ทำอย่างไรดี? เมื่อเพื่อนร่วมงานมาขอยืมเงิน

Rattana-anun Chanchai
Human Touch TH
Published in
1 min readJun 4, 2020

“มิตรภาพใช้เงินซื้อไม่ได้ แต่เงินทำลายมิตรภาพได้” หนึ่งในปัญหาหนักใจที่คนวัยทำงานส่วนใหญ่พบเจอคือ “ปัญหาเพื่อนร่วมงานมาขอยืมเงิน” ที่ทำให้หลายท่านรู้สึกยุ่งยากลำบากใจ จนเกิดภาวะเครียด ปวดหัว ในบางรายถึงขั้นนอนไม่หลับเลยก็มี วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้มาฝากกัน…

ก่อนตัดสินใจให้ยืมหรือปฏิเสธให้ถามตนเอง 2 ข้อ ดังนี้

  1. สถานะทางการเงินของเรามีเหลือพอให้คนอื่นยืมหรือไม่ หากให้ยืมแล้วจะลำบากไหม?
  2. อยากให้ยืมหรือไม่?

กรณีตัดสินใจให้ยืม

  1. ต้องให้ยืมเท่าที่ช่วยได้ โดยไม่ทำให้ตนเองลำบาก และไม่รู้สึกเสียดายภายหลังหากไม่ได้คืน
  2. สังเกตุพฤติกรรมผู้ยืมว่าเป็นลูกหนี้ที่ดีหรือไม่

คุณสมบัติของลูกหนี้ที่ดี

  • มีสัจจะ สัญญาต้องเป็นสัญญา สัญญาว่าคืนต้องคืน รับปากว่าจะคืนเงินวันไหนก็ต้องเป็นวันนั้น ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
  • ไม่อาย กล้าสู้หน้ากับเจ้าหนี้ ไม่หลบหน้าแม้ว่าจะไม่มีเงินคืน
  • ไม่ทำร้ายจิตใจเจ้าหนี้ ด้วยการเหนียวหนี้ เพราะบางครั้งลูกหนี้บอกว่าไม่มีเงินคืน แต่มีเงินไปกินหรูอยู่สบาย แล้วอัพรูปลั้นลาลง Facebook กับ IG ด้วยท่าทีที่เบิกบานใจ รู้ไหมว่าเจ้าหนี้รู้สึกเจ็บใจ
  • รักษามิตรภาพ ไม่ทำตัวปากหวานเฉพาะในวันที่ให้ยืมเงินแล้วชิ่งไม่ใช้หนี้ เพราะหากทำแบบนั้นมิตรภาพที่มีมาก็หมดลงด้วยเงินก้อนที่ยืมไป

*** ห้ามลืมข้อ 1 ใช้ยืมเท่าที่ช่วยได้ โดยไม่ทำให้ตนเองลำบาก และไม่รู้สึกเสียดายภายหลังหากไม่ได้คืน

กรณีตัดสินใจปฏิเสธ

  1. ตั้งกฎชัดไม่ให้ใครยืมเงิน ประกาศชัด ๆ ให้รู้ถ้วนหน้าว่าเราไม่ให้ใครยืมเงินเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม โดยไม่มีข้อยกเว้นในกรณีไหนหรือกับใครทั้งสิ้น
  2. ขอเวลาตัดสินใจ หากคนยืมเงินมากดดันเรามาก ๆ ยกสารพัดเหตุผลความจำเป็นมาอ้างเพื่อขอยืมเงินจากเรา ถ้าไม่รู้จะปฏิเสธทันทีอย่างไร ให้ซื้อเวลาซักนิด ขอเวลาตัดสินใจซักหน่อย อาจจะขอให้คำตอบภายใน 1–2 วัน และใช้เวลานั้นไปหาคำพูดดี ๆ มาปฏิเสธ
  3. เสนอความช่วยเหลือรูปแบบอื่น หากตัดสินใจแล้วว่าไม่ให้ยืมเงินแน่ ๆ แต่ก็อยากช่วยเหลือ อาจเสนอวิธีช่วยเหลือแบบอื่น ๆ แทน เช่น แนะนำวิธีแก้ไขปัญหา หรือเลี้ยงข้าว เพื่อช่วยลดค่าอาหารในบางมื้อก็ได้เช่นกัน
  4. ให้เงินโดยไม่ต้องใช้คืน บางครั้งถึงแม้จะตัดสินใจไม่ให้ยืม แต่ก็ยังอยากช่วยเหลือเรื่องเงิน เราอาจเลือกให้เงินโดยไม่ต้องใช้คืน แต่ไม่จำเป็นต้องให้เงินก้อนเท่าที่ขอมา ให้เท่าที่เราช่วยได้ โดยไม่ทำให้ตนเองลำบาก และไม่รู้สึกเสียดาย การทำแบบนี้นอกจากได้ให้เงินเขาแล้ว เราเองก็สบายใจ เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องทวงหนี้ทีหลัง
  5. อย่าเปิดเผยการเงินส่วนตัว มาถึงข้อสุดท้ายที่ควรทำอย่างยิ่งถ้าไม่อยากให้ใครมายืมเงินคือ ไม่ควรจะเล่าเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ส่วนตัวให้ใครฟัง เพราะถ้าคนอื่นรู้ว่าเรามีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ เวลาเขาลำบากก็อาจมายืมเงินเราได้

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะตัดสินใจให้ยืมหรือปฏิเสธ ก็ต้องเลือกที่เราสบายใจที่สุดทั้งตอนให้ยืมและหลังจากนั้น…

--

--