Báo cáo Tiến độ ICONVIET Quý 1 năm 2020

Grace Pham
ICON Vietnam
Published in
13 min readMar 10, 2020

ICONVIET đã đóng góp được những gì kể từ khi mạng lưới ICON trở nên phi tập trung? Sau đây là báo cáo minh bạch đầu tiên về những hoạt động trong 6 tháng vừa qua của P-Rep ICONVIET. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật hàng quý với cộng đồng những tiến bộ của ICONVIET.

English https://media.iconviet.io/iconviet-first-quarter-2020-progress-report

Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các cử tri đã và đang bình chọn cho ICONVIET. Lượng bình chọn cho chúng tôi 100% là đến từ cộng đồng. Không có sự ủng hộ, kiên nhẫn và tin tưởng của các bạn ICONVIET sẽ không thể có được vị trí như ngày hôm nay.

Trong 4 tháng vừa qua, chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc xây dựng nền tảng sơ bộ để phát triển website và các kiến trúc phần mềm. (công việc phát triển ứng dụng di động đa thiết bị đã được hoàn thành từ 6 tháng trước).

Dựa trên kết quả của nỗ lực này, chúng tôi đã cho ra mắt các sản phẩm khả dụng (ngoại trừ dự án có mã là Icondexy):

  • Chainalytic — một giải pháp phân tích và lưu trữ interchain được viết bằng ngôn ngữ Python.
  • Iconlook — một giao diện web để biểu thị và hiển thị dữ liệu doanh nghiệp được điều khiển bởi 1 cụm các kiến trúc phần mềm sử dụng API Chainalytic làm nguồn dữ liệu chính và nhiều nguồn dữ liệu khác (API theo dõi công khai, API sàn giao dịch.v.v.). Ứng dụngIconlook trên hệ điều hành IOS và Androi sẽ được phát triển vào quý 3 năm 2020 hoặc sớm hơn khi chúng tôi có nhiều nguồn lực hơn.
  • Icondexy — là dự án tham vọng nhất của chúng tôi. Đây là ứng dụng sàn giao dịch trên hệ điều hành IOS và Androi để tích hợp sàn phi tập trung của mạng lưới ICON (ICON DEX) dựa trên các thành phần cốt lõi đã được ICONVIET xây dựng trước đó cho sàn giao dịch phi tập trung trên blockchain của dự án Stellar.

Từ tháng 2 năm 2020, ICONVIET Midea bắt đầu nỗ lực nhiều hơn để chuyển ngữ các tin tức/bài viết liên quan đến ICON sang tiếng Việt và tạo các nội dung hình ảnh.

  • Icon Special Effect — một thư viện gồm các hiệu ứng đặc biệt dùng cho marketing hiện đại và tài liệu chỉnh sửa video.
  • Icon Vietnam News Outlet — một thư viện với hơn 100 tin tức/bài viết được dịch sang tiếng Việt và ngày càng nhiều video đồ hoạ chuyển động mang tính giáo dục (một số có lồng tiếng).

Số lượng nhân viên và cơ cấu ICONVIET đã có sự thay đổi lớn kể từ khi thành lập. Hiện tại chúng tôi có 6 thành viên làm việc toàn thời gian và bán thời gian.

Ngoài việc xây dựng các sản phẩm, chúng tôi cũng đóng góp kinh phí tài trợ và hỗ trợ tổ chức cho ICON tại hội nghị Consensus 2020. Đồng thời, chúng tôi cũng đang hợp tác với Microsoft Việt Nam để đồng tài trợ cho buổi Meetup Xamarin 2020 của họ (tập trung vào phát triển ứng dụng di động doanh nghiệp). Tuy nhiên sự kiện này có nguy cơ bị huỷ do dịch COVID-19 (chi tiết sẽ được chúng tôi cập nhật sau).

Về mặt phát triển cộng đồng, chúng tôi đã nỗ lực tập trung nhiều hơn vào cộng đồng crypto trong nước để nâng cao nhận thức về ICON và chuyển đổi các nhà đầu tư tiền mã hoá nói chung thành các nhà đầu tư vào dự án ICON trong khi vẫn duy trì một nhóm nắm giữ ICON dài hạn.

