สร้าง Report Google Analytics + Search Console ด้วย Google Data Studio กันดีกว่า

Naruepat Payachai
I GEAR GEEK
Published in
2 min readMay 19, 2019

บางคนอาจเคยได้ยินหรือเคยลองใช้กันมาบ้างแล้วสำหรับเครื่องมือที่มีชื่อว่า Google Data Studio ถือได้ว่าเป็นอีกเครื่องมือของ Google ที่ผมค่อนข้างชอบมาก สำหรับใช้ทำ Data Visualization หรือพูดง่ายๆ คือสร้าง Report ต่าง ๆ ของ Products หลายตัวของ Google นั่นเอง เช่น Analytics, Search Console, Adwords, Youtube, Google Sheet, Big Query ฯลฯ

Video แนะนำ Google Data Studio

บทความนี้เราจะมาเลือกแหล่งข้อมูลจาก Google Analytics กับ Search Console มาแนะนำกันก่อน เพราะ 2 สิ่งนี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยและได้ใช้กันอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งก่อนที่ผมจะใช้ Google Data Studio นี้ ผมก็มีปัญหาหลากหลาย อาทิเช่น ต้องเปิดไปที่ website ของใครของมันดูเอง สรุปข้อมูลรวมกันได้ยาก รวมถึงการสร้าง Report ตามใจต้องการได้ยาก แต่ Google Data Studio สามารถช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว เอาเป็นว่าเรามาดูฟีเจอร์หลัก ๆ กันเลยดีกว่า

การสร้างแหล่งข้อมูล (Data sources)

สำหรับส่วนนี้เราสามารถเลือกข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ได้มากมายที่ทาง Google Data Studio เตรียมไว้ให้สำหรับเลือกเชื่อมต่อ ซึ่งเราสามารถเลือกฟิล์ดข้อมูล (Field) ที่ต้องการทำ Report ได้ด้วย และสร้างเก็บไว้ได้หลากหลาย

สร้างรายงาน (Report)

ทีเด็ดของ Google Data Studio ก็คือการใช้งานที่ง่ายแสนง่าย สามารถลากวางได้ดังใจ รวมถึงช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อชุดข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูล มาสร้างเป็นกราฟ แผนภูมิ ตาราง แผนที่ และอื่น ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ สามารถสร้าง Report ให้มีการแสดงผลให้เข้าใจง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งได้หลากหลายตามต้องการได้อีกด้วย

ตัวอย่างรายงาน

ตัวอย่าง Report ของ Website www.igeargeek.com

นอกจากการทำ Report ด้วย Google Data Studio ที่สามารถทำได้ง่ายมาก ๆ แล้วนั้น เรายังสามารถตั้งเวลา (Schedule) ให้ส่งสรุปให้เราแบบ Weelky, Monlthy, Custom หลากหลายมากมายได้อีกด้วย จากที่ลองใช้มาประมาณ 1 เดือน ถือว่าแฮปปี้มาก ๆ เลยครับ

สำหรับใครที่กำลังหาเครื่องมือในการสร้าง Report ไว้สรุปข้อมูลต่าง ๆ ขอแนะนำ Google Data Studio เลยครับ ส่วนใครที่ลองใช้แล้วยังไม่เข้าใจในส่วนไหน สามารถ Comment สอบถาม หรือทัก Inbox facebook มาถาม I GEAR GEEK กันได้เลยนะครับ

--

--

Naruepat Payachai
I GEAR GEEK

I’m a programmer and I like Online Marketing (SEO, Social Media, eCommerce)