Đi Ăn Đêm ở George Town, Penang

VSF
HanhTrinh
Published in
5 min readOct 19, 2018

George Town — thị trấn cổ kính trên đảo Penang, Malaysia — có lẽ là một trong số những nơi hiếm hoi hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để xứng đáng được coi là một trong số những điểm đến tuyệt nhất châu Á.

Thị trấn nhỏ thanh bình có sức quyến rũ lạ lùng, với nhiều di tích lịch sử, nhà cửa phố xá mang kiến trúc thuộc địa từ thế kỷ 18–19 vẫn nguyên vẹn sau bao thăng trầm lịch sử, sự đa dạng về chủng tộc và văn hóa, những bãi biển đẹp, ẩm thực phong phú, ngon nổi tiếng v.v.

George Town, Penang ©Dreamstime.com

Đến George Town, sau một ngày thăm thú các di tích nổi tiếng, hãy làm một chuyến đi chơi đêm để chứng kiến cuộc sống về đêm, tận mắt thấy vẻ đẹp và sức sống của thị trấn này.

Và tất nhiên, hãy dừng chân ở những khu phố ẩm thực về đêm của George Town để cảm nhận cái hồn của thị trấn qua ẩm thực đường phố vốn lừng danh không hề thua kém các di tích lịch sử đã được UNESCO xếp hạng di sản thế giới.

Ẩm thực đường phố ở Georgetown, Penang ©Dreamstime.com

George Town có nhiều khu ẩm thực đường phố, trong đó nổi tiếng nhất là các phố Kimberley — Cintra, Long Love — Lebuh Chulia, Lebuh Queen, Lorong Baru, khu ẩm thực Red Garden và chợ đêm, Lorong Selamat, Padang Brown, Gurmey Drive v.v. Các khu phố ẩm thực đa số nằm ở trung tâm George Town (ngoại trừ Gurmey Drive, Padang Brown cách đó khoảng 3–4km), và mở cửa đến tận nửa đêm để phục vụ du khách.

Nếu chỉ dành một buổi tối để khám phá thì đương nhiên là không đủ, bởi ẩm thực đường phố ở George Town và trên đảo Penang nói chung rất phong phú, đa dạng. Nơi này là sự giao thoa giữa nhiều nền văn hóa, nhiều chủng tộc (Malay, Hoa, Ấn, Acmenia …), với bề dày lịch sử cả nghìn năm. Các truyền thống, phong tục và các món ăn trên đảo Penang cũng vì thế mà trăm hoa đua nở, làm nên sự đa dạng, cuốn hút của Penang.

Sau đây là một số món ăn tiêu biểu bạn có thể thưởng thức ở các khu phố ẩm thực của George Town.

Koay Teow Th’ng (“koay teow soup”)

Koay Teow Th’ng ©Penang365

Koay Teow Th’ng là món hủ tiếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, với nước lèo được hầm từ xương heo hoặc xương gà. Món này ăn kèm với khoai tây hầm, thịt heo thái mỏng, chả cá luộc, rắc thêm hành và tiêu.

Char Koay Teow (Hủ tiếu xào)

Char Koay Teow ©IngredientMatcher

Đây là một trong những món ăn phổ biến nhất ở Malaysia, Singapore. Thành phần gồm tôm, súp lơ, giá đỗ, trứng, hành lá được xào với hủ tiếu, ớt và nước sốt.

Assam Laksa (Canh chua cá)

Assam Laksa ©Malaysia.com

Món canh truyền thống nổi tiếng ở Penang với cá thu hầm trong nước canh với me, chanh, ớt và tôm, ăn kèm hành lá, bạc hà, Món ăn này đã được trang CNN Travel xếp vào hàng thứ 7 trong danh sách 50 món ăn hấp dẫn nhất thế giới.

Penang Rojak

Penang Rojak

Rojak là một món salad trái cây và rau quả đặc trưng của Penang (xoài xanh, táo, dưa leo, ổi, đu đủ …) trộn với đậu hũ rán, nước sốt tôm, rắc lạc rang giã nhỏ lên trên.

Nasi Kandar

Nasi Kandar ©Penang.ws

Nasi kandar là món cơm cà ri kiểu Ấn Độ khá phổ biến ở Penang, bao gồm một đĩa cơm nóng và cà ri, kèm các loại thịt cừu hoặc gà rán, được trộn đều với nước sốt. Món ăn có vị cay nồng đặc trưng từ hương vị của cà ri.

Apam Balik

Apam Balik ©Wikipedia

Đây là một món bánh tráng miệng hoặc quà vặt được làm bằng bột nếp và bột ngô. Bột được nhào cùng trứng gà rồi đem nướng lên, rắc lạc rang, ngô non và cả dừa hoặc chuối, sau đó gấp đôi lại. Món ăn có vị thơm và béo ngậy.

Roti Canai

Roti Canai ©SBS

Món này bắt nguồn từ người Ấn Độ ở Malaysia. Bánh roti canai được làm từ bột mì trộn lẫn với trứng gà, bơ, được tráng mỏng, sau đó nướng vàng cả hai mặt. Bánh roti canai là món ăn sáng, chấm với cà-ri gà.

Curry Mee

Curry mee ©Malaysian Flavors

Curry mee là món mì có thành phần chính là cà ri, nước cốt dừa, thịt gà, tiết heo, sò, tôm, mực và đậu hũ rán, ăn kèm với sốt tương ớt sambal và lá bạc hà.

Trên đây mới chỉ là một số ví dụ trong số rất nhiều các món ăn ngon mang đậm bản sắc của Penang. Nếu bạn chưa tới đây, hãy đi và trải nghiệm.

Không chỉ là thưởng thức những món ăn, mà còn là trải nghiệm không gian, khung cảnh về đêm vừa tĩnh lặng, vừa nhộn nhịp, lôi cuốn của phố xá, hàng quán George Town — những thứ rất riêng làm nên vẻ đẹp và sức hấp dẫn của thị trấn cổ.

--

--