— Chúng tôi “Xây dựng” chứ không “Mồi chài”

Dự án Chainalytic

Có một lượng lớn dữ liệu nằm sâu trong blockchain có thể mang lại những giá trị tiềm năng. Dự án này tập trung vào:

  • Tổng hợp dữ liệu chuỗi trong thời gian thực
  • Xây dựng lại dữ liệu lược sử của blockchain ẩn chứa bên dưới từ các giao dịch (chức năng chuyển đổi)
  • Và hơn thế nữa

Chainalytic giúp trích xuất dễ dàng, biến đổi, tổng hợp và tạo dữ liệu mới bằng cách sử dụng quy tắc của riêng bạn theo kiểu module. Nó không chỉ đơn giản là một công cụ trích xuất dữ liệu chuỗi và chuyển thành một tập dữ liệu lớn (ví dụ như BigQuery).

Chainalytic nhắm đến các nhà phát triển có hứng thú xây dựng các ứng dụng cho:

  • Giao dịch Algo (Giao dịch thuật toán)
  • Các công cụ theo dõi
  • Phân tích và hiểu biết về blockchain
  • Khoa học dữ liệu, máy học và trí thông minh nhân tạo

Chainalytic là một dự án mã nguồn mở. Tham khảo thêm thông tin tại: https://github.com/iconviet/iconviet.chainalytic-framework

Kiến trúc Chainalytic

Dự án Iconlook

Đây là dự án tham vọng thứ hai của chúng tôi và là nỗ lực đầu tiên trong việc xây dựng ứng dụng đo lường từ xa theo thời gian thực. Dự án này nhắm đến các Iconist tiên tiến, những người đam mê ICON và các nhà phát triển ICON. Những người muốn có kiến thức chuyên sâu về tất cả các khía cạnh của public chain, loopchain, sidechain và sự kết nối giữa chúng. Iconlook và Chainalytic được thiết kế để phát triển và xoay quanh tầm nhìn khả năng tương tác của ICON.

Iconlook là một dự án mã nguồn đóng. Phiên bản web có thể được tham khảo tại đây: https://iconlook.io

Website đang được hòan thiện dần. Các lỗi vẫn đang được giải quyết trong khi các tính năng được ra mắt mỗi tuần. Chúng tôi xin lỗi nếu có bất kỳ sự bất tiện nào.

Ảnh chụp màn hình từ trình duyệt desktop
Ảnh chụp màn hình từ trình duyệt trên thiết bị di động

Trước mắt chúng tôi sẽ tập trung triển khai các tính năng đã được lên kế hoạch trên public chain và hệ sinh thái ICON nói chung. Điều quan trọng là phải có các hiểu biết độc đáo và hữu ích như ngưng staking, ngưng uỷ quyền, danh sách các ví ngưng staking/ngưng uỷ quyền.v.v. Bước tiếp theo là nâng cao tính năng ở khía cạnh interchain một khi nó đã sẵn sàng. Do đó chúng tôi cần xác định loại dữ liệu nào có thể đem lại lợi ích cho cộng đồng để tránh việc ngập trong một biển thông tin. Với ý nghĩ này, Iconlook có thể bao gồm các tính năng và thống kê sau:

  • Lịch sử hoán đổi token IRC20
  • Biểu đồ minh hoạ mạng lưới các chain
  • Giám sát giao dịch interchain theo thời gian thực
  • Trình duyệt mạng riêng dựa trên sidechain và loopchain
  • Lưu lượng và khối lượng Cross-chain cho các giao dịch chuyển giá trị
  • Thống kê mối quan hệ hai chiều giữa một chuỗi cầu nối cụ thể và ICON public chain.
  • Thống kê mối quan hệ hai chiều giữa một chuỗi cầu nối cụ thể và một chuỗi cầu nối khác ở đầu kia thông qua ICON public chain.

