Orawan Chanthonpurk
Human Of Health At Home
1 min readSep 10, 2018

--

สวัสดีค่ะ หมวยเองนะคะ ปกติแล้วเนี้ยหมวยก็เคยเขียน Blog มาบ้างแล้ว แต่ยังไม่เคยเขียนใน Medium เลย วันนี้เลยจะมาขอลองเขียนในนี้บ้าง

วันนี้หมวยจะมาแชร์ วิธีการทำงานที่หมวยคิดว่า ทำแล้วงานเดินเร็วขึ้น โพกัสดีขึ้น (หมวยเป็นคนสมาธิสั้นมาก) และประหยัดเวลาได้เยอะมาก แต่กลับเป็นวิธีที่หลายๆคนมองข้ามไป หมวยเลยอยากแชร์วิธีการทำงานให้ง่ายขึ้น 3 วิธี ที่เอามารวมๆกันแล้ว ประหยัดเวลาได้มาก

1 ประชุมให้น้อย ทำงานให้เยอะ

หมวยเคยเข้าประชุมในหลายๆที่ ประชุมค่อนข้างยืด ไม่ได้เนื้อหาและก็หาข้อสรุปเรื่องที่มาประชุมไม่ได้ แต่ดันได้เรื่องไร้สาระมาแทน แต่ที่ Health at Home เนี้ย ประชุมจะน้อยมาก เรียกว่าคุยกันจะดีกว่า มีอะไรก็คุยเลย รู้เรื่องและจะได้แก้ไขเลย ไม่รู้เหมือนกันว่าดีมั้ย แต่ที่เคยทำมา รู้สึกว่าเอาเวลาที่ประชุมมานั่งทำงานดีกว่า จะได้งานมากกว่าด้วย

2 คุยเรื่องอะไร ต้องขึ้นกระดาน ไม่ก็จดลงกระดาษ

อันนี้อาจจะเป็นเทคนิคของการทำงานของบางคนเลยก็ว่าได้ คุยเรื่องอะไรก็จดไปด้วย เขียนเป็นข้อ จะได้สรุปและจบเป็นข้อๆไป

3 ทำตารางการทำงาน

อันนี้หมวยเพิ่งมารู้ทีหลัง ว่ามีคนมาแชร์เทคนิคนี้ในอินเตอร์เน็ตแล้ว แต่หมวยคิดเอาเอง เริ่มด้วยหมวยเนี้ย จะทำอะไรไม่ค่อยเสร็จ ไม่โพกัส งานเริ่มเยอะขึ้น หมวยเลยลองหาวิธีแก้ไข อย่างแรกเลยคือ

  1. การเขียนงานที่ต้องทำลงกระดาษ

เขียนงานทุกอย่างที่ต้องทำเลยค่ะ จัดแฟ้ม ถ่ายเอกสาร โทรหาผู้ดูแล เขียนเยอะมาก เป็นข้อๆ แบบนี้

2. กำหนดเวลาที่ต้องทำให้เสร็จ

กำหนดเวลาให้เขาเลยค่ะ ว่าต้องทำเสร็จกี่โมง ใช้เวลาทำกี่นาที เอาที่พอดี ไม่เร่งมาก เพราะถ้าเราทำไม่ทันเนี้ย มันจะรวนไปหมดเลยค่ะ เราก็ต้องมานั่งกหนดเวลาใหม่อีก เฉพาะฉนั้นเอาที่พอดีเนอะ

3. เริ่มทำและจดบันทึก

เริ่มทำ และบันทึกว่าทำเรียบร้อยแล้ว อาจจะมี Note ไว้ก็ได้ค่ะ เผื่อบางงานมีรายละเอียดมากหรือจำเป็นต้องจดไว้

หมวยเองเป็นคนชอบจด ชอบเขียนมาก เวลาคิดอะไรก็จะต้องใช้กระดาษ หมวยเคยอยากพิมพ์ใว้ในคอมบ้าง เพราะสะดวก อ่านที่ไหนยังไงก็ได้ ดูเท่ (ความคิดเห็นส่วนตัว555) เลยลองคิดแล้วพิมพ์ในคอมดู ปรากฏว่าทำไม่ได้จริงๆ 555 ถ้าเราชอบอะไรก็ทำแบบนั้นต่อไปเถอะนะคะ บางอย่างไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้เนอะ

ถ้าหมวยมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจ หรืออยากจะเล่า จะมาเขียนอีกนะคะ

--

--