Hiến máu lần 2 ở Singapore

Lần này ở Bloodbank@HSA

Hieu Pham
#hieugoesto
3 min readDec 24, 2018

--

Biển chỉ dẫn cho người hiến máu

Thật sự là năm nay mình không nghĩ đến việc hiến máu lần nữa đâu. Cũng vì đợt vừa rồi người nhà có chuyện và phải mua máu của bênh viện truyền. Mình chợt nhận ra là xưa này mình cứ tưởng chỉ các nạn nhân bị tai nạn hay thiên tai địch hoạ gì ghê gớm mới cần đến máu, hoá ra người bệnh sau phẫu thuật cũng cần đến máu và đôi khi cần nhiều vì phải lấy mẫu máu xét nghiệm hàng ngày và cơ thể chưa đủ khoẻ để sản sinh ra kịp. Sau chuyện đó mình quyết tâm đợt này sẽ đi hiến máu lần hai.

Lần trước mình hiến ở một Community Blood Drive (chắc dịch là Trạm hiến máu lưu động) rồi nên lần này muốn thử đến thẳng ngân hàng máu (Bloodbank) xem trải nghiệm có gì khác biệt không. Và có hơi khác thật.

Làm sao tìm được chỗ hiến máu để tiện cho mình nhất? Các điểm hiến máu có thể được tìm thấy ở đây

Và đúng quy trình thì có thể đặt lịch hẹn trước ở đây

Thế nhưng thật ra thì việc đặt lịch trước chỉ là để hệ thống nhắn tin SMS nhắc cho mình đỡ quên thôi chứ không bắt buộc. Mình hoàn toàn có thể đi thẳng đến điểm hiến máu vào khung giờ hoạt động và cứ thế bước vào điền thông tin và tiến hành theo hướng dẫn của các nhân viên ở đấy thôi. Điểm hiến máu lưu động thường ở khu đông dân cư và có không khí sôi nổi vui vẻ hơn theo mình cảm nhận, có lẽ vì mang tính khích lệ phong trào. Còn ở bloodbank thì có vẻ yên tĩnh và nhạt nhẽo hơn.

Bloodbank@HSA (Health Sciences Authority)

Mọi thủ tục điền form và tư vấn cũng y như lần trước và có phần nhanh gọn hơn vì ở đây rất vắng người. Mình đếm thấy phòng hiến máu có tầm 20 ghế thì lúc mình vào vẫn còn đến 13 ghế trống. Mình để ý thấy ở đây còn có các phòng dành cho người hiến các thể loại liên quan đến máu khác như huyết tương (blood plasma) và hiến tuỷ sống.

Và rồi máu cũng tuôn ra như lần trước vậy.

Điểm khác biệt về dịch vụ sau hiến máu lần này là họ không phát một đống tờ rơi mang tính cổ động và phát thuốc bổ sung sắt như lần trước. Cũng không có hộp quà như lần trước. À có thể vì mình không còn là người hiến máu lần đầu tiên nữa 😅 Sau khi hiến máu xong xuôi thì cầm phiếu coupon được phát ra quầy ăn uống để nhận đồ ăn uống miễn phí thay lời cảm ơn

Xong xuôi ngồi một lúc cho máu lên não rồi lại ra về. Hai ngày cuối tuần đấy mình ăn và ngủ như lợn.

Chúc các bạn hiến máu thành công.

--

--

Hieu Pham
#hieugoesto

I'm a Frontend Engineer in Singapore. I might care about user experience more than your UX designer · https://hieugoesto.com