Đây chỉ là danh sách cơ bản. Trong quá trình thực hiện có thể sẽ có những ý tưởng hoặc yêu cầu mới cho các tính năng và số liệu thống kê. May mắn thay, Chainalytic — giải pháp tổng hợp và lưu trữ dữ liệu cốt lõi để hỗ trợ Iconlook của chúng tôi — được thiết kế theo kiểu module cho phép phát triển gia tăng và tích hợp nhanh hơn. Có thể nói rằng trong tương lai sẽ không cần phải thay đổi nhiều vì nó đã được cấu trúc một cách linh hoạt.

Dự án Icondexy

Trong giai đoạn hưng phấn năm 2018 và làn sóng STO ngắn hạn, chúng tôi đã nhận được tài trợ tư nhân từ một công ty môi giới cổ phần địa phương/quỹ crypto để phát triển một sàn giao dịch di động giao dịch cổ phần được token hoá trên sàn phi tập trung của Stellar. Kết quả là dự án Quorum đã ra đời từ liên doanh này.

Giai đoạn từ giữa năm 2018 đến 2019, thị trường gỉam mạnh, các nhà đầu tư mất rất nhiều tiền và mất cả hứng thú với thị trường blockchain. Họ quyết định rời bỏ dự án và ngừng tài trợ thêm khi dự án đã hoàn thành được gần 80%. Sau một loạt các cuộc đàm phán chúng tôi dành được quyền sở hữu trí tuệ đối với dự án và sau đó trở thành tài sản trí tuệ thuộc sỡ hữu 100% của ICONVIET.

Tại thời điểm này chúng tôi không có đủ thời gian và nguồn lực để nghiên cứu và tìm hiểu sâu về công việc đang tiến hành tại ICON DEX. Trong lần xem xét trước chúng tôi nhận thấy nó khá phức tạp và tài liệu không đủ toàn diện. Một khi API và tài liệu đã sẵn sàng, chúng tôi sẽ trang bị thêm tích hợp ICON DEX vào dự án Quorum trong khi vẫn giữ các chức năng UI di động hiện có và sửa đổi chúng cho phù hợp.

Mặc dù nghe có vẻ đơn gỉan nhưng có rất nhiều việc cần phải làm trong thời gian ngắn và quan trọng nhất, chúng tôi cần thuê thêm 2 nhà phát triển di động làm việc toàn thời gian cho dự án. Thật không may, với mức tài trợ hiện tại chúng tôi chưa thể đưa ra quyết định tuyển dụng. Do đó đây vẫn là ưu tiên thấp nhất trong kế hoạch tổng thể của chúng tôi trừ khi ICX đạt và duy trì mức giá trên 1$ vào tháng tới hoặc chúng tôi nhận được thêm 5 triệu vote.

Bên dưới là ảnh chụp màn hình một ứng dụng di động đầy đủ chức năng, chứ không phải mô phỏng. Tuy nhiên ngôn ngữ UI là tiếng Việt, chúng tôi sẽ thêm tiếng Anh khi ứng dụng đã sẵn sàng để ra mắt công chúng.

Dự án ICON Special Effect

Đồ hoạ chuyển động nhanh, ngắn, hấp dẫn và bắt mắt là vô cùng tiềm năng trong tiếp thị trực tuyến hiện đại, đặc biệt là với khán giả trẻ. ICONVIET đang cố gắng tận dụng nó với Icon Special Effect. Một số có thể hữu ích trong các tài liệu video tiếp thị khác nhau.

