ฝึกงานที่ Health at Home

2 เดือนที่ไม่ได้แค่ไปฝึกงาน. (front-end)

Atichat lappanopakon.
Human Of Health At Home
4 min readAug 4, 2017

--

ทำไมถึงเลือกฝึกงานที่ HAH ?

เป้าหมายในชีวิตของผมคือ ทำอะไรที่มันมีประโยชน์กับคนอื่น แล้ว HAH ก็ตอบโจทย์ผมจริงๆ ทุกคนในบริษัทไม่ได้ทำเพื่อเงิน แต่เพื่อช่วยคนไข้และให้บริษัทดำเนินไป แม้ในบาง case จะไม่ได้อะไรเลยก็ตาม เขาก็พร้อมจะช่วยผู้ป่วยจริงๆ.

https://healthathome.in.th/

ตลอดช่วงเวลาการทำงาน

…พี่ๆทุกคนที่นี่น่ารักมาก ใจดีมาก เป็นที่ทำงานที่ไม่เหมือนที่ทำงาน เราอยู่เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เราทำงานอยู่ใน HANGAR (co-working space ของ dtac) เรียกได้ว่าเป็นบริษัทที่เสียงดังเจาะแจ๊ะที่สุดเลยก็ว่าได้ มีแกล้งหยอกล้อกันอยู่ตลอด ทำให้บรรยากาศในการทำงาน ไม่น่าเบื่อเลย (โคตรคิดถึงเลย TT )

…พี่ๆทุกคนที่นี่ พร้อมให้คำแนะนำ ถามได้ทุกเรื่อง คุยได้ทุกเรื่อง คอยแนะนำ คอยสอน เป็นห่วงอยู่เสมอ (ไม่ปล่อยให้น้องต้องหิวโหย) สรุปแล้ว ตลอดเวลา 2 เดือน ที่ผ่านมา ผมไม่เคยมีวันไหนที่ไม่อยากไปที่ทำงานเลย ผมรักที่นี่มากๆๆ.

ภาพเมื่อทีมได้พยาบาลใหม่

อาหารการกิน

อย่างที่บอกไป พี่ๆ มักจะซื้อของมาให้กินสม่ำเสมอ ทั้ง ขนมก๊อบแก๊บ ขนมปัง ขนมไทย ขนมโบราณ ขนม.. ขนมขนม เยอะมาก ไอติม เค้ก ผัก ผลไม้ แถมพี่ๆ หลังเลิกงานจะไปกินข้าวด้วยกัน พี่ๆเค้าเลี้ยงด้วย (><) ปกติผมไม่กินร้านอาหารหรูๆ แต่หลังจากได้ มาฝึก HAH ผมได้กินมาหมดแทบจะ ทุกร้านที่มีอยู่ที่ตึก จามจุรี เลย พี่เขาเลี้ยงตั้งแต่วันแรก ก็จัดเลย โอโตยะ, คัตสึยะ, ยาโยอิ, ฟูจิ, MK, jeffer, paper lunch, ยำแซ่บ …9ล9 เรียกได้ว่า กินดีอยู่ดีมากๆๆ.

มีเยอะกว่านี้มากแต่เก็บมาไม่หมด

มีอะไรให้ทำบ้าง

บอกเลยว่าเยอะมากๆ เด็ดๆเลย โต๊ะพลู เรียกได้ว่า เล่นแมร่งทุกวันคับ เนื่องจากว่า หันหลังไปก็เจอโต๊ะแล้ว คิดไม่ออก จัดไป 1 เกม ก่อนทำงาน 1 เกม กินข้าวเสร็จอีกสักเกม จากยิง … มีโต๊ะปิงปอง พร้อมลูกและไม้(แต่ต้องกางโต๊ะ) … มี PS4 ให้เล่น และยังมีสิ่งที่เรียกว่า board game พึ่งเคยเล่นเลย สนุกกกกมากก มีทั้ง exploding kitten, scout, dominion, และอีกอันจำไม่ได้ ที่ผมชอบมากเป็น dominion สนุกมาก และก็ยังมี ไพ่นกกระจอก ซึ่งยังไม่ได้เล่นจริงจังเลย.

