เปลี่ยนมุมมอง งาน admin ไม่ได้สบายอย่างที่หลายคนคิด

Phrownapha Tuetun
I GEAR GEEK
Published in
2 min readAug 8, 2019

--

ในบริษัทซอฟต์แวร์ ส่วนใหญ่คนจะรู้ว่ามีตำแหน่ง Developer, UX/UI Design, SA/BA, AE, Tester ประมาณนี้ แต่เคยคิดไหมว่ามีตำแหน่ง Admin ที่ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ช่วยงานภายในบริษัทได้เยอะมากเช่นกัน

ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ ชื่อพราว ตอนนี้ทำงานอยู่บริษัท I GEAR GEEK บริษัทซอฟต์แวร์ ในจังหวัดเชียงใหม่ ตำแหน่ง Administrator

ไม่รู้ว่าหลายคนเคยเป็นไหม ? เวลามีคนมาถามว่าทำงานอะไร ตำแหน่งอะไร ทั้ง ๆ ที่เรารู้นะ ว่าเราเป็น admin แต่งานที่ทำอยู่ตอนนี้มัน Around the world จนตอบไม่ถูก เพราะงง

จริง ๆ แล้วตำแหน่ง Admin เป็นงานแนวธุรการ ดูแลเรื่องการประสานงาน ในกรณีบริษัทซอฟต์แวร์ อาจจะเป็นการดูแลเว็บไซต์ สื่อโซเชียลด้วย เป็นงานที่มีขอบข่าย และหน้าที่ความรับผิดชอบของงานที่ค่อนข้างกว้าง มีลักษณะของการเป็นฝ่ายสนับสนุนค่อนข้างมาก หรือสายซัพพอร์ตนั่นเองง

การที่จะเป็น Admin อาจจะต้องมีทัศนคติด้านบวก มีความละเอียดรอบคอบ ผิดพลาดน้อยที่สุด เปิดใจกว้างยอมรับทั้งเสียงตำหนิ และคำชมเชย ปัญหาที่เกิดขึ้นคือสิ่งท้าทาย ทำให้เราได้เรียนรู้ ภูมิใจในหน้าที่การทำงานของตนเอง สุดท้ายความสุขของคนที่ได้ทำงาน Admin คือการได้ช่วยเหลือคนทั้งภายนอกและภายในบริษัท

ช่วงแรกของการทำงานถือว่ายากมากสำหรับตัวพราวเอง เพราะเราไม่ชอบพูดคุย ถามก็ไม่เก่ง คุยก็ไม่รู้เรื่อง เราก็ต้องพยายามพัฒนาตัวเอง พยามเปลี่ยนมุมมองความคิด ทำงานให้เต็มที่ มีความสุข และสนุกกับงาน

และอย่างที่พราวบอกว่า งานในตอนนี้ Around the world มาก เพราะบริษัทไอเกียกีค ให้เราได้ลองทำทุกอย่าง! สำหรับตัวเราแล้ว มันสนุกมาก ถามว่างานเยอะยังไงเหรอ

หน้าที่ที่ผ่านมา

  • ประสานงานหลายๆเรื่อง ทั้งติดต่อมหาวิทยาลัย ไปจนถึงร้านสกรีนเสื้อ
  • เตรียมการทำ event บริษัท ทั้งงาน Code in the Dark #2 และ CNX Tech on the Rock #1
  • เขียนบทความ
  • ดูแลเรื่องการเข้างาน ลางาน และมาสายของพนักงาน
  • การรับสมัครงานและฝึกงาน
  • ทำเอกสาร
  • งานเว็บไซต์ wordpress
  • Product บริษัท ทั้งการสัมภาษณ์ การติดต่อผู้ใช้ การทดสอบเว็บไซต์
  • ดูแล facebook เพจของบริษัทและ Product

การได้ลองทำหลายอย่างเพราะทั้งพี่เซต และพี่เต้ย อยากให้เรารู้ว่าชอบงานส่วนไหนเป็นพิเศษ ทางพี่ ๆ ก็ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ให้ลองทำนู่น ทำนี่

การทำงานที่นี่ถือว่าเป็นการเริ่มต้นการทำงานอย่างแท้จริงตั้งแต่จบมา ที่นี่เค้าไม่ได้ขายความสะดวกสบาย ไม่ได้เด่นเรื่องเงินเดือน แต่กลับดีเรื่องความเป็นพี่น้อง การช่วยเหลือกัน ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่เราชอบมากที่สุด เรารู้สึกว่าที่นี่มีบางอย่างที่เราต้องการ หลังจากได้เข้าทำงานที่นี่ก็พยายามเต็มที่ จาก Part-Time ก็ได้ Offer เป็นพนักงานเต็มตัว นำ้ตาจะไหล~ การเข้ามาทำงานที่บริษัท I GEAR GEEK นี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในชีวิตนี้เรื่องนึงเลย

--

--