Xem video tại đây

Phát triển cộng đồng

Ban đầu chúng tôi tập trung nhiều vào phát triển cộng đồng quốc tế hơn là phát triển cộng đồng địa phương. Qua thời gian chúng tôi nhận thấy việc tiếp cận cộng đồng địa phương có hiệu quả cao hơn nhờ vào số lượng lớn các nhà đầu tư crypto. Chúng tôi vẫn duy trì sự hiện diện trong cộng đồng quốc tế, chủ yếu thông qua sự hợp tác với các P-Rep khác. Để thực hiện chiến lược gắn kết cộng đồng ICONVIET vẫn đang đẩy mạnh các nỗ lực sau:

  • Thuyết phục cộng đồng rằng ICON không phải là một dự án chết
  • Khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào dự án ICON
  • Kết nối và mang nguồn tiền mới vào thị trường ICX/VND
  • Quảng bá mạnh mẽ tiềm năng và lợi ích của việc staking ICON
  • Chuyển đổi những người muốn giàu có chỉ sau 1 đêm (moonboy và lambokid) thành những nhà đầu tư dài hạn
  • Chuyển ngữ hơn 100 bài viết có liên quan đến ICON sang tiếng Việt trong thời gian ngắn https://medium.com/icon-vietnam
  • Thêm phụ đề tiếng Việt và lồng tiếng cho các video hiện có https://www.youtube.com/channel/UCQx0PihYqTwxP45FGb1zcgg
  • Nỗ lực thu thập và hợp nhất các cộng đồng ICON riêng lẻ trên mạng xã hội facebook và các nền tảng khác

Đóng góp marketing

Mặc dù marketing không phải là một trong những năng lực cốt lõi của ICONVIET, chúng tôi vẫn hiểu rõ tầm quan trọng của tiếp thị và giá trị vô hình mà nó mang lại cho ICON. Cùng với các P-Rep khác chúng tôi sẽ cung cấp tài chính, thời gian và nỗ lực để đảm bảo rằng ICON vẫn giữ vai trò đáng kể trong ngành công nghiệp crypto thông qua sự tài trợ cho hội nghị Consensus 2020 — một trong những sự kiện blockchain lớn nhất trong năm. Đại diện của ICONVIET sẽ có mặt trong sự kiện kéo dài 3 ngày này để hỗ trợ các P-Rep khác và giúp quảng bá ICON.

Đội ngũ ICONVIET

Hầu hết các thành viên ICONVIET sống và làm việc trong cùng một khu vực ngoại trừ 2 thành viên đang ở nước ngoài (Hoa Kỳ và Nhật Bản). Chúng tôi chia sẻ một không gian văn phòng nhỏ trong khu trung tâm nơi các thành viên làm việc toàn thời gian và bán thời gian có thể gặp mặt trực tiếp và làm việc cùng nhau.

  • Tom Nuen — Nhà sáng lập, Kỹ sư Phần mềm và Quản lý Phát triển Kinh doanh
  • Duyyudus — Đồng sáng lập, Chuyên gia về Blockchain và Hiệu ứng Hình ảnh.
  • Khoa Nguyễn — Đồng sáng lập, Chuyên gia Năng lượng (hiện tại đang tạm ngưng hoạt động để thực hiện các nhiệm vụ khác)
  • Corey Costa — Quản lý cộng đồng quốc tế và Là người có ảnh hưởng trong cộng đồng ICON (Đã gia nhập P-Rep Ubik Capital từ tháng 1 năm 2020)
  • Grace Pham — Quản lý cộng đồng địa phương và chịu trách nhiệm chuyển ngữ các bài viết về ICON sang tiếng Việt
  • Quang Moon — Quản lý cộng đồng địa phương, là trader và chịu trách nhiệm thực hiện các bài phân tích kỹ thuật hàng tuần
  • Phong Tran — Chuyên viên Marketing và chịu trách nhiệm lồng tiếng cho các video.
  • Bobby Nguyen — Quản trị viên văn phòng và giữ vai trò Mod trong kênh Telegram địa phương

Phân bổ quỹ

Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của minh bạch tài chính và nghĩa vụ báo cáo lại cho các cử tri và cộng đồng. Tuy nhiên sẽ hơi dài dòng để liệt kê từng chi phí một nên chúng tôi sẽ chỉ tóm tắt các chi phí trong 6 tháng vừa qua.

