Introvert & Extrovert

Phrownapha Tuetun
I GEAR GEEK
Published in
2 min readJul 5, 2019

คุณเคยดูละคร ซีรีย์ หรือหนังบ้างไหม บางครั้งเราจะพบเจอตัวละครที่มีบุคลิกต่างกัน ส่วนใหญ่คนที่นิสัยร่าเริง คุยเก่ง เป็นตัวเด่นของเรื่อง แต่กลับกันตัวละครที่มีนิสัยเงียบๆ เก็บตัว บางครั้งจะได้เป็นคนที่มีปัญหาชีวิต คนเหงาๆ คนเก็บกด แล้วชีวิตจริงมันเป็นแบบนั้นจริงเหรอ?

มนุษย์แบ่งได้เป็น 2 บุคลิก คือ คนเก็บตัว (Introvert) และคนชอบเข้าสังคม (Extrovert) ซึ่งเส้นแบ่งระหว่างสองบุคลิกนี้อาจจะไม่ชัดเจนนัก ซึ่งปัจจัยในการเกิดบุคลิกทั้งสองแบบได้แก่

ปัจจัยด้านบุคลิกภาพ

การที่เราจะเป็นคนเก็บตัวหรือชอบสังคมนั้น สามารถสังเกตได้แม้แต่ในเด็กเล็ก เราทุกคนล้วนมีคุณสมบัติของการเก็บตัวและชอบเข้าสังคม แล้วแต่ว่าจะมีแนวโน้มไปทางไหนมากกว่า ยิ่งเอนไปทางขั้วใดขั้วหนึ่ง อาจจะเกิดปัญหาตามมาได้ บางทีก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์อีกด้วย และก็ขึ้นอยู่กับบทบาทของเราในสถานการณ์นั้นๆ เช่น ในงานฉลองวันเกิดของครอบครัว เราสามารถจะคุยเล่นกับน้องๆ ได้อย่างไม่ติดขัด ทั้งๆที่เราเป็นคนชอบเก็บตัว วัฒนธรรมก็มีส่วน ถ้าเราอยู่ในวัฒนธรรมที่ชอบเข้าสังคม อย่างเช่นสหรัฐอเมริกา การเงียบอาจจะถือว่าไม่เป็นมิตรก็ได้

ปัจจัยด้านเวลา

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตามกาลเวลา เมื่อยิ่งมีอายุมากขึ้น จะมีแนวโน้มที่จะขยับเข้าใกล้จุดกึ่งกลางมากขึ้น เนื่องจากได้มีโอกาสไตร่ตรองเกี่ยวกับตนเอง ความหมายของสิ่งต่างๆ

จงค้นหาว่าเราเป็นแบบไหน แล้วดึงจุดเด่นนั้น พร้อมเรียนรู้กับวิธีเพิ่มพลังงานในตัวเอง โลกต้องการคนทั้งสองแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบใดแบบหนึ่งอย่างสุดโต่ง

จะรู้ได้ไงว่าเราเป็นแบบไหน มาลองทำแบบทดสอบกันดีกว่า…

แบบทดสอบคนเก็บตัว & คนชอบเข้าสังคม

(ข้อไหนที่คิดว่าเป็นตัวคุณ ให้จดเลขนั้นไว้ แล้วไปดูเฉลยตอนท้าย)

