ส่ิงที่ได้เรียนรู้จากการชิงตั๋วงาน Libra Developer Meeting #1

Nitipat Lowichakornthikun
I GEAR GEEK
Published in
3 min readJul 16, 2019

เมื่อช่วงวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมาทางกลุ่ม Libra and Move Developers Thailand ได้เปิดลงทะเบียนเข้างาน Libra Developer Meeting #1 กันครับ
โดยตั๋วมีทั้งหมด 2 ประเภทคือ

  1. แบบทำ Challenge คือเป็นโจทย์เล็ก ๆ ให้ทำจึงได้ตั๋วเข้างานไป (100 คน)
  2. แบบความเร็ว อันนี้ก็วัดกันว่าใครเร็วกว่าก็กดได้ไปเลยครับ ซึ่งตั๋วนี้จะเปิดวันที่ 17 ก.ค. 2562 ตอนเวลา 12.00 น. (100 คน) ใครพลาดตั๋วรอบแรกไปก็ติดตามกันได้เลยครับผม

โดยบทความที่ผมเขียนนี้จะนำเสนอรูปแบบการแก้โจทย์ของตั๋วประเภทที่ 1 กันครับ เป็นการจดบันทึกไว้เผื่อคนสนใจกัน (จริง ๆ มีคนแก้โจทย์ไว้หลายท่าเลย เดี๋ยวผมจะรวบรวมไว้ที่นี่ด้วยแล้วกันครับ) และ อีกส่วนที่ของบทความจะเป็นมุมมองว่าการที่งาน Developer นั้นต้องมีการทำ Challenge ก่อนจึงได้บัตรเข้าร่วมงานได้มันมีข้อดีอย่างไรบ้างจากมุมมองของผมเอง จากมุมผู้ร่วมงาน และ มุมผู้ที่เคยจัดงานแนวนี้มาบ้างครับ

จะว่าไปบทความนี้ออกมาช้ามาก ๆ แต่ผมก็ตั้งใจให้ออกมาก่อนการปล่อยตัวจริงครับ อิอิ

การแก้โจทย์

เริ่มแรกโจทย์ที่เราได้มาจาก >> https://pedantic-meitner-b48020.netlify.com/

เมื่อเข้าสู่ระบบจะพบกับโจทย์ในรูปแบบนี้

ซึ่งโจทย์ก็ค่อนข้างตรงไป ตรงมาครับ คือให้เราโอนจำนวน Libra ตามที่ระบุไว้ไปที่ address ที่ระบุไว้ เมื่อเราทำการโอนได้สำเร็จก็จัดการกด Recheck ว่ายอดตอนนี้ของ address นั้นได้รับ Libra ตามที่ระบุไว้หรือไม่

โจทย์นี้จะมีลูกเล่นนิดนึงคือไม่ได้บอกว่าจำนวนที่ต้องการโอนเป็นเท่าไรแบบตรง ๆ แต่เลขที่ให้มาคือ 0xFACE ซึ่งถ้าเราลองเดาก็พอจะเห็นว่าเป็นเลขฐาน 16

ตอนผมแก้ผมใช้วิธีค้นหา Google เลยครับ ฮ่า ๆ ก็จะพบกับลิงค์นี้

ทำให้เรารู้ว่าจำนวนที่เป็นเลขฐาน 10 ก็คือ 64,206 นั่นเอง

แว้บแรก ผมกลับมาลองหา Libra wallet ที่ทางทีม Kulap ทำไว้ให้เราได้ลองเล่น เพราะ ขี้เกียจรัน Libra Cli ครับ ฮ่า ๆ

พอเข้ามาเจอก็พบว่า เข้… เรามี Libra เริ่มแรกแค่ 100 Libra เอง แบบนี้โอนตามยอดที่โจทย์ระบุไว้จากตอนต้นไม่ได้แน่นอน

ผมเลยไม่รอช้าเปิด Libra Cli เลยครับ แนะนำว่าให้ลองเล่นจากบทความนี้ได้เลยครับ ไม่ยาก

ขั้นตอนการโอนเหรียญ

  1. เริ่มสร้าง account ขึ้นมาก่อนด้วยคำสั่ง
account create

2. ทำการเติมเหรียญให้กับ account ที่เราเพิ่งสร้างไปใหม่ โดยใน Libra Cli จะมีคำสั่งเทพในการเสกเหรียญนั้นคือ mint เช่น

account mint 0 64206
  • 0 คือเลข account ของเรา ถ้าเพิ่งสร้างเป็นอันแรกก็คือเริ่มต้นที่ 0
  • 64206 คือจำนวนเหรียญที่อยากเสกเข้ากระเป๋า