ชิวๆๆ

… ถ้าเอาสาระหน่อย ก็มี เนื่องจาก health at home เราอยู่ใน co-working space ของ dtac ดังนั้น บางครั้งจะมีคนดังๆ มาพูด ผมได้แอบไปฟังอยู่บ่อยๆ ถือว่าหายากมากโอกาสที่ได้ฟัง คนดังๆ เก่งๆแบบนี้.

มีโอกาสได้ร่วมฟังบรรยายดีๆ

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฝึกงาน ที่ Health at home

เริ่มจาก Technical skills

ที่นี่พี่ๆเค้าจะไม่ได้สอนตั้งแต่พฐ… แต่พี่เขาจะให้เราศึกษาด้วยตนเอง แต่ถ้าเริ่มไม่ถูก พี่เขาก็ มีคอรสของ UDERMY ให้ไปเรียนกันฟรีๆเลย หลังจากเรียนจบแล้ว พี่เขาก็อธิบาย code ของตัว project ที่เราจะเข้าไปช่วย แล้วก็จะเริ่ม assign งานง่ายๆให้ หลังจากนั้นก็จะเพิ่มความยากขึ้น

ช่วยผมที….. (ฮืออออออ)

… แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ถามพี่เขาได้ตลอด เรามีทั้ง เทพนอร์ธ (acoshift) และ พี่เตอร์เซียน mobile ios dev หรือที่รู้จักกัน คือเจ้าของ เพจ macfeteria ทั้ง 2 มีประสบการณ์ การทำงานเป็น 10 ปี ผมรู้สึกโชคดีมากๆ ที่ได้รู้จัก และได้เก็บประสบการณ์จากพี่ๆเขา …

… เพิ่มเติมสักเล็กน้อย เนื่องจาก ผมจบ ปี 2 (ส่วนใหญ่จะเป็น ปี 3 ฝึกงาน) ทำให้ประสบการณ์ในการ dev ค่อนค้างน้อย ยิ่ง dev web นี้ เรียกได้ว่า เพิ่งมาเคยแตะจริงๆจัง ก็ที่นี่เลย ผมโชคดีมากๆ เพราะที่นี่ผม ได้ code จริงจัง ตลอดการฝึกงาน ได้ทำ project ที่พี่เขาจะนำไปใช้จริงๆ (ผมทำ web admin)

… สำหรับที่นี่เราใช้ vue.js เป็น front-end และ back-end เป็น go lang เรียกได้ว่าเป็น 2 ภาษาที่เป็นที่นิยมมากในตอนนี้ ไม่รู้ว่าผมจะโชคดีอะไรขนาดนี้.

บางครั้งก็จะมีติดลมกันบาง ยาวปายย..

Business model ของบริษัท

เนื่องจาก เราเป็นบริษัทเล็กๆ ทำให้ผมได้รู้เบื้องหลังการทำงานในแต่ละขั้นตอน ตั้งแต่ ลูกค้าเข้ามาบริษัท จนลูกค้าเลิกใช้ ได้มีโอกาสร่วมประชุม ได้แสดงความคิดเห็นเหมือนเราเป็น หนึ่งในพนักงานจริงๆ ของบริษัท ผมชอบบมาก ไม่ได้รู้สึกเหมือนเราเป็นแค่เด็กฝึกงานนะ ได้มีโอกาสฟัง พี่ๆ เขาสัมภาษ พนักงานที่เข้ามาสมัคร ได้ไปร่วมออกงาน ได้เห็นในทุกๆด้านของบริษัทจริงๆ.

ช่วยพี่หนึ่งเตรียมการ demonstration

การทำงานของในแต่ละอาชีพ

ผมเป็นคนนึง ที่ยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว ตัวเองอยากทำอะไรกันแน่ และ HAH ก็ได้มอบโอกาสที่ดีมากๆให้กับผม ได้เห็นการทำงานในแต่ละตำแหน่ง ตั้งแต่ CEO ยัน พนักงาน แล้วแต่ละคนเก่งๆ ทั้งนั้น ผมนับถือพี่ๆเขาทุกคนๆมาก.

