7 แอปโปรด ที่ขาดไม่ได้สำหรับ Dev

Pallop Chaoputhipuchong
hamcompe
Published in
3 min readDec 3, 2016

เนื่องจากเมื่อสมัยที่ผมเริ่มเป็น Developer ใหม่ๆ นั้น ณ ช่วงเวลาที่ไม่รู้จักโปรแกรมหรือ Tools ใดๆ เลย บางครั้งการหาข้อมูลสำหรับหาแอปดีๆ มาช่วยงานก็เป็นสิ่งที่จำเป็น แต่การจะพบแอปที่ดี และมีประโยชน์ต่อเราจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก

หลังจากเวลาผ่านไป ผมได้ศึกษาเรียนรู้ พบเจอเครื่องมือต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย และพบว่า หากเรารู้จักเครื่องมือที่ดีตั้งแต่เริ่ม สิ่งเหล่านี้นั้น ล้วนช่วยเหลือให้การทำงานของคุณเป็นไปได้อย่างดีขึ้นอีกมาก

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่นั้น เพื่อเป็นการลดเวลาที่คุณอาจเสียไปในการหาแอปที่ใช่สำหรับตัวคุณ ผมขอแนะนำ 7 แอปโปรดของผม ที่ผมต้องมีติดเครื่องไว้เสมอและคอยช่วยเหลือผมอยู่ทุกวัน

Alfred

ผู้ช่วยสุดฉลาดข้างกาย Bruce Wayne ถ้าจะถามว่ามันคืออะไร อธิบายง่ายๆ มันก็คือ Spotlight บน OS X ในแบบฉบับที่ไฉไลกว่า และ customize ได้เยอะกว่านั่นเอง

โดยมันมาพร้อมกับความสามารถแบบเดียวกันกับ Spotlight บวกด้วย Powerpacks อีกมากมาย และความสามารถพิเศษอย่างการช่วยแปลสะกดคำ แปลภาษา หรือค้นหา keywords ภายใน websites ที่เราตั้งค่าไว้โดยตรง

Features โปรด :

  • Words spell & translate
  • Customizable shortcuts web search
ช่วยสะกดคำ และช่วยแปลคำศัพท์
หาสถานที่ใน Google Maps ผ่าน Alfred

iA Writer

ผมเป็นคนนึงที่ชอบจดโน้ตด้วยรูปแบบ markdown เนื่องจากหากคล่องแล้วมันช่างง่ายดาย และสารพัดประโยชน์เสียเหลือเกิน

iA Writer มาพร้อมกับ Feature custom template เราสามารถดาวน์โหลด Github template แล้วใช้มันเป็นเครื่องมือในการเขียน README.md บน Github ไปได้เลย

Features โปรด :

Pushbullet

อันนี้เป็นตัวโปรดสุดๆ ของผมเลยทีเดียว โดยมันจะทำหน้าที่คอยแจ้งเตือน Notification ที่เข้ามาในมือถือเรา บนคอมพิวเตอร์ของเรา

แต่ที่เด็ดไปกว่านั้นคือการส่งลิ้งค์จากมือถือเข้าหาคอมพิวเตอร์ และมันจะทำการเปิดลิ้งค์เหล่านั้นให้โดยอัตโนมัติ

มีประโยชน์มากเวลาอ่านข่าวหรือบทความอะไรยาวๆ อยู่บนมือถือ และไม่อยากอ่านบนมือถือ ผมแค่ทำการส่งลิ้งค์เข้า Laptop ของตัวเอง จากนั้นเมื่อกลับบ้านมามันก็จะทำการเปิดให้โดยทันที เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะลืมอ่านบทความเหล่านั้นอย่างแน่นอน

Features โปรด :

  • การส่งลิ้งค์เข้าหา Device ของเรา

Install ก็ทำได้ง่าย เนื่องจากเป็น Extensions ของ Browsers

Simplenote

เครื่องมือที่ใช้สำหรับจดโน้ตต่างๆ ข้าม Platforms ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ใช้ OS X, Windows, Android หรือ iOS ก็สามารถใช้ร่วมกันได้หมด และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด นั่นคือมัน ฟรี!

Features โปรด:

  • Tags

iTerm2

แทนที่ Terminal ตัวเก่าตัวเดิม ด้วย iTerm2 มันมาพร้อมกับความสามารถที่มากกว่า และการ customize ที่หลากหลาย ลองทดสอบดู แล้วคุณจะเลิกใช้งาน Terminal

Features โปรด :

  • Split Panes

Sublime Text

ขาดไม่ได้สำหรับ Text Editor สุดเจ๋งตลอดกาล ทั้งความสามารถที่หลากหลาย ความเร็ว และความเบา แม้จะลองหนีไปใช้ตัวอื่นหลายที สุดท้ายก็ต้องกลับมาหามันอยู่ดี สำหรับใครที่ชอบใช้ Text Editor ก็ขอแนะนำตัวนี้เลย

จุดเด่น :

  • เบา
  • เร็ว
  • และความสามารถอีกสารพัดประโยชน์ ฯลฯ

Moom

Tool ง่ายๆ ที่ขาดไม่ได้ สำหรับการจัดการหน้าต่างใน OS X ความเจ๋งของมันคงหนีไม่พ้นรูปแบบการ customize ที่ให้เราเลือกสรรได้ตามใจชอบในลักษณะของ grid สามารถ set shortcuts เองได้ตามแต่ใจชอบ หรือจะใช้วิธีการลากไปไว้ขอบจอซ้ายขวาตามแต่ถนัดก็ทำได้

Features โปรด :

  • grid and shortcuts customization

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ มีแอปอะไรดีๆ ที่กำลังใช้อยู่กันบ้าง? หากมีแอปอะไรเจ๋งๆ ก็อย่าลืมมานำเสนอกันผ่านคอมเม้นท์ด้านล่างนะครับ

สำหรับบทความหน้าผมจะเขียนถึงวิธีการ Setup แอปเหล่านี้ ให้ทำงานได้ดีตาม style ของผมเอง แล้วอย่าลืมติดตามกันนะครับ

--

--