UX/UI ว่าด้วย number pad กับตัวอักษรที่หายไป

Wasith T. (Bai-Phai)
กูโค้ด
Published in
1 min readNov 3, 2019

เราเคยสังเกตมั้ยว่า บนแป้นโทรศัพท์ หรือหน้าจอกรอก pin code เพื่อเข้าโทรศัพท์จะมีตัวหนังสือประกอบด้วย นอกเหนือจากตัวเลข

หน้าจำลองปลดลอคโทรศัพท์ iPhone และหน้ากรอก pin แอป SCB Easy

จริง ๆ แล้วมันสามารถใช้ประโยชน์ได้ เช่น แทนที่เราจะจำเป็นตัวเลข เราจำเป็นคำพูดหรือประโยคแทน เช่นเบอร์โทรศัพท์ call-center ของแอปเปิลฝั่ง US จะเขียนว่า 1–800-MY-APPLE แทน 1–800–69–27753 ถาม แล้วเรารู้ได้อย่างไรว่า MY-APPLE คือ 69-27753

ดูตามรูป เราจะเห็นว่าตัวอักษรอยู่ในวงกลมตัวไหนก็กดได้เลย ซึ่งวิธีการนี้มีมาตั้งแต่ก่อน smartphone จะเกิด แต่ก็ยังมีการใช้งานกันอยู่ เราเลยจะเห็นตัวหนังสือพวกนี้ตามหน้ากรอก passcode หน้า phone dial

ถ้าถามว่ามีใครใช้บาง อย่างน้อยผมก็เห็นพี่ชายผมคนนึงแหละ ใช้ประมาณว่า 081-I-AM-PHAI (เบอร์สมมุติ) และเราสามารถบันทึกด้วยตัวหนังสือแบบนี้ลงไปใส่สมุดโทรศัพท์แล้วสามารถโทรได้จริง ลองดูได้ 🥳

แต่พอคนไทยนำมาใช้งานกับแอปแล้ว custom ตัว number pad นี้ ก็ตัดตัวหนังสือออกซะงั้น บางเจ้าไม่ทำ state ตอนกดปุ่มให้สี กรอบ หรือตำแหน่งเปลี่ยนด้วย (touch feedback) ให้ความรู้สึกเหมือนแอปค้างแทน

ได้โปรดเอากลับมาเถอะครับ ถ้าใครจะ custom number pad ถ้าทำได้ไม่ดีก็ใช้ของเครื่องก่อนก็ได้

สวัสดีครับ

--

--

Wasith T. (Bai-Phai)
กูโค้ด

ตบมือเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ 😘