รีวิวการเป็น Tech Speaker ครั้งแรก

Patchara Chukiatkajohn
I GEAR GEEK
Published in
3 min readJul 5, 2019

ในบล็อกนี้ผมจะมาแชร์สาระ ความรู้สึก ประสบการณ์ต่อความสำเร็จหนึ่งใน OKRs ของผมที่ตั้งเอาไว้ร่วมกับบริษัท I GAER GEEK ที่ผมทำงานอยู่ ณ ปัจจุบัน

CNX Tech on the Rock (โปรโมทกันก่อนเลย)

งานดีๆที่มีมาแล้วถึง 3 ครั้ง กับการจัดขึ้นในทุกศุกร์สุดท้ายของแต่ละเดือน

ย้ำ “ทุกศุกร์สุดท้ายของแต่ละเดือน”

โดยผู้จัดงาน ณ ปัจจุบันได้แก่ I GEAR GEEK, Artisan Digital, Adezy, Nextzy Technologies Chiang Mai, OneDee.io และ Chiangmai&Co

CNX Tech on the Rock #4 is coming

เตรียมตัวรอกดตั๋ว CNX Tech on the Rock ครั้งที่ 4 ช่วงปลายเดือนนี้ได้เลยครับ

An introduction story of newbie speaker

(มาเป็น speaker ในครั้งนี้ได้ไง)

  • ผมติดตามอีเวนท์นี้มาตั้งแต่ครั้งแรก (ก่อนที่ผมจะเข้ามาทำงานที่ I GEAR GEEK)
  • ครั้งที่สองได้มาช่วยเป็น staff ในงาน (เพิ่งเข้ามา I GEAR GEEK ได้สัปดาห์เดียว)

จากนั้น อย่างที่ผมได้เกริ่น และทิ้งเบาะแสชวนให้ติดตาม OKRs ของผมที่ตั้งขึ้นร่วมกับ I GEAR GEEK ไปในบล็อกที่แล้วที่มีชื่อว่า

I GAER GEEK กับ จุดเริ่มต้นการทำงานของผม

ซึ่งในบล็อกดังกล่าวผมได้บอกอย่างตั้งมั่นไว้แล้วว่า

OKRs ของผมจะค่อยๆเฉลยไปพร้อมๆกับการทำมันให้สำเร็จ แล้วผมจะมารีวิว OKRs ของผมกับผลลัพธ์ความสำเร็จของมันโดยจะสอดแทรกลงในเนื้อหาของบล็อกถัดๆไปนะครับผม

ซึ่งแน่นอนครับ หนึ่งใน OKRs ของผมคือ

การเป็น Speaker ในงาน CNX Tech on the Rock ครั้งที่ 3

About the topic (หัวข้อนี้ได้แต่ใดมา)

หัวข้อที่ผมหยิบมาพูดใน CNX Tech on the Rock ครั้งที่ 3 นั้นก็คือ

Developement of startup ecosystem in Chiang Mai & The Era of THAILAND 4.0

เนื่องมาจากปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาสนใจ สนับสนุน และริเริ่มการทำ startup มาขึ้นเรื่อยๆอย่างสังเกตเห็นได้ชัด ผมจึงมีแนวคิดจาก mind set ของการตั้งคำถามที่ว่า การที่พวกเขาตัดสินใจก้าวเข้ามาสู่โลกของการทำ startup หรือวางแผนว่าจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำ startup นั้น พวกเขารู้จักองค์ประกอบในโลกของ startup ดีแล้ว“หรือยัง” ถ้ายังมันจะทำให้พวกเขาล้มกันง่ายๆเลย“หรือไม่” หรือ “เพราะอะไร”ที่อาจทำให้พวกเขาไม่สามารถหาทางไปยังจุดของความสำเร็จที่คาดหวังได้

