พื้นฐานที่ Web Developer ควรจะต้องมีก่อนเริ่มทำงาน

Naruepat Payachai
I GEAR GEEK
Published in
3 min readSep 9, 2017

สำหรับบทความนี้ ผมอยากมาแนะนำสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจอยากมาเป็น Web Developer เพื่อที่จะทำให้ตัวน้อง ๆ สามารถเริ่มทำงานได้แบบไม่ต้องอายใคร และงานที่ทำออกมามีคุณภาพมากที่สุด ไม่ว่าจะมีพื้นฐานมากน้อยแค่ไหน อย่างน้อยถ้าเราพอรู้ว่ามันคืออะไร แค่นี้ก็เกินพอแล้วครับ เอาเป็นว่าเรามาดูกันดีกว่าว่าควรจะมีพื้นฐานอะไรบ้าง สำหรับ Web Devloper ที่จะต้องมี

Basic HTML

สำหรับใครที่ได้เรียนสาย Software Engineer มาก็คงคุ้นหน้าคุ้นตากับคำว่า HTML แน่นอน แต่บางคนก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรบ้าง อย่างน้อยขอแค่รู้ว่า Tag แต่ละส่วนมันคืออะไร อะไรคือ Div อะไรคือ P และ Best Pactice ที่ดีเพื่อทำให้ HTML Tag ที่เราเขียนดูเข้าใจง่าย และถูกต้องตามหลัก W3C

JavaScript

ในโลกปัจจุบันนี้ (2016) คงจะหนีพ้นโลก JavaScript ไม่ได้ ที่ Developer หลายคนหันมาสนใจไม่ว่าจะเป็น Node.js, ReactJS, Angular, Vue.js และอื่น ๆ อีกมากมาย หากน้อง ๆ คนไหนสนใจอยากเขียนเว็บให้เก่ง อยากเติบโตในสายงาน Developer แนะนำพื้นฐาน JavaScript ควรจะต้องมีให้เยอะเลยครับ

Functional Programming

สำหรับ Functional programming น่าจะเป็นอีกสิ่งที่กำลังมาแรงในปีนี้ คือเราจะเปลี่ยนจากการเขียนโค้ดแบบ OOP มาใช้ pure function แทน ซึ่งจะเน้นการใช้มันซ้ำ ๆ แล้วก็ไม่ไปเปลี่ยนแปลง State อะไรทำนองนี้ครับ

Testing

สำหรับ Developer ในยุคนี้ ทุกคนควรจะต้องเข้าใจเรื่องการเขียน Test Script กันให้มากยิ่งขึ้น เพราะโลกของ Software Engineer ตอนนี้จะต้องมีการเขียนทั้ง Unit Test, Integration Test เพื่อหลังจากนี้ในอนาคต เราจะไม่ต้องมานั่งภาวนาเพื่อค้นหาบัค และรู้ว่าใน Production ของเราจะสามารถใช้งานได้ดี เป็นดีอยู่ดี ทุกฟีเจอร์

SEO On-page

สำหรับหัวข้อนี้ ผมเจอปัญหาบ่อย ๆ เพราะน้องหลายคนไม่ค่อยรู้ว่า SEO คืออะไร การเขียนเว็บให้มีโครสร้าง HTML ให้มีผลดีต่อ SEO ต้องทำยังไง เช่น การใช้ Tag H1, H2, P, Strong ควรจะเขียนยังไงบ้าง ซึ่งถ้าใครที่ทำเว็บไซต์สาย Content แนะนำว่าควรจะต้องมีทักษะและพื้นฐานในส่วนนี้เป็นอย่างยิ่งเลยครับ

UX/UI

อีกพื้นฐานที่ขาดไม่ได้คือความรู้เรื่อง User Experience (UX) คือ ความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบ และก็ User Interface (UI) คือ การออกแบบอินเตอร์เฟซ หน้าตาเว็บ ซึ่งในโลกปัจจุบันนี้ Developer ทุกคนควรจะตระหนักถึงการทำเว็บให้ผู้ใช้ สามารถใช้งานได้ง่าย ไม่สับสน แน่เว็บที่ทำออกมาจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ

CSS3

CSS จะมาช่วยให้เราช่วยจัดโครงสร้างและรูปแบบหน้าตาเว็บไซต์ให้ดูสวยงาม นอกเหนือจากพื้นฐานการเปลี่ยนแค่ font color, width, height แล้ว ก็จะมีอีกหลากหลายเทคนิคที่ควรจะต้องรู้ เพราะยุคนี้ไม่ค่อยมีใครจัดรูปแบบเว็บไซต์กันด้วยรูปภาพอีกแล้ว เพราะมันทั้งเปลืองทรัพยากร โหลดช้า และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย

Responsive Web Design

สำหรับการทำเว็บไซต์ยุคนี้ ควรจะต้องทำเป็น Web Responsive กันส่วนใหญ่ เพื่อสามารถรองรับกับการใช้ได้หลากหลายขนาดหน้าจอ ทั้ง Desktop, Laptop และ Mobile ทำแค่เว็บเดียว แต่สามารถดูได้ทุกขนาดจอแบบดูง่าย น่าใช้งาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็อาจต้องพึ่ง CSS3 หรือจะไปลองใช้ CSS Framework อย่างเช่น Bootstrap ก็ได้

Codebase / Version Control

การจัดการ Source Code เป็นอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับ Developer ทุกคน เพราะว่าเมื่อเราทำงานคนเดียว หรือหลายคน Source Code นั้นจะจัดการยากมาก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแล้วจะมีวิธีการหลากหลายมาช่วย เช่น Git แต่หากใช้แล้วก็ควรจะต้องมีการจัดการ Branch ให้ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งผมขอแนะนำไปดูเรื่อง Git Workflow ที่จะช่วยให้เราเข้าใจ Flow การแบ่ง Branch ให้ง่ายและเข้าใจกันภายในทีมได้ง่ายมากๆ

Digital Marketing

เรื่องนี้หลายคนคงมีคำถามว่าทำไมจะต้องมีพื้นฐานด้านนี้ แต่หากใครได้ทำเว็บ Platform ควรน่าจะต้องมีความรู้กันบ้าง เพราะว่าพื้นฐานเหล่านี้ จะช่วยให้เราตระหนักถึงเรื่อง UX การที่จะต้องแชร์ลง Social Media ต่างๆ รวมถึงความเหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้าที่หลากหลาย และอาจรวมถึงต้องทำงานกับฝ่าย Marketing ของบริษัท ที่จะต้องมีทักษะเอาไว้คุยกับผู้ร่วมงาน เพราะพัฒนาเว็บไซต์ต่อไป

--

--

Naruepat Payachai
I GEAR GEEK

I’m a programmer and I like Online Marketing (SEO, Social Media, eCommerce)