ความรับผิดชอบกับการทำงาน

Phrownapha Tuetun
I GEAR GEEK
Published in
2 min readJul 2, 2019

คุณเคยได้ยินเรื่องนี้ไหม ?

“หลังจากสงครามไครเมีย ในงานปาร์ตี้ คุณสแตมฟอร์ดสร้างเกมที่น่าสนใจขึ้นมาเกมหนึ่ง เขาให้แม่ทัพทุกคนเขียนชื่อวีรบุรุษในสงครามครั้งนี้ และทำการโหวต แต่ปรากฎว่าทุกเขียนชื่อคนเดียวกัน นั่นก็คือ ‘มิสไนติงเกล’ เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก ที่สุภาพสตรีท่านนี้ถูกเลือกให้เป็น วีรสตรีของสงคราม”

เริ่มมีบางคนสงสัยใช่มั้ย ว่า มิสไนติงเกลเขาไปทำอะไร ทำไมถึงได้ยกย่องเป็นวีรสตรีของสงคราม เดี๋ยวจะเล่าย่อๆให้ฟังนะคะ

มิสไนติงเกล เป็นบุตรสาวครอบครัวเศรษฐี ในประเทศอังกฤษ ซึ่งในยุควิคตอเรียที่กุลสตรีชั้นสูงจะได้แต่งงานกับชนชั้นสูงเหมือนกัน แต่มิสไนติงเกลไม่ต้องการแบบนั้น เขาพยายามศึกษาหาความรู้จากภายในครอบครัว และต้องการทำความดีแก่มวลมนุษย์ ซึ่งก็พบว่าการเป็นพยาบาลน่าจะเหมาะที่สุด แต่ยุคนั้นอาชีพพยาบาลอยู่ในฐานะที่ตกต่ำ จึงไม่ได้รับอนุญาตจากทางครอบครัว จนอายุได้ 31 ปี จึงพยายามขออนุญาตอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ดี ท่านได้ไปศึกษางานเรื่องพยาบาล จนมาเกิดสงครามไครเมีย ซึ่งมิสไนติงเกลได้มาช่วยรักษาทหารที่บาดเจ็บอย่างทุ่มเท ไม่ เหน็ดเหนื่อย แก้ปัญหาได้ดี พร้อมยังวิจัยได้อีกว่าส่วนใหญ่ทหารที่เสียชีวิต สาเหตุเพราะการติดเชื้อมากกว่า จึงพยายามปรับปรุงสุขอนามัยของโรงพยาบาลและค่ายทหาร ทำให้อัตราการเสียชีวิตลดลงจาก 42% เหลือเพียง 2% ในเวลา 6 เดือน

พอจะทราบแล้วใช่ไหมว่าทำไมทุกคนถึงเลือกโหวตให้มิสไนติงเกล เพราะเธอมีจิตวิญญาณที่เต็มไปด้วยความรับผิดชอบ ทุกคนจึงเคารพเธอสุดหัวใจ

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า

ความรับผิดชอบ หมายถึง ภาระหรือพันธะผูกพันในการจะปฏิบัติหน้าที่การงานของผู้ร่วมงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท/องค์กร ซึ่งความรับผิดชอบกับการทำงาน ที่จะช่วยให้งานของเราออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ มีทั้งหมด 6 ข้อ

1. การทำงานหมายถึงความรับผิดชอบ

ในชีวิตจริง เราจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบต่องาน ยิ่งเวลาเราอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ความรับผิดชอบยิ่งต้องมากขึ้น อย่าไปกลัวที่จะต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง ถ้าเราอยากเป็นคนที่มีความสามารถ เราจะต้องรับผิดชอบอย่างตั้งใจ และใส่ใจในงานของตัวเองให้เต็มที่

2. ทำงานเพื่อตัวเราเอง

การทำงาน บางคนอาจจะคิดว่าเราทำเพื่อบริษัท ทำเพื่อคนอื่น จึงไม่ได้ใส่ใจกับงานของตัวเองอย่างเต็มที่ ซึ่งในความจริงแล้วเพื่อตัวเราเองทั้งนั้น ได้พัฒนาความสามารถ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ และจะประสบความสำเร็จในชีวิต เราจะมีคุณค่าขึ้นมาได้ เพราะงานของเราเท่านั้น

3. หยุดปัญหาไว้ตรงนี้

เมื่อเกิดปัญหา ความรับผิดชอบของเราก็คือ อย่าวิ่งหนีปัญหา แก้ไขปัญหาให้จบอยู่ที่เรา อย่าโยนปัญหาไปให้ผู้อื่น ทางที่ดีให้คิดว่าปัญหานี้เป็นของตัวเองและแก้ไขอย่างรวดเร็ว

4. เรียนรู้ที่จะสังเกต สงสัยและพัฒนางานของตัวเอง

ในการทำงาน อย่าคิดแค่ว่าได้รับงานมาก็ทำแค่นั้น ไม่เรียนรู้เพิ่มเติม แต่จงสงสัยงานของตัวเองอยู่เสมอ สงสัยเพื่ออะไร? ก็เพื่อพัฒนาการทำงาน หลีกเลี่ยงความผิดพลาด ทำงานให้สำเร็จไปด้วยดี

5. ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ

เราจะเก่งขึ้นได้ เราต้องใส่ใจรายละเอียดของงาน รายละเอียดเล็กๆอาจจะสามารถสร้างสิ่งที่ดีกับคุณ หรืออาจจะเกิดปัญหาเลยก็ได้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จเราต้องให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กๆน้อยๆในงานของเราให้ดีที่สุด

ข้อสุดท้ายยย 6. ต้องรักในสิ่งที่ทำ

มันหมายถึงเราต้องเคารพในงานของเรา แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณและความรักที่มีต่องาน ถ้าหากเราไม่รักในสิ่งที่เราทำอยู่ ทำผ่านๆไป แล้วงานจะดีได้อย่างไร ความรับผิดชอบต่องาน ก็จะไม่มี

และต้องขอขอบคุณเนื้อหาจาก หนังสือความรับผิดชอบสำคัญกว่าความสามารถ เพราะความรับผิดชอบจะแสดงถึงลักษณะนิสัยของคุณ ความรับผิดชอบแสดงให้เห็นถึงคุณค่าในตัวคุณ ความรับผิดชอบเป็นสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะทำให้ไม่มีใครมาแทนที่คุณได้

--

--