เปิดประสบการณ์ใหม่ทัวร์ Virtual Job Fair ครั้งแรกกับ KMITL Virtual Job Fair 2021

Rattana-anun Chanchai
Human Touch TH
Published in
3 min readJun 7, 2021

เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ระลอก 3 ทำให้สถาบันการศึกษาไม่สามารถจัดงาน Job Fair ในรูปแบบปกติได้ จึงได้เห็นสถาบันการศึกษาหลายแห่งปรับรูปแบบการจัดงานเป็นแบบออนไลน์เสมือนจริง เพื่อให้นักศึกษาที่เข้าร่วมงานรู้สึกเสมือนได้อยู่ในบรรยากาศที่คุ้นเคย

KMITL Virtual Job Fair 2021

หนึ่งในมาตรการณ์ลดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 คือ การเว้นระยะห่างทางกายภาพกับบุคคลอื่น (Social Distancing) ซึ่งขัดกับธรรมชาติของการจัดกิจกรรม Job Fair ที่เป็นมหกรรมหางาน ที่จัดสรรพื้นที่เพื่อนำผู้จ้างและผู้สมัครจำนวนมากมาพบเจอกัน

ทำให้สถาบันการศึกษาไม่สามารถจัดงาน Job Fair ในรูปแบบปกติได้ จึงได้เห็นสถาบันการศึกษาหลายแห่งปรับรูปแบบการจัดงานเป็นแบบออนไลน์เสมือนจริง เพื่อให้นักศึกษาที่เข้าร่วมงานรู้สึกเสมือนได้อยู่ในบรรยากาศที่คุ้นเคย

ผู้เขียนได้รับอีเมลเชิญทัวร์งาน KMITL Virtual Job Fair ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26–28 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาจาก JOBTOPGUN ซึ่งเป็นผู้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ทางผู้จัดกิจกรรมได้จำลองหอประชุมเจ้าพระยาสุวงษ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทำให้ผู้ร่วมงานได้ลงพื้นที่เสมือนจริง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ทำให้รู้สึกประหนึ่งว่าได้มาเดินงานอยู่ที่ลาดกระบัง

ประสบการณ์ทัวร์ Virtual Job Fair ครั้งแรกของผู้เขียนกับ KMITL Virtual Job Fair 2021 เป็นอย่างไร ผู้เขียนจะเล่าให้ฟัง

KMITL Virtual Job Fair 2021

วันที่ 27 เมษายน 2564 เวลา 16.23 น. ได้รับอีเมลจาก JOBTOPGUN เชิญชวนให้เข้าร่วมทัวร์งาน KMITL Virtual Job Fair หลังจากลงทะเบียนผ่าน Zipevent เป็นที่ เรียบร้อยแล้ว ระบบจะส่งตั๋วเข้างานมาที่อีเมลที่ระบุไว้ตอนลงทะเบียน

KMITL Virtual Job Fair 2021

หลังจากกดเข้าร่วมจะเห็นหน้าที่แสดงภาพจำลองหอประชุมเจ้าพระยาสุวงษ์ไวยวัฒน์ ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เราสามารถคลิกตรงรูปประตูเพื่อเข้าสู่ LOBBY หรือคลิกคำว่า “LOBBY” ตรงแถบเมนูด้านล่างก็ได้เช่นกัน

