มาสำรวจกันว่าชาว I GEAR GEEK ใช้มือถือรุ่นอะไรกันบ้าง และ สรุปเทรนด์มือถือ ต้นปี 2019

Phrownapha Tuetun
I GEAR GEEK
Published in
3 min readMar 1, 2019

--

ในยุคที่โทรศัพท์เปรียบเสมือนปัจจัยที่ 6 ของชีวิตคนเรานั้น การแข่งขันในการพัฒนาเทคโนโลยีบนสมาร์ทโฟนดุเดือดยิ่งกว่า เพราะแต่ละเจ้าก็สรรหา คิดค้นและพัฒนา ฟังก์ชันเด็ดๆ มานำเสนอให้ผู้ใช้ และชาวไอเกียกีคของเราใช้รุ่นอะไรบ้าง เพราะอะไรถึงเลือกใช้ ไปถามกันเลยดีกว่า

พี่มิน : iPhone 7+ เหตุผลที่ใช้เพราะเราเป็น ios developer ของมันเลยต้องมี ถ้าจะเปลี่ยนก็คงจะย้ายไปแอนดรอย์ รุ่น Huawei Mate 20 Pro

พี่เต้ย : iPhone X เหตุผลเพราะคิดว่าดีที่สุดในตลาด ณ ตอนนั้น ถ้าจะเปลี่ยนก็คงจะเป็นรุ่นที่หล่นแล้วไม่ค่อยแตก Nokia 3310

โจ๊ก : iPhone 8+ เหตุผลเพราะไม่ชอบรอยบากของซีรีย์ X แล้วรุ่นนี้ก็สเปคโอเค เลยซื้อมา ถ้าจะเปลี่ยนก็คงจะเป็นรุ่น iPhone รุ่นใหม่ที่ไม่มีรอยบาก

เจ้าบุรี : Huawei Mate 10 Pro เพราะตอนนั้นพี่ซื้อให้ (ก็ผ่อนเองอยู่ดี) ถ้าเปลี่ยนก็คงจะเป็นรุ่น Huawei Mate 30 Pro (ในอนาคต)

จ๋า : iPhone 7+ เหตุผลเพราะจอใหญ่และแอบอ่านไลน์ได้ (3D Touch) ถ้าเปลี่ยนก็ใช้ iPhone อย่างเดียวแต่รุ่นใหม่กว่า

เจมส์ใหญ่ : iPhone 5s เพราะได้ฟรีมา ได้มาจากแฟน ถ้าเปลี่ยนรุ่นก็คงเป็น iPhone 6s เพราะมันถูก แต่ใจนึงก็อยากได้ที่มันกันน้ำได้ด้วยถ้ามีงบเพิ่มขึ้นก็เล็งไว้เป็น Samsung Galaxy S10

พราว : iPhone 6s+ เพราะเคยใช้แอนดรอย์แล้วมันช้า เลยอยากจะลองเปลี่ยนระบบบ้าง ถ้าจะเปลี่ยนรุ่นก็คงจะเป็นรุ่นอะไรก็ได้ ที่กล้องโหดๆ แต่ไม่แพง

เจมส์เล็ก : Samsung A6+ เพราะพ่อซื้อให้ ถ้าจะเปลี่ยนที่เล็งไว้ก็คงจะเป็น iPhone Xs Max หรือ Samsung Galaxy S10+

ซึ่งในปี 2018 Q4 ที่ผ่านมานี้ สถิติสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในประเทศไทย(Top Five Smartphone vendor in Q4 2018) อ้างอิงข้อมูลมาจาก https://www.canalys.com/newsroom/smartphone-market-in-thailand-falls-in-q4-2018-

สถิติสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในประเทศไทย ใน Q4 2018 ที่ผ่านมา

ซึ่งถือว่า OPPO ทำผลงานได้ที่สุด มียอดขายราว 1.1 ล้านเครื่อง ส่วนทาง Samsung นั้นขายได้อยู่ประมาณ 1 ล้านเครื่อง อันดับ 3 เป็นของทาง Huawei ที่มี Vivo ตามมาติดๆ ส่วนอันดับที่ 5 เป็นของ Apple พี่ผลไม้ของเรานั่นเอง

และในปี 2019 นี้ หลายๆค่ายก็ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์เด็ดๆ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

Galaxy S10+

รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ฉลองครบรอบ 10 ปีของทาง Samsung โทรศัพท์รุ่นนี้มาพร้อมกับจำนวนกล้อง 5 ตัว!! ว้าววว ซึ่งเค้าก็ถือว่ารุ่น Galaxy S10e, S10 และ S10+ เป็น Next Generation ของนวัตกรรมด้านสมาร์ทโฟน

ส่วนด้านดีไซน์ มีการดีไซน์แบบใหม่ ออกแบบให้หน้าจอชิดขอบแบบ มีความละเอียดสูง สีสันคมชัด สบายตา พร้อมระบบสแกนนิ้วมือบนหน้าจอ เรามาเปรียบเทียบหน้าจอกันเลยดีกว่า

https://tech.mthai.com/mobile-tablet/samsung/105903.html

ส่วนกล้องหน้าของ S10+ นั้นมีกล้องหน้าเลนส์คู่ ช่วยวัดระยะภาพเพื่อให้ ได้ภาพเซลฟี่หน้าแบบหน้าชัดหลังละลายอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งราคาเปิดตัวประมาณ 35,900 บาท

