Line chat bot x Firebase (Part 1 : Overview แบบยังไม่โค๊ด)

Arthorn Kittinukul
I GEAR GEEK
Published in
3 min readAug 24, 2018

หลายคนคงรู้จัก chatbot มาบ้างเเล้วไม่ว่าจะเป็น simsimi หรือ Facebook chat bot ก็ตาม เเละวันนี้ครับผมจะพาคุณไปรู้จัก เเละได้ลองสร้าง line chat bot ไปด้วยกัน สำหรับเรื่องนี้ผมขอแบ่งออกเป็นสามส่วนด้วยกัน

  1. Overview แบบยังไม่ลงโค๊ต (บทความที่คุณกำลังอ่าน)
  2. ใช้ Web-hook, Messaging Api, firebase cloud functions
  3. Tips เล็กๆที่อาจมีประโยชน์

สำหรับโจทย์ของเราวันนี้นะครับเราจะมาทำบอทที่ไม่ต้องเขียนโค๊ดเลย โดยที่จะสร้าง Line chat bot ให้โต้ตอบกับเราโดยเซตว่าถ้าเราพิมคำว่า “สวัสดี” ให้บอทตอบกลับมาว่า “สวัสดีครับ ผมชื่อ Stories”

ก่อนอื่นเลยครับ เริ่มจากโหลด line@ ก่อนเพื่อที่จะเอาไปสร้าง line developer account หรือถ้ามีบัญชี line อยู่เเล้วก็สามารถเลือก Start with LINE ได้เลย

พอสมัครแล้วก็เข้าไปที่ https://developers.line.me/en/ เเละ login โดยใช้ line @ account ที่สมัครไว้ก่อนหน้านี้

https://developers.line.me/en/

พอเข้ามาเเล้วก็จะเห็นหน้าตาเว็บประมาณนี้ครับ

ต่อมาเราจะมาสร้าง provider โดยกดที่ปุ่ม Create new provider เเละตั้งชื่อ เเล้วก็กด create พอเราสร้าง provider เสร็จเรียบร้อยพอเข้ามาใน provider ก็จะมีหน้าตาประมาณนี้ครับ

จะเห็นว่า line มี channel ให้เราเลือกเล่นเยอะเเยะเลยครับ เเต่สำหรับบทความนี้เราจะขอพูดถึง Messaging API กันก่อน กด Create Channel ของ Messaging API เลย

เริ่มตั้งชื่อ App หรือชื่อบอทนั้นเเหละครับ เเล้วก็ Description, plan, category, subcategory และ email ออ~ App name ห้ามมีคำว่า line นะครับ 555 ผมขอตั้งชื่อว่า Stories ละกันนะครับ หลังจากสร้างเเละเข้ามายัง channel ที่สร้างไว้เเล้วก็จะมีหน้าตาประมาณนี้ครับ

ลอง Scan QR Code ดูครับ

เท่านี้เราก็ได้บอทน้อยของเรามาเเล้วหละครับ เห็นไหมครับง่ายนิดเดียว ต่อมาถ้าเราอยากจะเพิ่มคำพูดให้บอทของเราโต้ตอบหละ??

ในหน้า channel จะมี Greeting messages อยู่ให้เรากดเข้าไปที่ Set message

เมนูด้านซ้ายจะมีให้เลือกหลายเมนูด้วยกัน เเต่ที่เราจะได้ใช้บ่อยๆในตอนนี้ก็คือ “ข้อความทักทายเพื่อนใหม่” เเละ “ข้อความตอบกลับเเบบคีย์เวิร์ด” ซึ่งข้อความทักทายเพื่อนใหม่นั้นเราก็ได้เห็นไปเเล้วจากตอนที่เราแอดไลน์กับเจ้าบอทตัวนี้ไป เเต่ถ้าอยากแก้อะไรเพิ่มเติมอยากใส่อิโมจิก็สามารถใส่ได้จากหน้านี้เลยครับ ส่วนต่อมาก็จะเป็นข้อความตอบกลับเเบบคีย์เวิร์ด ผมก็จะตั้งว่าถ้ามีคนพิมพ์มาว่า “สวัสดี” ให้บอทตอบกลับไปว่า “สวัสดีครับ ผมชื่อ Stories”

พอเราบันทึกเเล้วเราก็ไปลองกันใน line ดูครับว่าจะเป็นยังไง

เรียบร้อยเเล้วครับสำหรับการทำบอทให้โต้ตอบกับเรา เห็นไหมครับว่ามันง่ายเเค่ไหนใครๆก็สามารถทำได้ทั้งนั้น หวังว่าวันนี้ความรู้ที่ผมเเชร์ไปจะให้ประโยชน์อะไรไม่มากก็น้อย ผมต้องขอขอบคุณที่เข้ามาอ่าน blog ของผมนะครับ เเต่ๆๆๆยังไม่หมดเท่านี้ยังมีตอนต่อไปสำหรับขั้นตอนที่สนุกขึ้นมาอีกหน่อยกับการต่อ line ของเราให้โต้ตอบเเบบการใช้ code เข้ามาช่วย เเละสำหรับ blog นี้ผมคงต้องขอตัวลาไปก่อน สำหรับวันนี้…. สวัสดีครับบบบ

--

--