Patipat Ponyanan
Grean Developers Family
1 min readJul 11, 2020

--

ไปสะสมพอยท์น้ำสิงห์กับ Puppeteer กันครับ

สวัสดีครับ ห่างหายไปนาน เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เรื่องมีอยู่ว่าในห้องมีขวดน้ำสิงห์จำนวนมาก และเนื่องจากอาทิตย์หน้าจะใช้ห้องนี้ในการรับแขก คงไม่ดีแน่ถ้าให้แขกนอนกอดขวดน้ำ

Photo by Jonathan Chng on Unsplash

เหตุผลที่ไม่นำขวดน้ำไปทิ้งเพราะว่าใต้ฝาจะมีรหัส ซึ่งสามารถนำไปเปลี่ยนเป็นแต้มได้ และนำแต้มเหล่านั้นไปใช้เป็นส่วนลดร้านค้าหรือชิงโชครางวัลต่างๆ ประเด็นอยู่ตรงที่ขี้เกียจกรอกแต้มตั้งแต่ทีแรกที่เปิดขวด คิดว่าเดี๋ยวค่อยกรอกทีเดียวเยอะๆ ซึ่งจริง ถ้าเราเปลี่ยนเป็นวิธีแลกแต้มตั้งแต่ที่แรกที่เปิดขวดจะได้ไม่ต้องเก็บขวดน้ำไว้ ก็น่าจะได้แก้ปัญหาได้ จบปิดมู้!!!

แต่ช้าก่อน แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรดี เนื่องจากจำนวนฝาเยอะมาก 1xx ฝาได้ ถ้าใช้วิธีปกติคงใช้เวลานานมากและเมื่อยมือแน่ๆ ถ้าเราสามารถแปลงเลขใต้ฝาขวดเข้าคอม แล้วยิง API ไปแลกแต้มได้น่าจะโอเค แลดูมีความเป็นไปได้ เลยไปนั่งแกะ API เวลาผ่านไป แม่มเอ๊ยแกะไม่ออก แต่วันก่อนครับ มีโอกาสได้ไปเรียน Web Automate test with Puppeteer กับท่าน Choguun มา

Puppeteer เป็น node libray ตัวนึงที่สามารถไปคุยกับ Chrome หรือ Chromium ได้ *สั้นๆ ก็คืออะไรที่ทำผ่านเว็บบราวเซอร์ได้ก็สามารถทำผ่าน Puppeteer ได้

ด้วยความร้อนวิชา เลยลอง POC ปรากฏว่าเป็นไปได้ ถ้างั้นขายิง API ไปแลกแต้มก็แทนด้วย Puppeteer แล้วกัน แล้วต่อมาก็คือขาแปลงเลขใต้ฝาเข้าคอมจะทำอย่างไรดีหว่า ตอนแรกคิดว่าจะใช้ Image to text แต่ว่ายังไม่เวิร์คเท่าไหร่ เลยลองใช้ Google Docs พิมพ์ด้วยเสียง อันนี้เวิร์ค แต่ใช้เวลาพอสมควร
สรุปคือใช้ GoogleDocs (Speech to text)+ Puppeteer ทำให้สามารถพลิกฝาแลกพอทย์ได้ไวขึ้นและสะดวกขึ้น และนี่คือส่วนหนึ่งของผลลัพธ์

ใครสนใจอยากลองใช้เข้าไปลองได้ที้นี่ครับ https://github.com/ggwpp/singhaxpuppeteer

*เกือบทั้งหมดนะ ไม่ทั้งหมด ไม่ทราบเหมือนกันว่าอะไรที่ทำไม่ได้ ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ 🙇
**ใครมีเทคนิคอะไรอื่นๆ แนะนำมาด้วยครับ จริงๆ อยากได้ Image to text ใครมีแนะนำชี้แนะด้วยครับผม
*** Google Docs https://support.google.com/docs/answer/4492226?hl=th

--

--