เปลี่ยน Terminal ให้น่าใช้ด้วย Hyper & Oh My Zsh

Naruepat Payachai
I GEAR GEEK
Published in
2 min readMay 30, 2019

บทความนี้จะมาขอแนะนำชาว Dev ลองปรับแต่งรวมถึงติดตั้ง Terminal ที่อยู่ในเครื่องให้น่าสนใจและน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น เลยขอแนะนำ Terminal สุดคูลย์ที่ชื่อว่า Hyper พร้อมเสริมพลังความคูลมากยิ่งขึ้นด้วย Oh My Zsh มาดูกันเลยดีกว่าว่าทั้ง 2 คืออะไรบ้าง

Hyper

หลาย คนคงเคยเห็นผ่านมาบ้าง เพราะมันคืออีกหนึ่งโปรเจคของทีม Zeit หรือใครเป็นสาวก Next.js ก็คงจะรู้จักกันมาบ้าง สำหรับ Hyper เป็นอีก Terminal ที่ใช้งานง่าย เหมาะกับชาว Dev ทั้งหลายเป็นอย่างมาก ด้วยการ config ได้หลากหลายด้วยไฟล์ javascript รวมถึงมี extension ต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ได้หลากหลาย ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นไปอีก

Theme แนะนำสำหรับ Hyper

ตัวอย่าง Extension ยอดนิยม Hyperpower

สำหรับใครที่สนใจอยากใช้งาน สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ https://hyper.is กันได้เลยครับ

Oh My Zsh

นอกจาก terminal hyper ที่ดูดี น่าใช้แล้ว ยังสามารถเสริมพลังด้วย Oh My Zsh ได้อีกด้วย ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Z shell หรือ (Zsh) กันก่อนว่ามันคืออะไร ซึ่งมันก็คือ shell ตัวหนึ่ง ที่เอาไว้ใช้คำสั่งแบบ command line นั่นเอง

นอกจาก terminal ที่ติด os มานั้น รู้สึกว่ายังไม่คูลล์พอ เลยทำให้ Dev หลายคนต้อง customize กันขึ้นมาเองบ้าง จนบางคนก็พยายามหา opensource framework มาใช้กัน และ Oh My Zsh ก็คือหนึ่งในนั้นด้วย แต่ที่ผมชอบ Oh My Zsh มากก็คือการ config zsh ที่สามารถทำอะไรได้หลากหลาย พร้อมสามารถติดตั้ง plugin เพิ่มได้อีกมากมาย รวมถึงการ customize theme ได้ สามารถทำ autosuggestions กับโปรแกรมที่มีอยู่ในเครื่องได้ เช่น php artisan, npm, yarn เป็นต้น

Theme Oh My Zsh ยอดนิยม

robbyrussell
af-magic
agnoster

Fish-like autosuggestions for zsh

เป็นกันบ้างครับ คิดว่าหลายคนน่าจะสนใจนำไปปรับแต่ง เพิ่มสีสันให้กับ Terminal ของเราให้มีความคูลล์กันได้ หรือลองดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://ohmyz.sh

วิธีติดตั้ง Plugin เพิ่มเติม

https://gist.github.com/dogrocker/1efb8fd9427779c827058f873b94df95

--

--

Naruepat Payachai
I GEAR GEEK

I’m a programmer and I like Online Marketing (SEO, Social Media, eCommerce)