รีวิวการสอบ AWS Cloud Practitioner (CLF-C01) ปี 2023 (Online)

Banyawat
I GEAR GEEK
Published in
3 min readJul 1, 2023

ต้องบอกว่า Cloud Practitioner เป็น Certificate ตัวน้องสุดเลยของ AWS (Amazon Web Service) ที่คนทั่วไปก็สามารถสอบเพื่อเป็นใบรับรองความรู้ในการใช้งาน AWS ขั้นต้น

AWS Cloud Practitioner (CLF-C01) Certificate

เนื่องจาก Cloud Provider แต่ละเจ้าจะมีของให้เล่นเยอะมาก ๆ ทุก Service มี Detail ลงลึกแตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน การสอบ CLF-C01 จะเป็นการรับรองความรู้ความเข้าใจการใช้งาน Service หลัก ๆ และการออกแบบขั้นต้นเพื่อให้ใกล้เคียง Best Practice มากที่สุด

คอร์สเรียนและ Laboratories

ในปัจจุบัน AWS เองก็ทำสื่อการเรียนรู้ออกมาค่อนข้างเยอะและดี ดังนั้นการเตรียมตัวคิดว่าไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อคอร์สใด ๆ เลยสำหรับ Certificate นี้

  1. AWS Skill Builder — Cloud Practitioner Essentials เป็น Online Course ที่มีเนื้อหาเป็นบท เน้นอ่าน ฟัง ทำความเข้าใจ และทำ Quiz ท้ายบทเรียน ในตรงนี้แนะนำให้เลือกเป็น Course ภาษาอังกฤษเลย เนื่องจากวันสอบจริง ไม่มีข้อสอบภาษาไทยให้เลือก อีกทั้งเนื้อหาที่แปลจากภาษาไทยอาจจะทำให้สับสนใน Technical Wording ที่ใช้ครับ
  2. Cloud Quest — Cloud Practitioner เกมส์สำหรับฝึก Cloud Skill ของ AWS มี Quest ที่เป็น Lab จริงได้ใช้ AWS Console จริง ๆ ซึ่งเสริมความเข้าใจในการใช้งานได้เยอะมาก ทำจนจบแล้วจะได้ Badge Cloud Quest และที่สำคัญคือ ส่วนลด 25% สำหรับการสอบ CLF-C01 นั่นเอง! ในรอบก่อนเดือนกรกฎาคม (ในรอบต่อไปต้องหาดู Promotion กันเอง)
AWS Cloud Quest — Cloud Practitioner Badge

เตรียมตัวสอบ

ข้อสอบจริงจะเป็น Single/Multiple-Choice 65 ข้อ คะแนนเต็มที่ 1000 ต้องผ่านที่คะแนนมากกว่า 700 ขึ้นไปเพื่อผ่านการทดสอบ (70%) โดยเนื้อหาจากที่ได้เรียนและข้อสอบจะมีหัวข้อแนว ๆ ประมาณนี้ครับ

  • AWS EC2 — การใช้งานเบื้องต้น ความเข้าใจใน Network, NACL, Security Group, Auto-Scaling Group, Tier ของราคาเช่า
  • Region, Availablity Zone — Service ไหนสามารถทำ Region / Multi AZ ได้ และมักมี Scenario จำลองมาให้ตอบคำถาม
  • On-premise connection management— การเชื่อมต่อ Cloud Service กับ on-prem data center ต่าง ๆ
  • Concept AWS Services พื้นฐาน — Database ทุกชนิด, S3 Tier ต่าง ๆ, Cloudfront, EBS, EFS, VPC, Serverless Service (Lambda etc.)
  • Concept การใช้งาน AWS SaaS โดยทั่วไปเช่น AMZ Cognito, AMZ Rekognition, AMZ Connect, AMZ Polly, AMZ Alexa
  • Concept และ Practice ในการจัดการสิทธิ์ผู้ใช้งานร่วมกับ AWS Resource — IAM, Role, User Group
  • การ Monitor และ Audit เช่น Cloudwatch, Cloudtrail
  • Billing Optimization / Monitor ของ Service ต่าง ๆ โดยใช้ Cost Explorer, Economic of scales, Service Budget
  • AWS Organizations — การจัดการ Resource แยกตามองค์กร / หน่วยงาน / ทีม
  • AWS Well-Architected Framework — 6 เสาหลักในการออกแบบ Software ที่ดี ซึ่งจะมี Scenario จำลองเหตุการณ์มาถามบ่อยมาก สำหรับเรื่องนี้
  • AWS Cloud Adoption Framework — แนวทางในการทำ Business Cloud Transformations

