3 LÝ DO BẠN CẦN BẮT ĐẦU BÁN HÀNG NGAY TỪ HÔM NAY.

Nguyễn Hoàng Huynh
Nguyễn Hoàng Huynh
7 min readDec 13, 2019
3 lý do bạn cần bắt đầu bán hàng ngay từ hôm nay

“Bạn làm gì không quan trọng bằng lý do tại sao bạn làm”

Mặt dày tâm đen — Chinning Chu.

Tôi cho rằng đó là một sự thông thái của những bậc trí giả.

Khi bạn làm một điều gì đó, dù cho người đời có cười chê hay phỉ báng nhưng bạn biết lý do tại sao mình làm thì dẫu có thất bại bạn cũng vẫn thấy hả hê.

Đó là lý do mà trước khi tôi chính thức chia sẻ với các bạn những “bí mật” về nghệ thuật bán hàng bậc cao, tôi muốn cho các bạn có động lực để gắn bó và quyết tâm theo đuổi công việc thú vị này.

1. MỌI THỨ TRÊN ĐỜI ĐỀU LÀ BÁN HÀNG

Tôi sẽ lấy cho bạn một minh hoạ đơn giản nhất nhé.

Nếu bạn đã có gia đình và có con thì chắc chắn bạn sẽ gặp tình huống này.

Bạn cho đứa bé vào siêu thị, đứa bé đi qua hàng bánh kẹo, 2 mắt bỗng long lanh lên, nó quay sang bảo với bạn:

- Mẹ ơi, con muốn mua kẹo

- Nhưng sắp đến giờ ăn cơm rồi

- Con chỉ ăn một xíu thôi, con hứa là sau khi ăn cơm xong con mới ăn.

- Nhưng răng con bị sâu hết rồi, không thể ăn được.

- Con hứa sẽ đánh răng xong sau khi ăn kẹo mà.

Vậy là sau 3 câu ỉ ôi kèm theo khuôn mặt tội nghiệp, bạn đã không thể nào khước từ được “lời đề nghị” quá dễ thương của cô con gái.

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng là những người bán hàng giỏi nhất thế giới.

Chúng biết tận dụng những “lợi thế” của mình để thuyết phục, năn nỉ hay “ép buộc” người lớn phải đồng ý với “lời chào hàng” của chúng.

Có thể lúc này bạn nghĩ: “Ồ, nhưng tôi nghĩ chỉ có trẻ con mới làm thế thôi, chúng ta đang nói về những chuyên gia bán hàng bậc cao cơ mà, anh Huynh định dạy chúng tôi cách ăn vạ giống như bọn trẻ con sao?”

Không, ý tôi không phải vậy.

Tôi chỉ muốn nhấn mạnh: “Bạn đã là một thiên tài bán hàng ngay từ khi là một đứa trẻ con” rồi. Còn bây giờ sẽ là thêm một vài ví dụ để bạn thấy việc bán hàng hiện hữu ở mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.

Hãy lùi lại vài tiếng thôi, trưa nay bạn đang đói meo và bạn nói với đồng nghiệp của mình:

“Ê, trưa nay đi ăn phở đi”.

Đó, “Trưa nay đi ăn phở đi” chính là “lời chào hàng” mà bạn đang “bán” cho đồng nghiệp của mình đó.

Nếu bạn “chào hàng” thành công, thì trưa nay bạn sẽ có đồng nghiệp đi ăn phở cùng mình.

Còn nếu việc “chào hàng” thất bại — hay nói cách khác là bạn không bán được hàng?

Thì lại ăn cơm thôi chứ sao nữa.

Chưa hêt đâu, lát nữa bạn về nhà bạn sẽ nói với bố mẹ rằng: “Tối nay con MUỐN ăn thịt bò bít tết”, ăn xong bạn gọi cho bạn giai và nói: “Em thích uống tà tưa”, trước khi ngủ bạn bảo với con bạn: “Nhắm mắt vào ngủ ngay đi”.

Tất cả những “lời đề nghị” đó đều là những giao dịch mà nếu bạn “bán” thành công, bạn sẽ được đáp ứng.

Như vậy bạn có thể thấy việc bán hàng xảy ra ở khắp mọi nơi, tại bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống của chúng ta, không phân biệt già trẻ trai gái lớn bé.

Bạn cứ đề nghị người khác làm gì là bạn đang bán hàng!

Nếu bạn không giỏi kỹ năng bán hàng thì liệu bạn có thể có những “giao dịch” mà bạn mong muốn được không? Chắc chắn là không rồi, có thể bạn còn phải “mua” những thứ mà bạn không hề muốn cơ, và đó cũng chính là lý do thứ 2 bạn phải học bán hàng ngay hôm nay.

2. THU NHẬP XỨNG ĐÁNG VỚI NĂNG LỰC

Nếu bạn làm nghề bán hàng, tôi xin được chúc mừng bạn.

Vì bạn đang có cơ hội kiếm được thu nhập cao gấp nhiều lần những người đang làm công việc văn phòng thuần tuý.

Khi bạn bán hàng, bạn không phải là người bán thời gian để lấy tiền như những người đồng nghiệp của bạn.

Bạn đang bán “giá trị năng lực” của bạn để có thu nhập.

Để tôi lý giải rõ hơn như này.

Tất cả chúng ta đều phải làm việc 8 tiếng? Vậy điều gì khiến cho một người chỉ có thu nhập 5 triệu đồng/ tháng và một người là 50 triệu đồng/ tháng?

Liệu có phải người thu nhập 50 triệu đồng/ tháng làm 80 tiếng/ ngày không?

Dĩ nhiên là không rồi, chắc chắn bạn biết điều đấy mà.

