Giải quyết Những Ý kiến Tiêu cực Về Dự án ICON

Grace Pham
ICON Vietnam
Published in
7 min readOct 18, 2020

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả và hoàn toàn không phải là lời khuyên đầu tư!

Giảm bớt kỳ vọng

Tôi ghét phải là người nói ra điều này nhưng vấn đề này nên được làm rõ. Có nhiều người trong cộng đồng ICON tin rằng họ được hưởng quyền lợi bởi vì họ đã mua ICX và do đó khiến họ trở thành “những nhà đầu tư” của dự án. Điều này chắc chắn là không đúng và những cá nhân này cuối cùng cũng chỉ là những người đầu cơ.

Đây không phải là thị trường chứng khoán với sự giám sát tuân thủ và quy định rõ ràng, nơi các cổ đông được pháp luật bảo vệ để đảm bảo rằng các công ty mà họ đầu tư vào thực hiện những việc tốt nhất vì lợi ích của nhà đầu tư. Bạn nên hiểu rõ một điều rằng bạn rất dễ bị tổn thương trong thị trường crypto này và bạn nên hành xử một cách cẩn thận và phù hợp. Có lý do tại sao tiền điện tử lại luôn được nhấn mạnh là đầy rủi ro và bạn có thể bị thua lỗ nặng. Bất kỳ điều gì xảy ra thì tất cả đều là do bạn quyết định.

ICON Foundation xem xét triển vọng của dự án một cách dài hạn trong nhiều năm chứ không phải qua khung thời gian 3 tháng. Điều đó có nghĩa là từ quan điểm của tổ chức khi đưa ra quyết định họ phải đưa ra quyết định tốt nhất cho ICON về dài hạn ngay cả khi nó có thể thay đổi kế hoạch ban đầu của họ.

Dự án ICON xứng đáng được Marketing nhiều hơn nhưng đó không phải tất cả

Marketing lại là một vấn đề khác mà chúng ta phải nghe về nó nhiều nhất và tôi có một số ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Tôi có nghĩ rằng ICON nên giới thiệu nhiều hơn về tiềm năng của dự án không? Chắc chắn là có!

Theo như tôi được biết thì chúng ta vừa mới ký một hợp đồng lớn với một trong những công ty quảng cáo lớn nhất trong thế giới tiền mã hoá vậy thì vào lúc này chẳng phải là chúng ta nên cảm thấy phấn khích hơn là hoài nghi sao? Dưới đây là trích dẫn ít nhiều tóm tắt về triết lý marketing của tôi:

Tôi phải nhấn mạnh rằng ICX có giá trị như là một token tiện ích (utility token). ICX sẽ không có giá trị thực nếu một loạt các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua nó và có thể có “giá trị bong bóng” nếu một loạt các quỹ đầu cơ mua nó. ICX sẽ chỉ có giá trị THỰC nếu nền tảng ICON được sử dụng để kết nối mọi người, các doanh nghiệp và các tổ chức với nhau để tạo ra các kết nối mới và độc nhất mà có thể sinh ra tiền.

Tôi theo dõi một số các dự án khác ngoài ICON và tôi cũng nhận thấy điều tương tự. Bất cứ khi nào giá giảm so với các dự án khác người ta lại đổ lỗi cho marketing. Nếu marketing là tất cả thì tôi đoán Tron nên là dự án số 1 trong thị trường tiền mã hoá. Thật tốt là Tron chỉ giảm khoảng 94% so với ATH. Khi thị trường bước vào giai đoạn tăng giá tiếp theo, mọi người sẽ nhìn lại những biến động giá ngắn hạn và nhận thấy nó chỉ là một chút tiếng ồn không hơn.

Thị trường crypto không hoạt động theo cách mà bạn nghĩ

Điều này đi đôi với tuyên bố của tôi rằng thị trường điện tử rất phi lý nhưng cũng vì những lý do khác nhau. Trong các thị trường vốn cổ phần truyền thống thì đơn giản hơn một chút, nếu thu nhập thực tế vượt qú dự báo của các nhà phân tích thì giá cổ phiếu của công ty giao dịch sẽ tăng.

Nói như vậy nhưng có nhiều trường hợp dù một thống kê kinh tế vĩ mô (ví dụ như tỷ lệ thất nghiệp, GDP, CPI, v.v.) trong thực tế được công bố lạc quan hơn nhiều so với dự đoán nhưng nhiều sản phẩm giao dịch tương quan vẫn rớt giá. Lý thuyết và thực tế không phải lúc nào cũng như nhau. Tôi chúc bạn may mắn khi mở rộng logic này sang thị trường crypto.

Ví dụ như tôi nghe mọi người hay nói kiểu “Crypto X sẽ phát hành mainnet vào ngày Y nên nó sẽ moon!” Ừ thì bạn có thể thấy một hoặc hai lần giá nhảy vọt nhưng đó không phải là một tín hiệu đáng tin cậy. Việc phát hành sản phẩm hoặc các thông báo chung khác cũng tương tự như vậy.