KMITL Virtual Job Fair 2021

หลังจากเข้า LOBBY จะพบกับ

  • วงกลมหมายเลข 0: เพลง “ยืนหนึ่ง” ที่ร้องโดยคุณธนชัย อุชชิน (พี่ป๊อด โมเดิร์นด็อก) โดยเพลงจะเล่นแบบอัตโนมัติ
  • วงกลมหมายเลข 1: สำหรับผู้เข้างานที่ยังไม่เคยฝากประวัติไว้ที่ JOBTOPGUN สามารถสร้าง RESUME เพื่อสมัครงาน
  • วงกลมหมายเลข 2: สามารถพิมพ์คุยทักทายบริษัทที่มาออกบูท หรือผู้ร่วมงานท่านอื่น ๆ ได้ (มีแบบแชทรวม และแชท 1–1 สำหรับสนทนากับบริษัทที่สนใจ)
  • วงกลมหมายเลข 3: BANNER ของบริษัทบางส่วนที่มาออกบูท หากสนใจบริษัทไหนคลิกที่ LOGO ของบริษัทนั้นได้เลย (จะพาไปยังบูทบริษัท)
  • วงกลมหมายเลข 4: ประตูทางเข้า EXHIBITION HALL คลิกตรงประตู หรือคลิกคำว่า “EXHIBITION HALL” ตรงแถบเมนูด้านล่างก็ได้เช่นกัน
KMITL Virtual Job Fair 2021

หลังจากเข้า EXHIBITION HALL จะพบบูทของบริษัทต่าง ๆ ทั้งขนาดเล็ก และใหญ่ โดยจะแบ่งออกเป็น 4 HALL ซึ่งแต่ละ HALL จะมีบูทของบริษัทต่างกัน สนใจบริษัทไหนสามารถคลิกที่บูทบริษัทนั้นได้เลย หรือหากต้องการดูรายชื่อของบริษัททั้งหมดที่ออกบูท และเลือกเข้าชมเฉพาะบริษัทที่สนใจสามารถคลิก “COMPANY LIST”แล้วคลิกที่ชื่อของบริษัทที่สนใจก็ได้เช่นกัน

KMITL Virtual Job Fair 2021

หลังจากคลิกบริษัทที่สนใจ

  • วงกลมหมายเลข 1: จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท (ประวัติความเป็นมา ฯลฯ)
  • วงกลมหมายเลข 2: ดูตำแหน่งงานที่เปิดรับ (สนใจตำแหน่งใดคลิกสมัครได้เลย)
  • วงกลมหมายเลข 3: พูดคุยกับ HR (จะเป็นการพิมพ์คุยผ่านช่องเชทแบบ 1–1 หากต้องการคุยแบบเสียงสามารถคลิก “Request a call” ได้)
  • วงกลมหมายเลข 4: BANNER (คลิกจะแสดงภาพ BANNER)
  • วงกลมหมายเลข 5: BROCHURE (คลิกจะแสดงภาพ BROCHURE)
KMITL Virtual Job Fair 2021

หากต้องการชม VIDIO ของบริษัทที่มาออกบูทสามารถคลิก “VIDEO ROOM” ตรงแถบเมนูด้านล่าง โดย VIDEO ROOM จะแบ่งออกเป็น 3 ROOM ซึ่งแต่ละ ROOM จะมี VIDIO ของบริษัทต่างกัน สนใจบริษัทไหนสามารถคลิกเลือกรับชมได้เลย

KMITL Virtual Job Fair 2021

หากเยี่ยมชมบูท และดู VIDEO จนหนำใจแล้วอยากเปลี่ยนบรรยากาศสามารถเข้าร่วม EVENT โดยคลิกตรง “LIVE EVENT” ตรงแถบเมนูด้านล่าง สนใจ TOPIC ใดสามารถคลิกเข้าร่วมได้เลย (หากเข้าร่วม EVENT ตรงตามวันเวลาที่ระบุจะเป็น LIVE EVENT ที่ผู้เข้าร่วมสามารถพูด คุยถาม-ตอบ โดยตรงกับวิทยากรได้แบบสด ๆ หากเข้าภายหลังจะเป็นวีดีโอที่บันทึกไว้)

งาน KMITL Virtual Job Fair 2021 ผู้จัดทำออกมาได้ดีมาก ๆ ทำให้ประสบการณ์ทัวร์ Virtual Job Fair ครั้งแรกของผู้เขียนเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ ผู้เขียนเชื่อว่าการจัดงานในรูปแบบนี้จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากสะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ารูปแบบการจัด Job Fair แบบปกติ ซึ่งในอนาคตการจัดงานแบบ Virtual Job Fair น่าจะถูกพัฒนาให้สมจริงขึ้นเรื่อย ๆ แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง?

--

--