn upgrade-interactive
brew install yarn

Python

  • Anaconda : The World’s Most Popular Data Science Platform. ช่วยเราได้เยอะเรื่องการจัดการ Environment โปรเจคแยกกันง่ายกว่า แถมอยากเปลี่ยนเวอร์ชั่น Python ก็ง่าย ดึง Library ก็ลงผ่าน เร็วง่ายไปเลย 😍
brew cask install anaconda

Golang

ตัวนี้ไม่ได้เขียนมาพักใหญ่เลย ไม่มีของแนะนำ ใครมีก็ฝากมาได้ครับ เดี๋ยวลงให้ หรือ ว่า มันไม่ต้องมีนะลง go เสร็จพร้อมหมด 🤨

brew install go

JAVA, PHP : สองตัวนี้ Coming soon. นะขอติดไว้ก่อนยังไม่ลึกซึ้ง 😁

  • IDE : Integrated Development Environment.

Visual Studio Code : Code editing. Redefined. Free. Built on open source. Runs everywhere.

สุดยอดเครื่องมือทำมาหากิน เขียนได้ทุกภาษา Node.js, Python, Golang อันนี้คือทำได้ดีมากๆเลย ด้วยความสามารถที่เหลือกิน และก็ Extensions ที่หลากหลายเลือกได้ตามที่คุณต้องการเลย มันสุดจริง Opensource ของ Microsoft ตัวนิ ต้องยอมรับเค้าอีกรอบ Atom ก็ยังไม่สุดเท่า Run/Debug ผ่านตัวนี้ตอบโจทย์ จบนะ 😜

brew cask install visual-studio-code

Android Studio/Xcode สาย Native mobile ก็ต้องสองตัวนี้แหละ 🥶

IntelliJ IDEA : The Java IDE for Professional Developers. สาย Java น่าจะจบที่ตัวนี้ ตัว UI มันดูน่าใช้กว่า Eclipse ทันสมัยแถมตัวช่วยมันฉลาดช่วยงานได้เยอะ 🥳

brew cask install android-studio
brew cask install intellij-idea-ce
  • Postman : The Collaboration Platform for API Development.,
    Insomnia : a cross-platform GraphQL and REST client, available for Mac, Windows, and Linux.

โปรแกรม REST Client สองตัวนี้แนะนำเลยครับ เอาไว้ลองยิง API เรา Postman นั้นมีมาก่อนนานแล้ว Insomnia ตามมาและดังอยู่ ความสามารถทั้งสองก็พอๆกันนะครับผมมีทั้งคู่แต่ชิน UI ของ Postman มากกว่า Insomnia เห็นชูเรื่อง Free, Open source แล้วก็ความสามารถเรื่อง GraphQL แต่ Postman ก็มีนะ 🧐

brew cask install postman
brew cask install insomnia
  • Robo 3T : Free, open-source MongoDB GUI.
    MySQL Workbench : a unified visual tool for database architects, developers, and DBAs

Robo 3T ใช้เปิด mongo จ้า 😵

brew cask install robo-3t

MySQL Workbench ใช้เปิด MySQL ครับ 😖

brew cask install mysqlworkbench
  • Web Browser

ขยันออกหลาย Browser กันจริงๆโดยเครื่องผมก็เก็บหมดครับ จะได้เอาไว้ทดลองเปิดเว็บในแต่ละอัน 🤬

  • Google Chrome ตัวนี้ใช้เป็นหลัก
brew cask install google-chrome
brew cask install firefox-developer-edition
  • New Microsoft Edge อันนี้ลองโหลดมาลองของเห็นเขาว่าดีกว่า Chrome ข้างหลังมันก็ Chromium นั้นแหละ ผมไม่เห็นความต่างเลย ใช้ของเดิมเพราะผูกเมล Google มัน OK แล้ว ย้ายมาใช้ยาก 😲
brew cask install microsoft-edge
  • Tor Browser ตัวนี้เอาต้องการ Privacy สูงๆหน่อยไม่ระบุตัวตน กับ สามารถเอาไว้เข้าเว็บ .onion น่าจะรู้กันสาย dark 😈
brew cask install tor-browser

System Monitor

  • RunCat : Cat living in the menubar

แมววิ่งอยู่บนเมนูบาร์ ประโยชน์ของมันคือ จะบอกว่าเครื่องทำงานหนักแค่ไหน ก็คือใช้ CPU ไปกี่ % นั่นแหละ วิ่งเร็วๆก็ทำงานหนักเลย เดินช้าก็ทำงานเบาๆ หรือหลับไปเลยก็มี 🤗 เปลี่ยนแมวเป็นอย่างอื่นก็ได้นะลองเลย

ซึ่งสามารถแสดงเป็นตัวเลยได้ด้วยนะบอกทั้ง System Info เลยมี CPU, Ram Network, Stoage แบบพอไว้ให้เราได้สังเกต แต่ถ้าจะสุดจริงก็คงไม่พ้น iStat Menus

จบจริงสำหรับสาย System Monitor ตัวนี้ดูได้ละเอียดเกิน แต่ราคาผมมองว่าแรงไปหน่อย ได้แค่ลอง 7 วันผมไม่ได้ซื้อ ใช้แมววิ่ง ฟินๆไป อิอิ ใครสนก็ใน Mac App Store เลยจ้า 😎

อ่าาาา จบละจ้า เป็นอย่างไรบ้างครับ มีโปรแกรมตัวไหนที่ใช้อยู่แล้ว หรือ เพิ่งรู้จักอยากลองใช้กันบ้างไหม หรือ ใครมีโปรแกรมที่เจ๋งๆ ชาว macOS ต้องลง ก็บอกผมมาได้เลย เผื่อที่ผมจะลองใช้แล้วบ้าง เอามาอัพเดทบทความนี้ จะขอบคุณเป็นอย่างสูง ไว้เจอกันครั้งหน้าลาหล่ะครับ 🤗 ฝากกดปรบมือเป็นกำลังใจ และติดตามผมไว้ถ้าสนใจบทความรูปแบบนี้ครั้งหน้ามาอีกแน่ 😴

Photo by Tianyi Ma on Unsplash

รู้สึกไหม! Mac คุณทรงพลังขึ้น 👊👍👎✋✌️🤞👌🤙🖖

--

--