A) Trước khi Mạng lưới ICON trở nên phi tập trung — Chi phí trong 3 tháng (08/2019–11/2019)

  • Cơ sở hạ tầng ( 1 Node P-Rep thử nghiệm chất lượng thấp) — 300$
  • Cơ sở hạ tầng (1 Node P-Rep chính thức chất lượng cao) — 1.600$

— Tổng cộng: 1.900$ trong 3 tháng

B) Sau khi Mạng lưới ICON trở nên phi tập trung — Chi phí trong 4 tháng (11/2019–03/2020

  • Chi phí thuê văn phòng — 1.600$
  • Chi phí cho nhân viên bán thời gian — 3.900$
  • Chi phí cho nhân viên toàn thời gian — 12.000$
  • Tiền chi vặt, ăn trưa và tối cho nhân viên — 500$
  • Tiền thưởng chúc mừng Decentralization-Day — 1000$
  • Cơ sở hạ tầng máy chủ (1 Node P-Rep, 3 Node Apps) — 7.800$
  • Dịch vụ Cân Bằng Tải & Đồng Bộ Dữ Liệu của CloudFlare — 320$

— Tổng cộng: 27.120$ trong 4 tháng

C) Chi phí tài trợ sự kiện đặc biệt

  • Chi phí tham dự Consensus 2020 — 1.700$
  • Đóng góp kinh phí cho hội nghị Consensus 2020 — 7.500$
  • Chi phí lưu trú và đi lại phục vụ cho hội nghị Consensus 2020 — 2.500$
  • Chi phí đặt cọc hội trường cho buổi Meetup “ICON và Microsoft Xamarin 2020” — 300$

— Tổng cộng: 12.000$ (Đây là chi phí 1 lần và không định kỳ)

Tổng cộng (A+B+C) — $41.020$

Phần lớn reward của ICONVIET (tối đa 70%) sẽ được dành cho sự ổn định tài chính lâu dài, quá trình vận hành, sự phát triển và nỗ lực trong tương lai. Tại thời điểm viết bài chúng tôi vẫn đang nắm giữ 195.000 ICX chưa sử dụng/được stake lại một phần.

Cho đến nay chúng tôi đã thanh lý khoảng 39% tổng số reward của P-Rep (khoảng 126.000 ICX với các mức giá hàng tuần khác nhau). Nếu đề xuất thế chấp tối thiểu được thông qua trong IISS 3.0, chúng tôi sẽ có nguồn quỹ dồi dào hơn đủ để trang trải khoản thế chấp.

Các thành viên trong ICONVIET đã tự staking đến 500.000 ICX. Điều này chứng tỏ sự cam kết và sẵn sàng chia sẻ các rủi ro của ICONVIET.

Kế hoạch tương lai

Có vài công việc thú vị đang được chúng tôi lên kế hoạch và thực hiện ngay tại lúc này nhưng không được nêu ra trong bản báo cáo này vì chúng tôi không muốn tạo ra hy vọng hay quá nhiều hưng phấn. Một lần nữa chúng tôi muốn cộng đồng biết rằng chúng tôi vẫn đang làm việc chăm chỉ và cam kết phát triển hệ sinh thái ICON.

Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để đọc bài báo cáo dài này. Từ thời điểm này chúng tôi sẽ thực hiện báo cáo một cách minh bạch về tiến độ của ICONVIET hàng quý. Báo cáo tiếp theo và roadmap 2020/2022 sẽ được phát hành vào tuần cuối cùng của tháng 6 năm 2020.

Bài viết được thực hiện bởi Tom Nuen — Nhà sáng lập, Kỹ sư Phần mềm và Quản lý Phát triển Kinh doanh của P-Rep ICONVIET.
Xem bản báo cáo tiếng Anh tại đây.

ICONVIET là P-Rep có chung tầm nhìn và tích cực đóng góp xây dựng hệ sinh thái ICON.

Telegram Việt Nam: https://t.me/iconvietnam

Telegram quốc tế: https://t.me/iconviet

Tin tức ICON Việt Nam: https://medium.com/icon-vietnam

Những thành tựu của ICONVIET (Tiếng Anh): https://medium.com/iconviet

Twitter: https://twitter.com/iconviet

Website: https://iconviet.io

--

--