Mở rộng sang ICX tôi thấy ngạc nhiên khi nhiều người kỳ vọng giá tăng gấp 3 lần khi My-ID được phát hành. Điều đó chắc chắn có thể xảy ra nhưng để tôi nói cho bạn biết đây là suy nghĩ sai lầm và cuối cùng sẽ làm bạn thất vọng.

Vậy giờ thì sao?

Bạn biết tại sao bạn ở đây và bạn biết lý do bạn đầu tư vào dự án. Trừ phi có điều gì đó nghiêm trong xảy ra như dự án làm ăn thua lỗ, không thể duy trì các mối quan hệ kinh doanh, nhân viên nghỉ việc, v.v. Tại sao ý kiến của một người nào đó trên internet lại khiến bạn dao động về việc đầu tư của bạn? Có một sự khác biệt giữa thể hiện sự quan tâm và hạ thấp người khác vì lợi ích của bản thân.

Tôi không thể bảo bạn phải làm gì. Nếu bạn nghĩ rằng việc không đẩy mạnh marketing đang khiến giá ICX giảm so với các dự án khác, Min không đủ năng lực, ICON là một dự án chết, v.v. vậy thì đơn giản là bán hết ICX đi và đầu tư vào dự án khác. Chẳng có điều gì ngăn bạn làm như vậy cả.

Tôi cũng đã từng mua vào một số dự án được bơm thổi trong quá khứ. Một số mang lại lợi nhuận một số thì “toang” nhưng tôi học được cách chịu trách nhiệm và học hỏi từ đó vì vậy tôi có thể đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai. Điều tôi không làm là lên Twitter và khởi xướng một cuộc thập tự chinh tấn công dự án đó. Với tôi việc đó không chỉ nhỏ nhặt mà còn là một sự lãng phí năng lượng và thời gian. Bạn sẽ tiến xa hơn nhiều nếu tập trung vào những gì trong tầm kiểm soát của mình thay vì đổ lỗi cho người khác.

Bạn biết cái tốt nhất để đầu tư vào là gì không? Chính là bản thân bạn! Crypto là niềm vui và tôi tôn trọng những người có niềm đam mê thực sự và dành thời gian của họ cho nó, nhưng còn rất nhiều thứ khác ngoài kia. Trong thời đại ngày nay thông tin và tài nguyên rất dồi dào và có rất nhiều thứ bạn có thể làm ngay bây giờ để hoàn thiện bản thân.

Hãy thử đi tập thể dục hoặc học cách code (tôi nghe nói rằng sự phát triển của blockchain sẽ trở nên cực kỳ quan trọng). Bạn nghĩ Minable có được vị trí ngày hôm nay chỉ bằng cách tạo video nói chuyện phiếm trên Twitter? Hay Markus có thể tổ chức ICON Hackathon bằng việc nhìn chằm chằm vào chart vào than thở mỗi khi giá giảm 5%?

Nếu bạn không hài lòng với cách ICON vận hành mọi thứ thay vì tấn công người khác tại sao không tăng cường, trau dồi những kỹ năng hữu ích cho chính bạn và giúp xây dựng cộng đồng. Thực tế thỉnh thoảng bạn nên cai nghiện tiền điện tử. Làm những việc khác như liên hệ với một người bạn cũ, hay nhận nuôi thêm một chú chó/mèo vô gia cư. Có rất nhiều thứ để làm bên ngoài thế giới crypto.

Tôi muốn nói cho rõ rằng tôi không nghĩ ICON Foundation là hoàn hảo. Họ có những sai sót và nhiều lĩnh vực có thể cải thiện được. Thông điệp tổng thể ở đây là không nhất thiết phải bảo vệ họ khỏi những chỉ trích mà là cố gắng thay đổi góc nhìn theo cách mà bạn vẫn có thể tận dụng tối đa từ tình huống có vẻ tồi tệ.

Cuối cùng thì tôi cũng không thể đảm bảo giá cả của ICX. Không ai có thể! Ý kiến của bạn cũng có giá thị như của tôi và nếu bạn cảm thấy đó không phải là một khoản đầu tư theo ý thích của bạn thì tốt nhất là bạn nên rời bỏ ICON và chọn cho mình một dự án khác.

(Nguồn dịch bài)

ICONVIET là P-Rep có chung tầm nhìn và tích cực đóng góp xây dựng hệ sinh thái ICON.

Telegram Việt Nam: https://t.me/iconvietnam

Telegram quốc tế: https://t.me/iconviet

Tin tức ICON Việt Nam: https://medium.com/icon-vietnam

Những thành tựu của ICONVIET (Tiếng Anh): https://medium.com/iconviet

Twitter: https://twitter.com/iconviet

Website: https://iconviet.io

--

--