Sự khác biệt duy nhất của người có thu nhập 50 triệu đồng/ tháng và người có thu nhập 5 triệu đồng/ tháng là giá trị họ mang lại cho thị trường khác nhau.

Cùng khoảng thời gian đó, người có thu nhập 50 triệu đồng làm việc năng suất gấp 10 lần người có thu nhập 5 triệu, vậy là anh ta được khoản chênh lệch hiệu suất đó thôi.

Ô, thế thì bạn sẽ phản biện tôi là: “Vậy thì tôi cứ làm sao để làm gấp 10 lần người khác là được, chứ cần gì phải bán hàng” đúng không?

Chắc chắn rồi!

Bạn hoàn toàn có thể làm gấp 10 lần người khác để hưởng khoản chênh lệch thu nhập đó.

Vấn đề ở đây là: bạn cần bao lâu?

Với một sinh viên mới ra trường làm ở vị trí kế toán, bạn sẽ không thể đòi người ta trả cho bạn mức lương 50 triệu được dù bạn có làm cả ngày lẫn đêm, 365 ngày/ năm.

Trừ khi bạn có cái gì đó “giá trị” hơn mà sếp bạn cần. À mà nếu bạn có thứ đó thì bạn không cần làm kế toán đâu, và chắc bạn cũng sẽ không ngồi đây để đọc mấy dòng này đúng không?

Thú thực là lương kế toán 50 triệu/ tháng thì cũng có đấy, nhưng tôi hiếm khi thấy ở những công ty nhỏ và cũng chưa thấy có ai đạt được mức thu nhập đó dưới 40 tuổi cả.

Như vậy là bạn phải mất ít nhất 10–20 năm để đạt được mức thu nhập đó với điều kiện là bạn cũng phải tự gia tăng giá trị cho mình liên tục.

Nhưng…

Nếu bạn bán hàng thì sao?

Câu chuyện nó dễ dàng hơn nhiều bạn thân mến ạ.

Hiện tại ở chỗ tôi đang làm, đang có những bạn 25–26 tuổi với thu nhập 30–40 triệu/ tháng.

Họ có vất vả làm việc không?

Có, họ vất vả, nhưng họ không phải làm việc 24 tiếng/ ngày hoặc 365 ngày / năm để được mức thu nhập đó đâu.

Họ chỉ vất vả tìm kiếm 2–3 khách hàng THẬT SỰ LỚN là yên tâm làm việc đủng đỉnh và thoải mái với mức thu thập đó rồi.

Nghe có hư cấu quá không?

Thực ra thì nghe cũng khá là hư cấu nếu như bạn không biết quy trình bán hàng chuẩn chỉ, bạn sẽ phải mò mẫm và cũng phải mất đến 4–5 năm giống như tôi.

Còn khi bạn đã biết cách bán hàng chuẩn và có CHIẾN LƯỢC, mọi thứ sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tôi sẽ gửi tặng bạn ebook này sớm, nhưng giờ chúng ta sang lý do thứ 3 đã nhé.

3. CƠ HỘI ĐƯỢC PHÁT TRIỂN BẢN THÂN TỐT NHẤT

Tôi phải thú nhận với bạn một điều.

Bán hàng không phải là một nghề.

Cũng không phải là một kỹ năng.

Bán hàng là TỔNG HỢP CỦA RẤT NHIỀU KỸ NĂNG.

Có một số kỹ năng không quan trọng lắm, nhưng có một số kỹ năng vô cùng quan trọng mà bạn nhất định phải thành thạo nếu như muốn có thu nhập khác biệt với 80% những người bán hàng tầm thường còn lại.

“Những người bán hàng tầm thường chỉ đi ăn xin”

Hãy nhớ chúng ta không phải những kẻ ăn mày. Chúng ta không cầu xin sự thương hại của khách hàng để nhặt lấy vài đồng bạc nhỏ lẻ.

Cái chúng ta bán là những “giá trị” của sản phẩm.

Chúng ta mang lại “giá trị” cho khách hàng.

Mà muốn bán được “giá trị” bạn cần phải có “giá trị” trước tiên.

Bạn sẽ cần phải nắm rõ:

· Kỹ năng giao tiếp

· Kỹ năng thuyết trình

· Kỹ năng tìm kiếm thông tin

· Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân

· Kỹ năng đàm phán

Ngoài ra bạn còn phải có tinh thần học hỏi liên tục và không ngừng nghỉ.

Hãy nhớ: Ngày mà bạn ngừng học hỏi và ngừng tiến bộ, đó là ngày mà bạn sẽ thất nghiệp mãi mãi.

Thế giới thì luôn thay đổi, nếu như bạn không chịu cập nhật nhưng kỹ năng mới, bạn sẽ không có giá trị gì để bán cho khách cả.

Khách hàng sẽ tìm đến những người mang lại giá trị cho họ nhiều hơn bạn.

Đó là một hành trình vất vả, gian nan, đầy thử thách nhưng vô cùng thú vị.

Vậy bạn có muốn phát triển bản thân để trở thành Best sale of sale không?

Tôi hi vọng một chút chia sẻ của tôi đã giúp bạn có thêm động lực để theo đuổi nghề bán hàng, đặc biệt là nghệ thuật bán hàng bậc cao.

Bạn đồng tình với quan điểm của tôi chứ?

Hãy cho tôi biết ý kiến của bạn ở phía dưới comment nhé.

--

--

Nguyễn Hoàng Huynh
Nguyễn Hoàng Huynh

Tác giả sách kinh doanh, chuyên gia bán hàng & cố vấn phát triển doanh nghiệp. Đọc thêm bài viết của tôi tại: www.nguyenhoanghuynh.com