AWS User Group meet up at CNX — Track 1

Pongsathorn Anuvatesirikiat
I GEAR GEEK
Published in
2 min readDec 14, 2018

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาเล่า สรุปสิ่งที่ได้รับจากงาน AWS User Group meet up ครับ
https://www.eventpop.me/e/4754

ผมจะรีวิว Track1 นะครับ เป็นเรื่อง Build your Serverless Web Application on AWS By Donnie Prakoso ครับ

Serverless จริงๆไม่ได้หมายถึงว่าไม่มี Server นะครับ เพียงแต่มองว่าเป็นการทำ Web Application ที่ไม่ต้องกังวลเรื่อง Server อีกต่อไปครับ ทำให้นักพัฒนาสามารถ Focus เพียงแค่ Bussiness Logic หรือ ตัว Workflow ของ App ที่จะพัฒนาอย่างเดียว

โดยพระเอกวันนี้จะเป็นการพาให้เรารู้จัก Service อีก 1 อย่างของ AWS นั่นก็คือ AWS Lambda ครับ

AWS Lambda นั้นช่วยให้เราสามารถ อัพโหลดโค้ด (Function) ของเราเข้าไป โดยสามารถเรียกใช้งานโค้ดส่วนนั้นได้หลายวิธี เช่น เรียกใช้งานผ่าน http(s) request ผ่าน AWS API Gateway, ให้ AWS S3 Storage มาเรียกใช้งานตามเหตุการณ์ที่เราตั้งไว้ ฯลฯ

หลังจากพาเรารู้จัก AWS Lambda แล้ว ก้อเป็น Section โชวของครับ คือมีตัวอย่างการ Deploy AWS Lambda โดยใช้ตัวช่วยชื่อ AWS Serverless Application Model (AWS SAM) ครับให้อารมณ์คล้ายๆ การเขียนไฟล์ Docker compose ครับ หน้าตาจะประมาณนี้ครับ

ผมว่าการใช้งาน AWS SAM นี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยครับ แถมยังดูใช้งานง่ายด้วยครับ

นอกจากนี้ก่อนจบมี Session แถมอีกหน่อยคือ Sesssion AWS reInvent (Recap) หรือสรุปงาน AWS reInvent ให้ครับ

โดยสรุปก้อคือ ในเร็วๆนี้ จะมี Workflow ของตัว AWS Lambda เพิ่มขึ้นมา
มี Asynchronous Request, มี Step Function, มี IOT และ Web Socket ครับ

โดยรวมแล้ว Sesssion นี้เป็น Session ที่ให้ความรู้ ให้เทคนิคได้ดีเลยครับ ต้องขอขอบคุณ Delitech, Donnie Prakoso, AWS มากๆครับที่ได้จัด Session แบ่งปันนี้ขึ้นครับ

ครั้งหน้าผมจะมาต่อเรื่อง Workshop ของ AWS Lambda ครับ รอติดตามได้นะครับ ขอบคุณครับ

--

--