3. ขั้นตอนสำคัญคือการโอนเหรียญจาก account ที่เราสร้างไปยัง account ของโจทย์ที่เราได้มาด้วยคำสั่ง transfer

transfer 0 xxxxxxxx 64206
  • 0 คือเลข account ของเรา
  • xxxxxxxx คือ account จากโจทย์ที่เราได้มา
  • 64206 คือจำนวนเหรียญที่ต้องการโอนไปหา

เรียบร้อยหมดเวลาไปประมาณ 2 นาทีครับ ฮ่า ๆ ถ้าจำไม่ผิดน่ะ

ได้ตั่วเป็นคนที่ 14 จาก 100 ใบแรก

แต่หลังจากที่ได้เห็นหลาย ๆ คนแชร์วิธีการแก้โจทย์นี้ก็เลยพอเข้าใจว่าทำไมคนอื่น ๆ สามารถแก้ได้เร็วกว่า โดยด้านล่างนี้คือวิธีการโอนเหรียญแบบเทพ ๆ ที่รวดเร็วครับ

  • เราสามารถ mint ได้ตรงไปยัง account ใดเลยก็ได้ครับ ฮ่า ๆ ถ้าอ่านจาก doc ดี ๆ น่ะ
account mint xxxxxxxx 64206
  • มีหลายคนเหมือนกันแนะนำท่านี้โดยมีการใช้งานผ่าน API ที่มีคนปล่อยให้ใช้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลารัน Libra Cli เลย
  • หรือจะใช้ท่านี้ เสกเหรียญโดยใช้งานผ่านเว็บ >> https://librabrowser.io/faucet

4 ข้อดี… ของการทำ Challenge เพื่อชิงตั๋ว!

  1. เป็นการคัดกรองผู้เข้าร่วมจริง ๆ ซึ่งจากงานนี้เป็นงานที่โฟกัสชัดเจนเลยว่าเป็นการรวมตัวกันของชาว Developer ที่สนใจในการพัฒนา Libra ดังนั้นคนที่เข้าร่วมจึงควรมีความรู้เบื้องต้นในการใช้งาน
  2. ผมคาดว่าอัตราการทิ้งตั๋วงานน่าจะไม่เยอะ เพราะ การที่มันได้มาด้วยความลำบาก (นิดนึง) ก็ทำให้แต่ละคนคงอยากไปร่วมงานนี้ (จากที่เคยจัดงานมาพบว่าอัตราการทิ้งตั๋วอยู่ที่ 20–40 % เลย ถ้าเป็นงานฟรี ส่วนงานเสียเงินก็มีบ้างแต่ก็เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง)
  3. ผู้เข้าร่วม หรือ ผู้สนใจ เช่น ตัวของผมเองก็ได้เรียนรู้แนวคิดการใข้งานในหลากหลายวิธี เช่นจากโจทย์นี้ถูกวางมาอย่างดี นั่นก็คือ ผู้แก้โจทย์จะต้องมีความเข้าใจในเรื่องการ เสกเหรียญ รวมทั้งการโอนเหรียญด้วย เรียกได้ว่าสนุกและได้ความรู้
  4. ในมุมคนสร้างโจทย์นั้น ผมมองว่าได้ทดลองเล่นอะไรใหม่ ๆ ได้พบกับ Load มหาศาลที่เข้ามาแก้พร้อมกัน อันนี้ผมมองว่าคุ้มมากสำหรับผู้จัดงานที่ได้เรียนรู้ในเรื่องพวกนี้

ขอขอบคุณกลุ่ม Libra and Move Developers Thailand มากครับ ที่สร้างกลุ่ม Community ที่น่าสนใจแบบนี้ เรียกว่าเป็นกลุ่มที่รวมคนมีพลังมาก หลายอันทาง Official ยังไม่ปล่อยออกมาเลย ก็มีกลุ่มนี้ล่ะครับทำเครื่องมือต่าง ๆ มาให้นักพัฒนาไทย มีโอกาสทดลองเล่นก่อนใครในโลก แจ่มมากครับ :)

บทความนี้ก็คงจบกันแต่เพียงเท่านี้ล่ะครับ แล้วเจอกันวันงานน่ะครับผม ~

--

--