เพื่อนร่วมงานด่ากันลอย ๆ ไม่ออกชื่อ แต่เรารู้ว่าด่าใคร ควรวางตัวอย่างไรดี?

Rattana-anun Chanchai
Human Touch TH
Published in
1 min readJun 23, 2020
Photo by Mimi Thian on Unsplash

เนื่องจากทีมงาน Office Sick ถูกสอบถามเข้ามาว่า

เพื่อนร่วมงานด่ากันลอย ๆ แต่หนูรู้ว่าด่าใคร วางตัวยังไงดีคะ

เชื่อว่าหลายท่านเคยอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจเช่นนี้ เพราะใน 1 วัน เราใช้เวลาในที่ทำงานถึง 8 ชั่วโมง เท่ากับว่าต้องใช้เวลาอยู่กับเพื่อนร่วมงานถึง 1 ใน 3 ของวัน ยิ่งที่ไหนคนเยอะ ที่นั่นมักจะมีเรื่องแยะ ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับทุกที่ เนื่องจากมนุษย์ถูกขับเคลื่อนด้วย “อารมณ์” ย่อมมีการกระทบกระทั่งกัน และเกิดปัญหาทะเลาะกันตามมา

ส่วนใหญ่เมื่อเพื่อนร่วมงานมีปัญหากันจะไม่ยอมพูดกันตรง ๆ มักจะนินทาลับหลัง, พูดเสียดสี รวมไปถึงการด่ากันลอย ๆ โดยไม่ออกชื่อ แต่ฟังแล้วสามารถรู้ได้ทันทีว่าหมายถึงใคร และสิ่งที่จะตามมาก็คือการแบ่งพรรคแบ่งพวก ทำให้เกิดการเมืองในที่ทำงาน พอเราเห็นเพื่อนร่วมงานทะเลาะกันแล้วไม่ยุ่งเขาก็หาว่าเราเข้าข้างอีกฝ่าย ทำเอาคนที่ไม่ได้ทะเลาะด้วยเดือดเนื้อร้อนใจจนไม่เป็นอันทำงาน

ถ้าคุณกำลังอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ Office Sick มีทางออกให้ครับ…

  1. อย่าปลีกวิเวก เพราะทางออกที่ดีที่สุดไม่ใช่การไม่ยุ่งกับฝ่ายใดเลย เนื่องจากมันไม่ช่วยแก้ปัญหาใด ๆ นอกจากตัดความรำคาญของตนเองเท่านั้น หากเราปลีกวิเวกจะทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เพราะเราจะกลายเป็นหมาหัวเน่า
  2. ทำตัวให้เข้าได้กับทุกฝ่าย การเป็นมิตรกับทุกฝ่ายโดยไม่เลือกข้าง อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะทุกฝ่ายย่อมให้ความเกรงใจ และทำให้ได้ข้อมูลจากทั้ง 2 ฝ่าย แต่ต้องวางตัวให้เหมาะสม เรื่องนี้เป็น “ปัญหาการเมืองในองค์กร” ก็ต้องแก้ด้วยการเมือง
  3. ฟังและวางตัวเป็นกลาง ในขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างสาดโคลนเข้าหากัน อย่าเข้าไปผสมโรงเด็ดขาด! เพราะจะเป็นการกระโจนเข้าสู่สมรภูมิไปกับเขาด้วย แต่จงรับฟังอย่างตั้งใจ พยายามเข้าใจมุมมอง และเหตุผลของแต่ละฝ่าย เผื่อเราจะเข้าใจรากเหง้าของปัญหาที่แท้จริงมากขึ้น และช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งนี้ได้ในอนาคต
  4. ห้ามเล่าต่อ ไม่ว่าจะได้ฟังอะไรมาจากทั้ง 2 ฝ่ายก็ตาม ห้ามเล่าต่อเก็บไว้ในใจก็พอ เพราะจะเป็นการสุมไฟทำให้ทั้งสองฝ่ายทะเลาะกันมากกว่าเดิม เผลอ ๆ จะลากเราเข้าไปซวยด้วย
  5. พยายามไกล่เกลี่ย เมื่อเข้าใจมุมมองของทั้ง 2 ฝ่ายมากขึ้น เราอาจช่วยทำหน้าที่เป็นผู้ประสานความสัมพันธ์ให้กับฝ่ายต่าง ๆ ที่มีความขัดแย้งกัน โดยมีเราเป็นคนช่วยกรองคำพูดที่รุนแรงออกไป จะช่วยคลายความตึงเครียดลงได้
  6. ขอคำแนะนำจากหัวหน้าหรือ HR ถ้าเรื่องบานปลายแล้วไม่รู้จะจัดการอย่างไรลองไปขอความช่วยเหลือจากหัวหน้างานหรือ HR เพราะเรื่องนี้เป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ภาระหน้าที่ในการแก้ปัญหาจึงไม่ควรตกอยู่ที่เราเพียงคนเดียว เพราะหัวหน้าหรือ HR อาจช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ที่สำคัญอย่าให้ทั้งสองฝ่ายรู้ว่าเรานำเรื่องไปบอก ไม่อย่างนั้นเราจะกลายเป็นเป้าแทน และเกิดความขัดแย้งใหม่ขึ้นมา
  7. จง “อยู่เป็น” รู้รักษาตัวรอด รู้จักกลไกของสังคม อ่านสถานการณ์ให้ขาด รู้จักวางตัวให้เหมาะสม มีจังหวะเข้าออกที่แยบยล
  8. ถ้าไม่ดีขึ้น จงตั้งใจทำงานของตนเองเป็นหลัก หากเราลองทำทุกอย่างแล้ว แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีปัญหากันอยู่เหมือนเดิม ขอแนะนำให้อย่า “เก็บปัญหามาใส่ใจ” ให้เราโฟกัสที่งานเป็นหลัก เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะมัวใส่ใจปัญหาของผู้อื่น เราควรตั้งใจทำงานของตนเองให้ออกมาดีก็พอ

Office Sick เข้าใจดีว่าเรื่องนี่ค่อนข้างน่าหนักใจเป็นอย่างมาก แต่สำหรับปัญหานี้การวางตัวเป็นเรื่องที่สำคัญ หากเราวางตัวดี เป็นกลาง จริงใจ อย่างไรก็ไปได้สวย อย่าพึ่งเบือนหน้าหนี และหมดแรงไปทำงานเสียก่อน และอย่าคิดเด็ดขาดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของเราจะเข้าไปยุ่งทำไม เพราะการที่คนในองค์กรไม่สามัคคีกัน แบ่งพรรคแบ่งพวก การทำงานของเราก็จะยากขึ้นอีกหลายเท่า เพราะฉะนั้นเราต้องมีสติและจัดการให้เหมาะสมตามสถานการณ์ Office Sick เชื่อว่าถึงอย่างไรก็ต้องผ่านทุกปัญหาไปได้อย่างแน่นอน

--

--