เริ่มเดินทางกับ Developer มือใหม่

Noppadol Lanngain
I GEAR GEEK
Published in
1 min readApr 30, 2019

สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยนะครับว่านี่เป็นการเขียน blog ครั้งแรกของผม และยังเป็นการเริ่มออกมาทำงานกับบริษัทที่มี scope และ จำนวนคนที่มากขึ้นเป็นครั้งแรกไปพร้อม ๆ กัน

ปกติผมเดินทางกับการเขียนโค้ดด้วยตัวคนเดียวเน้นไปทางฝั่ง PHP เกี่ยวกับ framework ที่ใช้พัฒนา website มาโดยตลอดโดยเริ่มตั้งแต่สมัยเริ่มเข้าเรียนมหาลัย อาจจะมี javascript ติดตัวมาบ้าง ผมเริ่มเขียนโค้ดเองตั้งแต่ศูนย์ทั้งหมด เคยรับงานมาทำบ้าง ตลอดจนทำเว็บของตัวเอง ลองผิดลองถูกมาในหลายๆ มุมมอง

จนคิดว่าตัวเองมาความมั่นใจพอสมควรที่จะเรียกเงินเดือนเองได้ เมื่อคิดได้แบบจึงมีความคิดผุดขึ้นมาว่า “คนทำงานจริงๆเขาใช้อะไรทำกันบ้าง ใช้ภาษาอะไรเขียน” จึงออกแสวงหาทำงาน Part-time สายเขียนโค้ดเพื่อตอบสนองตัณหาในเรื่องของ budget

ผมเดินทางมาพบเข้ากับบริษัทแห่งหนึ่ง การสมัครงานของผมนั้นเป็นการสมัครงานแบบ walk-in ในลักษณะที่ผมเดินเข้าไปสมัครก่อนติดต่อสอบถามทาง contact หรือใช้ใบสมัคร บริษัทแห่งนี้ก็ยังเปิดโอกาสให้กับผมเข้าทำงาน part-time ในตำแหน่ง full stack developer

จากวันนั้นผมได้พบว่าความต้องการของสายงาน developer นั้นไม่สามารถจมอยู่กับการเขียนได้เพียงภาษาเดียว เพราะจากการทำงานจริงผมต้องพัฒนาตัวเองให้ทันกับงานที่ผมได้รับมอบหมาย ทันกับสิ่งใหม่ๆที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถึงแม้ว่าผมจะไม่เคยใช้มันมาก่อนก็ตาม นั้นจึงทำให้ผมเปิดโลกใบเล็กๆของตัวเองออกไปอีกว่า มี tools มากมายให้เลือกตามความต้องการ การสร้างงานขึ้นมา 1 ชิ้นนั้นใช้ได้มากกว่า 1 หรือ 2 framework สร้างขึ้น ได้รู้ว่าโลกของ developer ไม่ได้อยู่เพียงหน้าจอ เรามี community สังคมแลกเปลี่ยนแนวคิด เทคนิคต่างๆ อยู่เป็นประจำ

สุดท้ายนะครับผมอยากฝากไปถึง developer ที่เริ่มต้นในระหว่างเรียนนี้ ลองออกไปหาประสบการณ์ทำงานจริง

คุณอาจคิดว่าเรามีฝึกงานอยู่แล้ว แต่นั่นพอแล้วสำหรับคุณหรือไม่?

หากคุณมีประสบการณ์มากกว่าคนอื่นคุณจะได้เปรียบเขาไหม?

คุณเป็นคนเลือกเองนะครับ…

หากผมใช้คำผิดหรือไม่ถูกใจก็ขออภัยด้วยนะครับ #igeargeek

--

--