I GEAR GEEK

Anucha Phudtapranee
I GEAR GEEK
Published in
Aug 4, 2021
Happy 3rd I GEAR GEEK Birthday

สวัสดีครับชาว Medium ทุกคน ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนเลยนะครับ ผมชื่อเบสนะครับ ตอนนี้ได้ทำงานในตำแหน่ง Software Developer ในบริษัท I GEAR GEEK ซึ่งบล็อคนี้ผมจะมาเล่าและแชร์ประสบการณ์ของการทำงานและความรู้สึกต่อบริษัทของเด็กจบใหม่ที่พึ่งมีประสบการณฺ์เกือบ 2 ปีและเป็นบริษัทแรกที่ได้ทำงานจริงๆและได้ประสบการณ์จริงๆผ่านบล็อคนี้นะครับ

ผมขอย้อนกลับไปช่วงเรียนจบใหม่ๆ ช่วงนั้นหลังจากเรียนจบผมก็เริ่มมองหางานที่เกี่ยวกับสาย Software Development ซึ่งตอนนั้นผมมองไว้หลายที่มาก ก็เริ่มมองหาบริษัทที่รับตำแหน่ง Developer ซึ่งสนใจในหลายบริษัทมากๆ ก็ลองยื่น Resume และทำข้อสอบเข้าไปดูหนึ่งในนั้นคือ I GEAR GEEK หลังจากส่งข้อสอบไปก็ได้นัดวันสัมภาษณ์กับพี่ๆในช่วงวันสัมภาษณ์ก็ไม่มีอะไรมากครับ พี่ๆจะให้ทำโจทย์เพื่อวัด Algorithm ประมาณ 5 ข้อ และคำถามวัดความรู้อีกนิดหน่อย หลังจากนั้นจะมีพี่อีกคนโทรมาบอกผลอีกทีครับ

หลังจากที่ได้เริ่มทำงานก็เริ่มใช้ Tool ที่ไม่เคยใช้อย่าง Docker, Git Flow, Merge Request, Pull Request, หรือ Infrastructure ที่มันใหญ่ขึ้นกว่าที่เคยเจอมาไม่เคยได้เจอสเกลนี้มาก่อน แรกๆก็รู้สึกตื่นเต้นดีนะครับมันน่าสนุก ถึงขั้นที่ว่าเลิกงานมาแล้วต้องมานั่งงมนั่งเล่นกับมันต่ออะไรประมาณนั้นครับ ผมก็ทำมาเรื่อยๆโดยในเวลาที่ผ่านมาก็จะมีสลับ Project บ้าง ได้ลองเล่น Framework ใหม่ๆบ้าง ได้ลอง Infrastructure ใหม่ๆบ้าง ได้ลอง POC (Proof of Concept) ในงานบางงานบ้าง มันทำให้ผมรู้สึกต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดและนี่แหล่ะคือสิ่งที่ต้องการจริงๆกับการได้ทำงานและศึกษาอะไรใหม่ๆ

โดยการศึกษาอะไรใหม่ๆในบางงานผมก็อาจจะไม่ได้ทำคนเดียวก็จะมีคนในทีมหรือพี่ๆที่มีประสบการณ์มาช่วยหรือแชร์ Know how อะไรบางอย่างให้กับเรา เพราะว่าที่ I GEAR GEEK จะมี Session Knowledge Sharing บ่อยมากๆ เพราะบางเรื่องที่เรารู้ 100% อาจจะเป็นเรื่องที่คนอื่นรู้แค่ 50% ก็ได้ เราอาจจะเสียเวลาในการศึกษาอะไรบางอย่างน้อยลง เพราะถ้าเรามีทีมที่รู้เรื่องนี้อยู่แล้วก็ใช้ Session นี้แหล่ะในการศึกษาความรู้จากเพื่อนๆพี่ๆคนอื่น แต่ถ้าเรารู้เรื่องอะไรก็เอาความรู้ไปแชร์ให้กับคนอื่นๆได้

แน่นอนว่าการทำงานต้องมีปัญหาตามมา ซึ่งผมเองก็เคยมีปัญหาในการทำงานเหมือนกันโดยส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของเวลา เช่น Plan พลาดเอง ทำให้งานต้องส่งล่าช้าบ้าง ทำให้งานหลุด Quality บ้าง ก็จะมีพี่ๆที่เข้ามาคอยให้คำปรึกษาและสอนอะไรหลายๆอย่างให้กับผมและทีมและมันก็ผ่านมาได้ด้วยดี ครั้งนั้นก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเลยนะครับ

สุดท้ายนี้ผมก็ขอสรุปเลยละกันครับ สำหรับผมแล้วช่วง 2 ปีกับ I GEAR GEEK ที่ผ่านมาผมรู้สึกว่าตัวเองได้รู้จักการทำงานจริงมากขึ้น ได้ศึกษาอะไรใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา และเป็นบริษัทแรกที่ได้ทำงานด้วย เป็นที่ทำงานที่ดีมากๆครับ ทั้งกิจกรรมของบริษัท เพื่อนๆพี่ๆที่ได้ร่วมงานได้ และการได้พูดคุยเรื่องสำคัญกับพี่ๆทุกเดือน และท้ายสุดใครกำลังหางานเกี่ยวกับสายงาน Software Development ในจังหวัดเชียงใหม่ฝาก I GEAR GEEK ด้วยนะครับ

--

--