… ผมโชคดีมากๆ ที่ได้มีโอกาสได้อยู่ใกล้ CEO (พี่ตั้ม) ที่เก่ง เป็นทั้งหมอ และเจ้าของบริษัท ได้เห็นในอีกมุมของ CEO ในทีวี พี่ตั้มทั้งใจดี เป็นคนพูดคุยเก่ง (ไม่ว่าจะเรื่องงาน หรือเรื่อง social อิอิ) เป็นหนึ่งใน CEO ระดับโลกที่ผมชอบ (เทียบเท่า Mark Zuckerberg หรือ Bill Gates เลยทีเดียว)

ได้อยู่ใกล้ COO ที่เก่งที่สุดในสามโลก สามารถทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ บริหารบริษัทให้ยิ่งใหญ่ ไปจนเป็น ช่างแอร์ในตำนาน พี่วินเป็นคนทุ่มเทให้กับบริษัทมาก (ยิ่งถ้าได้รู้ story ของพี่เขานะ บอกเลยว่า สุดยอดมาก) และขาดไม่ได้เลย marketing ระดับเทพอย่าง พี่คิว เรียกได้ว่าเก่งระดับต้นๆ ของประเทศไทยเลย ผมแอบได้เรียน marketing ก็ไม่น้อยเลยจริงๆ (แถมพี่เค้าให้ฝึก marketing ได้ด้วยนะ เสียดาย 2 เดือนไม่พออออ TT).

… ได้ทำงานใกล้ๆ กับ designer ที่น่ารักมากๆ อย่างพี่ โอเจ เป็นคนใส่ใจในทุกๆหลาย ละเอียดของ user (เนื่องจาก ผู้ดูแลค่อนข้างมีอายุ ทำให้ การ design ค่อนข้างยาก) งานเนียบบบมากจริงๆๆ ผมมีโอกาสได้ถามพี่เขา ถึงเหตุผลที่ทำไมต้อง design แบบนี่ ทำไมต้องทำแบบนี่ อยู่บ่อยๆ พี่ โอเจ ก็ตอบตลอด ไม่ว่าจะยุ่งจะงานเยอะแค่ไหน ผมเลยได้เรียนการเป็น UX designer ที่ดี ไปในตัวด้วย.

… ที่ขาดไม่ได้เลย เทพผู้บริหาร พนักงาน อย่างพี่นิ้ง และ พี่หนึ่ง พี่ทั้ง 2 จะนั่งอยู่ตรงข้ามที่ผมนั่ง ผมก็จะแอบฟังอยู่บ่อย ๆ (ผมเจือกเกินไปรึปล่าวว ขอโทษคร๊าบบบ) ผมได้เห็น ลูกค้า และผู้ดูแล หลายรูปแบบมากๆ การเป็น call center นั้นไม่ง่ายจริงๆ เรียกได้ว่า มีเหตุการณ์ชวนให้ปวดหัวทุกวีทุกวัน เห็นแล้วเหนื่อยแทนพี่ 2 คนมากๆ นับถือจริงๆ ที่สามารถควบคุมและ ดูแลมาได้ขนาดนี้.

สรุปเลยละกัน.

ผมรู้สึกโชคดีมากๆ ที่ได้ฝึกที่นี่ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมามันคุ้มค่า และสิ่งที่ได้มันเกินกว่าที่ผมคาดหวังมากๆ จนผมคิดที่จะ drop เรียนเพราะอยากทำงานต่อที่นี่ การฝึกงานที่นี่ 2 เดือน ให้อะไรมากกว่า การเรียน มหาลัยที่ผ่านมา 2 ปีสะอีก แต่พี่ๆ เขาได้ห้ามไว้ (พี่ๆ เขาเป็นห่วงอนาคตของผม) ถ้าถามว่า ถ้าปี 3 มีฝึกงานผมจะมาฝึกที่นี่ อีกไหม ผมบอกเลยว่า ผมมาแน่นอน ถ้าถามว่า ผมจบแล้วทำงานที่นี่ไหม ผมบอกเลย มากที่สุด.

ภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง

ทิ้งท้าย.

ผมขอบคุณพี่ๆ ทุกคนมากๆ (รวมถึงพี่เอริท พี่ร่วมทุกรวมสุขมากด้วยกัน) ทั้งในเรื่องของการทำงาน และการดูแลเป็นอย่างดีของพี่ๆ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำในทุกๆ เรื่อง ขอบคุณที่มอบความสุขในชีวิตให้บอส ขอบคุณที่ให้โอกาสดีๆ ที่พี่มอบให้กับผมนะคับ >< ผมรักครอบครัวนี่มาก. อยากทำ part-time ฮือออออ.

วันเกิดพี่เทพนอร์ธ มีดราม่าเกริ่นนำ
วันเกิด พี่เตอร์ เตรียมเซอไพร์กันชุลมุน
มีบริการทำแผลให้ด้วย
เมื่อพี่วินจะไปส่งทุกคนแต่ ยางแบน
กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน ทุกวันอังคาร
เลี้ยงส่งวันสุดท้าย…

ของแถม

ผมได้รับโอกาสดีๆๆ ที่ผมคงหามาเองไม่ได้ พี่ตั้ม (CEO) ได้มอบโอกาสให้ผมได้ไป งาน Techsauce ซึ่งเป็นงานที่เรียกได้ว่าเป็น Asia’s Hottest Tech Conference ใน ประเทศไทยเลย ซึ่งบัตรนี่ไม่ได้หามาง่ายๆ มันทำให้ผมได้เปิดโลก และเข้าใจโลกของ startup มากขึ้นเยอะเลย ได้กลับมามองตัวเองใหม่

งานยิ่งใหญ่มาก
รอ After Party

กลับมาเยี่ยม Health at Home ครั้งแรก

… ที่นี่ยังอบอุ่นเหมือนเดิมเลย เพิ่มเติมคือ ความยิ่งใหญ่ และการเติบโตในธุรกิจอย่างรวดเร็ว ผมนับถือพี่ๆ ทุกคน ที่นี่มากๆ โดยเฉพาะ 3C ( CEO, COO, CTO )
สุดยอดจริงๆ ที่ต่อเติมเรือรำเล็กๆ มาเป็นเรือโจรสลัดได้ขนาดนี้

เริ่มต้นด้วยเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ
เป็นเรือสลัดที่ยิ่งใหญ่ ทีมพี่น้อง ที่มีเป้าหมายเดียวกัน
สุดยอด 3 C ของ Health at Home

… บริษัทนี้เรียกได้ เป็นบริษัทฮาไม่จำกัด ยิงมุขกันตลอด นั่งฟังไปก็ยิ้มไปแก้มจะแตก ทุกคนยังเหมือนเดิมเลย … ยกเว้นพี่เตอ เล่น pool ทุกวันแน่นอน… แต่ก่อนว่าโหดแล้ว เดี๋ยวนี้เรียกได้ว่าเซียน แทงแม่นเหมือนจับวาง… โคตรคิดถึงเลย ได้เจอทุกคนทั้ง พี่ตั้ม พี่วิน พี่เตอ พี่โอเจ พี่คิว พี่นิ้ง พี่นอร์ท พี่เอริท และพี่คนอื่นๆ ทุกคนน่ารักมาก ❤️

… กลับมาครั้งนี้ แอบคิดว่าตัวเองโชคดีจริงๆ ที่ครั้งหนึ่งเราเคยได้ใช้เวลาร่วมกับพี่ๆเขา ได้มีโอกาสรู้จักพี่ๆ … จะบอกว่าพี่ๆเป็น idol และinspiration ของผมเลย

Health at Home อันดับ 1 Health tech startup สู้ๆครับ

--

--