  1. ฉันมักหมดความอดทนอย่างรวดเร็วเวลาคุยกับคนที่ใช้เวลานานกว่าจะตอบ
  2. ฉันชอบคุยกับคนทีละคนมากกว่าคุยทีละหลายคน
  3. ฉันพบว่าฉันเข้าใจสิ่งที่ตัวเองคิดได้ง่ายขึ้น หากพูดถึงมันกับคนอื่น
  4. ฉันชอบให้สภาพแวดล้อมสะอาดและเป็นระเบียบ
  5. ฉันมักทำตามสัญชาตญาณทันที แทนที่จะใช้เวลาไตร่ตรอง
  6. ถ้ารู้สึกเหนื่อยจริงๆ ส่วนใหญ่ฉันอยากอยู่ตามลำพัง
  7. คนที่พูดเร็วๆ ทำให้ฉันรู้สึกเหนื่อย
  8. ฉันมีรสนิยมที่ไม่เหมือนใครมากๆ
  9. ฉันมักเลี่ยงฝูงชน ถ้าทำได้
  10. ฉันคิดว่าการคุยเล่น เป็นเรื่องง่าย แม้แต่กับคนที่ไม่รู้จัก
  11. ถ้าใช้เวลากับคนอื่นนานๆ ฉันมักอ่อนล้า ถึงขั้นหงุดหงิด
  12. คนอื่นมักตั้งใจฟังเวลาที่ฉันพูด
  13. ถ้ามีแขกมาพักที่บ้านเป็นเวลานาน ฉันหวังว่าพวกเขาจะช่วยทำงานบ้าน
  14. เวลาทำโครงการ ฉันชอบแบ่งมันออกเป็นส่วนย่อยๆ มากกว่าจะทุ่มเวลาทำเป็นชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว
  15. บางครั้งรู้สึกเหนื่อยมาก หลังจากที่ต้องพูดเสียงดังกับคนจำนวนมาก
  16. ไม่ต้องการเพื่อนเยอะ
  17. ไม่เสียเวลาคิดมาก ว่าคนอื่นกำลังคิดอะไรอยู่
  18. ฉันจำเป็นต้องนอนให้พอ
  19. ฉันรู้สึกว่าสถานที่และสิ่งเเวดล้อมใหม่ๆน่าตื่นเต้น
  20. ฉันมักเครียดกับเรื่องวุ่นวายที่จู่ๆก็เกิดขึ้น หรือสถานการณ์ไม่คาดคิด
  21. ฉันเชื่อว่าผู้คนมักคิดว่าฉันเป็นคนนิ่งเงียบ น่าเบื่อ ห่างเหิน
  22. ชอบดูสิ่งต่างๆอย่างใกล้ชิด และลงลึกถึงรายละเอียด
  23. ชอบพูดมากกว่าเขียน
  24. จะสรุปให้ตัวเองฟังอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจบางอย่าง
  25. มักจับความตึงเครียดระหว่างผู้คนได้ช้า
  26. มักถูกมองว่าเป็นพวกมีอารมณ์สุนทรีย์
  27. บางครั้งก็หาเหตุผลที่จะไม่ไปงานเลี้ยงหรืองานสังคม
  28. ไว้ใจคนค่อนข้างเร็ว
  29. ชอบคิดทบทวนและลงลึกถึงสาเหตุ
  30. หลีกเลี่ยงการพูดต่อหน้าคนกลุ่มใหญ่ ถ้าทำได้
  31. การฟังไม่ใช่จุดแข็งอันยอดเยี่ยมของฉัน
  32. มักปล่อยให้ความคาดหวังจากคนอื่นมากดดันมากเกินไป
  33. ไม่ถือสาเวลาถูกโจมตีโดยตรง
  34. เบื่อง่าย
  35. ถ้ามีเรื่องพิเศษให้ฉลอง ฉันยินดีจะจัดงานใหญ่

เฉลย

ข้อที่เป็นนิสัยของคนเก็บตัว คือ 2, 6, 7, 9, 11, 15, 16, 20, 21, 22, 24, 27, 29, 30, 32

ข้อที่เป็นนิสัยของคนเข้าสังคมคือ 1, 3, 5, 10, 12, 14, 17, 19, 23, 25, 28, 31, 33, 34, 35

ส่วนข้อ 4, 8, 13, 18, 26 ไม่เกี่ยวกับการทดสอบนะจ้ะ

ยิ่งมีข้อของบุคลิกฝั่งไหนมากกว่า คุณก็จะเป็นคนที่มีบุคลิกแบบนั้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

เอ๊~ แล้วคนทั้งสองแบบเติมพลังของตัวเองจากไหนกันนะ

คนเก็บตัว

กิจกรรมส่วนใหญ่จะชอบการให้เวลากับตนเอง ต้องการความเงียบสงบ พูดคุยในน้อยที่สุด

คนชอบเข้าสังคม

กิจกรรมที่ผ่อนคลายส่วนใหญ่ จะชอบการที่ได้ออกไปเจอผู้คน ได้พูดคุย สังสรรค์ ได้ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ทำกิจกรรมต่างๆ

ขอขอบคุณหนังสือ ‘เงียบเป็นต่อ’ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่เป็นคนเก็บตัว พร้อมมีแบบทดสอบบุคลิกการเก็บตัว & การชอบเข้าสังคม และใช้ประโยชน์จากความเงียบพร้อมวิธีการสื่อสารที่ทรงพลัง ซึ่งในบทความเป็นแค่เนื้อหาบางส่วนเท่านั้น

--

--