โดยแนวข้อสอบที่ออกบ่อย เบื้องต้นมีตามหัวข้อที่เขียน ซึ่งสามารถดูรายละเอียดเพิ่มได้จากตรงนี้ครับ (Official) AWS-Certified-Cloud-Practitioner_Exam-Guide.pdf (awsstatic.com)

ในการเตรียมตัวสอบขอแนะนำเว็บนี้เลยครับ
Free & Accurate Amazon AWS Certified Cloud Practitioner Practice Questions | ExamTopics

ตรงนี้มีข้อสอบ (Unofficial) เพื่อความชัวร์ให้ลองทำถึง 400+ ข้อ (และ 800+ ข้อสำหรับ Premium Account) และมี Voting & Discussion Thread สำหรับข้อที่คำตอบเฉลยไม่ถูกต้อง อันนี้สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมจากการอ่านคอมเมนต์ และตัดสินใจข้อที่ถูก/ผิด กันเองครับ ส่วนใหญ่ผมจะเก็บคำตอบที่เป็น Most Voted ไว้

เคล็ดลับการเตรียมตัวสอบ

ผมแนะนำให้ทำจนครบ 400 ข้อ (Freemium) และบันทึก Choice (ABCD) ข้อที่เราตอบผิดเก็บไว้ทั้งหมด

หลังจากเสร็จแล้วทั้งหมดให้กลับมาทบทวนทุก Choice ที่ได้ทำ และทุก service สามารถหา docs official ได้ ตรงนี้ AWS มีให้ละเอียดเลยครับ

อีกเคล็ดที่ AWS Skill Builder แนะนำเลยคือให้ตัด Choice ที่คิดว่าไม่ใช่ออกก่อน และค่อยพิจารณาตัวที่เหลือครับ

การสอบ

ตัวเลือกในการสอบมีทั้งออนไลน์และ On-site ที่กทม. ส่วนผมอยู่ต่างจังหวัดจึงจองสอบ Online ผ่าน Pearson VUE

ชุดข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และผู้สอบที่เป็น non-native จะสามารถขอ accommodation เป็นเวลาสอบเพิ่มอีก 30 นาที จากเดิม 90 จะเป็นเวลารวมทั้งหมด 120 นาที

วันที่สอบต้อง Check-in ก่อน 30 นาที เพื่อให้ Proctor (ผู้คุมสอบ) เปิดกล้องเช็คความพร้อม โต๊ะหรือพื้นที่ในการสอบจะต้องโล่ง ไม่มีกระดาษโน้ต อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์วางไว้ในช่วงที่เอื้อมถึง จากนั้น ตลอดระยะเวลาสอบจะต้องไม่มีเสียงดังรบกวน คนเดินผ่าน ทำเสียงปากพึมพำ เน็ตหลุด หรือแม้กระทั่งเข้าห้องน้ำ หากพบว่าเข้าข่ายจะถูกปรับตกทันที (ตอนสอบลุ้นมากเพราะที่ห้องไฟตกบ่อย 555)

หลังจากสอบเสร็จ โปรแกรมจะแจ้งผลสอบเบื้องต้นเป็น PASS or FAILED และผลทางการพร้อม Online Certificate ผ่าน Email ในอีกไม่เกิน 5 วัน

สิทธิประโยชน์ของ AWS Cloud Practitioner

ในการสอบครั้งต่อไปเราจะได้ส่วนลดอีก 50% และมีสิทธิ์เข้าร่วม AWS Certified Global Community ได้ ประสบการณ์ส่วนตัวจากที่เคยใช้งาน Cloud อยู่แล้วก็ทำให้เราได้ความรู้แบบว่า.. อ๋อ ที่จริงใช้แบบนี้คุ้มกว่า และดีกว่าในระยะยาว และมีหลายสิ่งในการทำ Software ที่จริง ๆ เราแทบไม่ต้องทำเองทั้งหมด อีกทั้งอาจจะใช้งบและเวลาน้อยกว่าด้วย

AWS Certifications มีให้สอบหลากหลายเส้นทางและหลายระดับ ผู้อ่านสามารถเริ่มจาก AWS Cloud Practitioner หรือสูงกว่าเลยก็ได้ ต้องบอกว่าของพวกนี้เรียนไว้ก็ไม่เสียเปล่าเลยครับ ต่อให้งานจริงเราจะต้องใช้ Cloud เจ้าอื่นหรือ On-prem ก็สามารถใช้ Concept บางอย่างกับ AWS เพื่อทำให้ Software เราออกมามีคุณภาพและยั่งยืน ขอให้ทุกท่านโชคดีในการเรียนรู้นะครับ

--

--