OPPO F11 Pro

https://www.bananastore.com/news-oppo-f11-pro-full-specs/

Oppo เป็นแบรนด์มาจากประเทศจีน ซึ่งในต้นปีนี้ทาง Oppo ได้เปิดตัว Oppo F11 Pro ที่มาพร้อมกล้องหลังด้วยความละเอียดสูงถึง 48MP โดยมีขนาดหน้าจอแบบไร้รอยบาก ขนาด 6.5 นิ้ว มีความละเอียด 2340 x 1080px และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือกล้องหน้าแบบ pop-up ความละเอียด 16 MP f2.0 ซึ่งวันที่ทาง Oppo ได้กำหนดเปิดตัวคือวันที่ 5 มีนาคม 2562 ที่ใกล้จะถึงนี้ ในราคาหมื่นนิดๆน้า

กล้องแบบ pop-up

Nokia 9 Pureview

เปิดตัวเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งรุ่นนี้เปิดตัวมาพร้อมกับกล้องหลัง 5 ตัว!! รุ่นแรกของโลก ใช้เลนส์ Zeiss พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างยอดเยี่ยม และง่ายยิ่งขึ้น

https://bgr.com/2019/02/24/nokia-9-pureview-release-date-price-specs/

สเปคกล้องทั้ง 5 ตัวนี้ มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f 1.8 รูรับแสงกว้าง 28 มม.เหมือนกันทุกตัว โดยเป็นเซ็นเซอร์สี 2 ตัว และเซ็นเซอร์แบบ Monochrome (ขาว-ดำ) อีก 3 ตัว ช่วยให้การเก็บภาพละเอียดยิ่งขึ้น เก็บแสงได้มากขึ้นกว่าเซ็นเซอร์รับแสงตัวเดียวถึง 10 เท่า พร้อมทั้งรองรับการถ่ายวิดีโอ 4K ส่วนกล้องหน้า 1 ตัวมีความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซล f 1.8 ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าตัวนี้ทางโนเกียจะปล่อยราคามาประมาณเท่าไหร่กัน

Sony Xperia 1 (Xperia XZ4)

เปิดตัวกันมาติดๆกับ Sony Xperia XZ4 (เปลี่ยนชื่อเป็น Xperia 1) ซึ่งเป็นเรือธงของทาง Sony ด้วยหน้าจอยาวพิเศษ โดยตัวนี้เป็นรุ่นแรกของทาง Sony ที่มีหน้าจอ OLED ระดับ 4K พร้อมอัตราส่วนที่ไม่เหมือนใคร 21:9 และกล้องหลัง 3 ตัว

https://www.beartai.com/news/mobilenews/311819

และด้วยขนาดหน้าจอ 6.5 นิ้ว โดยเพิ่มคำว่า CinemaWide เพื่อบอกถึงอัตราส่วนหน้าจอที่ยาวเป็นพิเศษ ความละเอียด 3840 x 1644 พิกเซล และรองรับ HDR ซึ่งกล้องหลัง 3 ตัวนี้มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล

ถ้าหากใครคิดว่ากลัวถ่ายหน้าเบลอหลังชัด โทรศัพท์รุ่นนี้จะออโต้โฟกัสที่ดวงตาของบุคคลที่ถ่าย จนกว่าจะหลุดเฟรมเลยน้า และที่จะขาดไม่ได้ กล้องหน้าของตัวนี้ มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สำหรับราคายังไม่ประกาศออกมา แต่โซนี่ระบุว่าจะเริ่มทยอยวางจำหน่ายในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ ก็น่าจะเป็นช่วงกลางปีนี้ รอกันต่อไป

LG G8 ThinQ

มาค่าย LG กันบ้างที่เปิดตัว LG G8 ThinQ อย่างเป็นทางการ โดยใช้จอ OLED ขนาด 6.1 นิ้ว มาพร้อมรอยแหว่ง กล้องหลังเรียงเป็นแนวนอน ต่างจากรุ่น G7 ThinQ โดยจุดเด่นของตัวนี้ จะมีกล้องหน้าที่เรียกว่า Z Camera ใช้เซ็นเซอร์ TOF (Time Of Flight) ที่ทาง LG เค้าเคลมว่าสามารถวัดระยะลึกได้เร็วและแม่นยำกว่าเซ็นเซอร์ทั่วไป ใช้สำหรับการปลดล็อคด้วยใบหน้า และมาพร้อมกับ Hand ID หรือการปลดล็อคด้วยฝ่ามือ อาศัยการจดจำลายเส้นมือของผู้ใช้

อีกฟีเจอร์นึงคือ Air Motion ที่ผู้ใช้ สามารถควบคุมโทรศัพท์มือถือโดยไม่ต้องแตะหน้าจอ เพียงใช้มือโบกผ่านหรือบีบเหนือหน้าจอ ใช้ได้ทั้งรับสาย วางสาย สลับแอป และปรับระดับเสียง ซึ่งตัวนี้มีกล้องหลัง 3 ตัว และกล้องหน้าตัวนี้มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวในราคาประมาณ 28,000 บาท

เราก็จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีในปัจจุบัน เริ่มมีการพัฒนาเยอะมาก ซึ่งโทรศัพท์รุ่นที่กล่าวไปข้างต้น อาจจะยังไม่ใช่ทั้งหมดที่ออกมาใหม่ เพราะตอนนี้หลายเจ้าเริ่มปล่อยรูปแบบโทรศัพท์พับได้ หรือกางเป็นแท็บเล็ต เราก็ต้องดูกันอีกทีว่าโทรศัพท์ในอนาคตจะเป็นไปในรูปแบบไหน สุดท้ายนี้ถ้าคุณสนใจในเรื่องเทคโนโลยี การพัฒนาแอปพลิเคชัน เว็บไซต์หรือระบบต่างๆ สามารถติดต่อ สมัครงานได้ที่บริษัทไอเกียกีค (https://jobs.igeargeek.com) เพราะเราเชื่อว่าการเรียนรู้ของเราไม่มีวันสิ้นสุดเช่นกัน

--

--