“ตัวแปร” คำนี้ลอยขึ้นมาในหัวของผม พร้อมกับการคอมโบของความคิดว่า “ใช่ แล้วการที่เราเข้าไปอยู่ในที่ๆเราไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไรบ้าง, การสั่งอาหารที่เราไม่รู้ว่าผสมอะไรลงไปด้วย, การเล่นกีฬา กับเกมที่เราไม่ได้รู้จักกติกาหลักทั้งหมด มันมีโอกาสสูงมากที่จะพาเราไปเจอกับผลลัพธ์ที่แย่ ที่น่าผิดหวัง จนทำให้เราต้องพ่ายแพ้ ล้มเหลว เจ็บปวด”

ผมจึงเลือกเน้นไปที่ startup ecosystems ระบบนิเวศ หรือความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆที่เกี่ยงข้องกัน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งในสภาพแวดล้อมของ startup

เพื่อให้คนที่จะทำ และกำลังทำ startup ได้เข้าใจชัดเจนว่า พวกเขาเกี่ยวโยงกับอะไรบ้าง มีสิ่งไหนที่จริงๆแล้วรอพวกเขาอยู่ในโลกของ startup พวกเขาจะได้วางแผน รวมถึงรับมือกับการเดินไปในเส้นทางสู่ความสำเร็จของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่าความสำเร็จของ startup ด้านเทคโนโลยีของพวกเขา จะช่วยขับเคลื่อน สนับสนุน startup ecosystems ให้เติบโตพัฒนามากขึ้น ซึ่งก็จะผลักดันประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน และทั้งหมดนี้คือที่มาของหัวข้อในการพูดของผมครับ

About the speaking

(ประสบการณ์การพูดของผม)

ต่อหน้าคนเยอะๆ ความตื่นเต้นก็ซัดเข้าหน้ามาตรงๆ ผมบอกเลยว่าช่วงก่อนพูด 5 นาทีรวมถึงขณะพูดอยู่นั้นในความคิด ความรู้สึกผมทั้ง ตื่นเต้น, ลนลาน, เกรง, กังวล ซึ่งทั้งหมดนั้นมาจากการที่ผมคิดว่า การพูดของผมนั้นมันจะดีพอสำหรับผู้ร่วมงานที่ตั้งใจมาฟัง มาเก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์หรือเปล่า

ถึงแม้ผมจะได้เตรียมตัวมาทั้งในส่วนของเนื้อหาที่จะมาพูด, เทคนิคการเป็นผู้พูดที่ดีสำหรับผู้ฟัง, รวมไปถึงการศึกษาการใช้จังหวะ ความดังของเสียงพูดเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง แต่พอเวลาจริงนั้น “ความรู้ใหม่ที่ขาดประสบการณ์ค้ำจุน” ก็ยังไม่สามารถเปล่งประกายออกมาได้อย่างเหมาะสม

ผมต้องขอโทษย้อนหลังสำหรับความผิดพลาด หรือความตกหล่นใดๆก็ตามนะครับ

สำหรับผู้ที่มาร่วมงานแล้ว คิดว่าการพูดของผมนั้นใช้ได้แล้วสำหรับครั้งแรกนี้ก็ขอบคุณจากใจเลยครับ

“เรียนรู้จากประสบการณ์” ทุกอย่างคือครูผู้สอน หากเราเปิดตามองดู เปิดหูรับฟัง เปิดพลังลงมือไป เปิดใจสักนิด แล้วเปิดความคิดให้กว้างเข้าไว้

นั่นคือสิ่งที่ผมคอยบอกตัวเอง และอยากจะบอกให้เหล่าคนที่อยากจะก้าวข้ามความสามารถปัจจุบันของตัวเอง ไปสู่อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกได้เลยว่าคุณเหนือกว่า ดีกว่า ยืดหยุ่น และมั่นคงกว่าความเป็นตัวคุณในอดีต

แน่นอนว่าผมเองก็จะคอยพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆอย่างสม่ำเสมอ หากได้เป็น speaker อีกรอบละก็ ผมขอยืนยันเลยว่าคุณจะได้พบกับความประทับใจจากผมแน่นอน

ขอบคุณครับ !!

--

--